Thứ Năm, 02/01/2020 10:25

Ô tô tồn kho nhiều vô kể, đẩy hàng cũ ế, ém xe đời mới

Đã bước sang năm mới, nhiều khách hàng có nhu cầu mua một chiếc ô tô sản xuất năm 2020 nhưng hỏi đại lý nào cũng lắc đầu, tìm đâu cũng chưa có trong khi xe cũ tồn kho rất nhiều.

* 6 vụ triệu hồi ô tô lớn nhất Việt Nam năm 2019

* Gần 10.000 ô tô hưởng thuế nhập khẩu 0% từ Thái Lan, Indonesia tràn vào Việt Nam

* Ô tô đại hạ giá cả năm, chưa bao giờ như 2019, chờ 2020 hãy mua xe

“Xe sản xuất năm 2019 vẫn còn nhiều, vì vậy cần phải tiêu thụ hết trước khi tung xe sản xuất năm 2020 ra thị trường. Nếu xe 2020 tung ra sớm thì xe 2019 sẽ càng ế ẩm”, một nhân viên bán hàng tại đại lý của TC Motor ở Hà Nội nói.

Ô tô tồn kho vào khoảng 50.000 chiếc (ảnh minh họa)

Theo các DN, ô tô nhập khẩu về đến cảng phải làm thủ tục khoảng 45 ngày mới được thông quan, sau đó đưa đến các đại lý, tổng cộng mất khoảng 60 ngày. Như vậy, những xe nhập về trong tháng 11/2019 chủ yếu để bán vào tháng 1/2020. Những xe nhập khẩu của tháng 12/2019 sẽ được bán vào tháng 2/2020.

Với xe trong nước sản xuất vào tháng 11-12, cũng phải sang đầu năm 2020 mới bán. Cộng với lượng tồn kho cả nhập khẩu với sản xuất trong nước, hiện vào khoảng 50.000 chiếc các loại, thì khách hàng muốn mua xe sản xuất năm 2020, chắc phải chờ đợi khá lâu, nhất là với xe nhập khẩu nguyên chiếc.

Mọi năm, đến thời điểm giáp Tết, các DN hầu như không chạy chương trình khuyến mãi. Nhưng hiện tại, các chương trình khuyễn mãi vẫn liên tục được tung ra bởi số lượng ô tô tồn kho còn nhiều, Giám đốc Marketing một DN ô tô DFI tâm sự.

Trên thị trường có nhiều mẫu xe giá giảm từ 100-300 triệu đồng, đó chính là những xe tồn kho lâu ngày, sản xuất đầu năm 2019, thậm chí là 2018 đến nay chưa bán được. Vì vậy, phải giảm giá mạnh để giải phóng hết, tránh để lâu sẽ thiệt hại nặng.

Quay về với hàng tồn kho?

Nhiều khách hàng không muốn mua xe sản xuất năm 2019 với lý do, năm mới đã đến, không nên mua một chiếc xe "đời cũ". Mua xe năm 2019 chẳng khác gì chịu thêm “một năm tuổi”. Điều này không có lợi cho việc bán lại sau khi không có nhu cầu sử dụng nữa.

Cùng với đó là những lo ngại về chất lượng hàng tồn kho. Xe để ngoài trời chịu nắng mưa, sẽ làm phai sơn, ảnh hưởng tới chất lượng lốp, chất lượng các thiết bị trong nội thất. Xe để lâu, dầu xe cũng có thể gây hại cho động cơ, ắc quy bị giảm tuổi thọ. Xe để trong kho, có mái che, thì lại gặp nỗi lo chuột, gián thâm nhập, dẫn đến nhiều bộ phận trên xe có thể bị phá hỏng.

Ô tô tồn kho nhiều, hiện các đại lý thường phải đi thuê chỗ để. Chỗ để đảm bảo tiêu chuẩn không dễ tìm và chi phí cao, nên chỉ cần một chỗ để tạm (với hy vọng sẽ bán nhanh). Vì vậy, mà xe tồn kho thường không được bảo quản tốt nên dễ bị suy giảm chất lượng. Tuy được giảm giá, nhưng chưa chắc đã rẻ.

Vì vậy, nhiều người vẫn băn khoăn và có ý chờ đợi xe sản xuất năm 2020. Không những thế, từ 2020, giá ô tô có thể còn rẻ hơn nữa, nhất là với xe sản xuất lắp ráp trong nước khi thuế phí thay đổi.

Tuy nhiên, do lượng tồn kho nhiều, tương đương với 2 tháng bán hàng, nên các DN sẽ điều chỉnh kế hoạch trong năm 2020 bằng cách giảm sản xuất và nhập khẩu, khiến khách hàng phải chờ đợi khá lâu và giá xe chưa chắc đã giảm. Dự kiến phải tới tháng 4 thì xe sản xuất năm 2020 mới có mặt nhiều trên thị trường. Với dòng xe sang nhập khẩu có thể còn lâu hơn. Xe mới ra, giá sẽ khó giảm ngay.

Trong khi đó, các đại lý cho rằng, xe xuất xưởng năm 2019 và 2020 cùng phiên bản thì không khác nhau là mấy, chỉ có điều thời gian lưu kho kéo dài hơn. Nếu khách hàng chấp nhận mua sẽ tiết kiệm thêm được khoản tiền lớn.

Bởi, theo các đại lý, ô tô để càng lâu càng khó bán, nên cho dù có thua lỗ cũng phải tìm cách bán hết. Trong khi xe năm 2020 khi về nhiều buộc các DN phải nhanh chóng giải quyết hàng tồn kho, đón xe mới. Hơn nữa, sau Tết nguyên đán là thời điểm nhu cầu về ô tô thấp nhất hàng năm, vì vậy giá xe phải thật hấp dẫn mới có thể làm siêu lòng khách hàng.

Khách hàng mua những xe này được hưởng giá rẻ, nhưng cần kiểm tra kỹ nội thất, động cơ,... để đánh giá lại chất lượng. Không phải bỗng dưng đại lý lại giảm giá tới cả trăm triệu đồng cho xe tồn từ năm trước, nếu chất lượng đảm bảo như nhau.

Trần Thủy

Vietnamnet

Các tin tức khác

>   Hàn Quốc điều tra TikTok (31/12/2019)

>   Dữ liệu cá nhân: Ai mua - Ai bán? (31/12/2019)

>   Mỗi ngày, người Việt chi hơn 465 tỉ đồng mua xe hơi (30/12/2019)

>   Tắt sóng 2G vào năm 2022, điện thoại 'cục gạch' hết thời (28/12/2019)

>   Những ‘quả bom xịt’ trong thế giới công nghệ năm 2019 (27/12/2019)

>   Những cú sảy chân của làng công nghệ 2019 (26/12/2019)

>   Doanh thu dịch vụ di động: 76,6% vẫn từ 'a-lô', tin nhắn (26/12/2019)

>   Yêu cầu Apple, Google gỡ bỏ các trò chơi vi phạm pháp luật Việt Nam (25/12/2019)

>   6 vụ triệu hồi ô tô lớn nhất Việt Nam năm 2019 (25/12/2019)

>   Đại học Scotland tạo ra chip không thể bẻ khóa thách thức mọi tin tặc (24/12/2019)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật