Thứ Ba, 14/01/2020 17:03

Thêm một tuyến xe buýt đông khách tại TP.HCM tạm ngưng hoạt động

Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TP.HCM vừa thông báo sẽ tạm ngưng tuyến xe buýt số 54 (Bến xe miền Đông - Bến xe buýt Chợ Lớn), một trong những tuyến đông khách đi qua các bệnh viện lớn TP.

Thêm một tuyến xe buýt đông khách tại TP.HCM tạm ngưng hoạt động - Ảnh 1.
Sản lượng đi xe buýt tại TP.HCM ngày càng giảm - Ảnh: ĐỨC PHÚ

Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TP.HCM cho biết sẽ điều chỉnh hoạt động tuyến xe buýt số 91 Bến xe Miền Tây - chợ nông sản Thủ Đức để "san sẻ" lượng khách cho tuyến xe buýt số 54 tạm ngưng hoạt động kể từ kể từ ngày 17 -1.

Hành khách đi lại trên tuyến xe buýt số 54 đến khám chữa bệnh tại các bệnh viện của TP.HCM có thể sử dụng tuyến xe buýt số 91 thay thế tuyến xe buýt số 54 ngừng hoạt động. 

Cụ thể tại Bến xe miền Đông, hành khách đón tuyến 91 tại trạm số 78/3 Đinh Bộ Lĩnh (đối diện cổng vào Bến xe Miền Đông) đi đến các bệnh viện Ung bướu, Nhi Đồng 1, Đại học Y dược, Hùng Vương, Chợ Rẫy...

Tại Bến xe Chợ Lớn, hành khách đón tuyến 91 tại trạm số 13 đường Tháp Mười, đi đến các Bệnh viện Đại học Y dược, Nguyễn Tri Phương, Nguyễn Trãi, Bình Dân, Ung bướu...

Hành khách đi lại trên tuyến 91 có thể sử dụng vé lượt 7.000 đồng/lượt hoặc sử dụng vé tập bán trước loại 157.500 đồng/tập 30 vé. Riêng học sinh, sinh viên có giá vé lượt 3.000 đồng/lượt.

Thời gian hoạt động 4h45 - 19h hằng ngày, tổng số chuyến hoạt động 120 chuyến/ngày, giãn cách cao điểm 12 phút/chuyến, thấp điểm 20 phút/chuyến.

Như vậy, tính từ năm 2018 đến tháng 1-2020, tại TP.HCM đã có tới 7/105 tuyến xe buýt có trợ giá tạm ngưng hoạt động. Nguyên nhân do tình hình sản lượng đi xe buýt tụt dốc, doanh nghiệp thu không đủ bù chi.

Tính từ năm 2012, sản lượng khách đạt trung bình 305 triệu lượt/năm, nhưng đến năm nay chỉ còn 159 triệu lượt. Tức sau 8 năm, sản lượng khách đi xe buýt đã 146 triệu lượt khách.

Riêng với tuyến xe buýt số 54, Công ty cổ phần Vận tải TP.HCM đảm nhận có lộ trình đi qua hàng loạt bệnh viện lớn như Chợ Rẫy, Bình Dân, Gia Định, Ung bướu... Riêng năm phục vụ nhu cầu đi lại hơn 1,7 triệu lượt hành khách/năm, 4.700 lượt khách/ngày. Phần lớn hành khách đi khám chữa bệnh tại các bệnh viện trên.

Tuy nhiên, với mức trợ giá quá thấp qua các năm khiến công ty lỗ suốt từ năm 2017 đến nay. Ngoài ra, việc bị áp sản lượng quá cao đã làm công ty không còn khả năng chịu đựng.

Hiện nay, công ty phải trả lãi vay và nợ gốc nên không đủ kinh phí để duy trì hoạt động, phải vay mượn từ nhiều nguồn để giải quyết. Mức lỗ năm 2018 5,6 tỉ đồng, lỗ từ đầu năm 2019 1,2 tỉ đồng. Từ đó, công ty này đã đề xuất ngưng tuyến vì quá lỗ.

ĐỨC PHÚ

Tuổi trẻ

Các tin tức khác

>   Ước tính mất 12 tỷ USD mỗi năm vì ô nhiễm không khí (14/01/2020)

>   Nước mặn bao trùm toàn tỉnh, Bến Tre ban bố tình huống khẩn cấp (14/01/2020)

>   Vingroup tuyên bố dừng dự án Vinpearl Air (14/01/2020)

>   Phát hiện 3 công ty dùng hóa chất tẩy rửa làm nước mắm, vì sao chậm công bố? (14/01/2020)

>   Xe 'dù', bến 'cóc' vẫn tấp nập và bát nháo (14/01/2020)

>   Không sử dụng vốn nhà nước xây nhà ga T3 Tân Sơn Nhất (13/01/2020)

>   Nổ lớn ở Nhiệt điện Uông Bí: Có thể do trộn than nội địa với nhập khẩu (13/01/2020)

>   1.900 nhà đầu tư Nhật Bản đang làm ăn tại Việt Nam (13/01/2020)

>   Những 'bí mật' trong bức tranh xuất nhập khẩu 2019 (13/01/2020)

>   Thực sự dân chủ sẽ không có những sai phạm như Thủ Thiêm (13/01/2020)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật