Thứ Hai, 30/12/2019 09:32

Mỗi ngày, người Việt chi hơn 465 tỉ đồng mua xe hơi

Theo Tổng cục Thống kê, nhập khẩu các mặt hàng ô tô cả nước năm 2019 ước đạt 7,2 tỷ USD (tương đương 170.000 tỉ đồng).

* Ô tô đại hạ giá cả năm, chưa bao giờ như 2019, chờ 2020 hãy mua xe

* 'Giấc mơ' mua xe ôtô giá rẻ của người tiêu dùng gần như đã khép lại

Mỗi ngày, người Việt chi hơn 465 tỉ đồng mua xe hơi
Lượng xe nguyên chiếc và linh kiện ô tô được nhập khẩu tăng mạnh so với năm ngoái. Ảnh: Ng.Ng

Như vậy, trung bình mỗi ngày người Việt chi khoảng hơn 465 tỉ đồng để mua xe hơi và linh kiện.

Số liệu từ Tổng cục Hải quan cũng cho thấy, tính đến hết ngày 15.12, cả nước đẫ chi hơn 6,9 tỷ USD để mua linh kiện và ô tô nguyên chiếc từ nước ngoài. Trong đó, riêng xe nguyên chiếc có kim ngạch trị giá hơn 3 tỷ USD, còn lại là kinh kiện.

Điểm đáng chú ý là thị trường nhập khẩu mặt hàng ô tô năm nay có sự tăng đột biến nhập linh kiện. Tính đến 15.12, cả nước chi hơn 4 tỷ USD để nhập khẩu linh kiện, cao hơn 600 triệu USD so trong khi cùng kỳ năm ngoái đạt 3,4 tỷ USD.

Không chỉ nhập khẩu linh kiện tăng, số liệu của hải quan cũng cho thấy, nhập khẩu ô tô năm nay tăng mạnh. Trong đó, hai thị trường dẫn đầu lượng xe nhập vào Việt Nam vẫn là Thái Lan và Indonesia, chiếm 87% tổng lượng xe nhập tính hết tháng 11 với 117.000 chiếc. Nếu tính xe con nhập khẩu từ hai thị trường này chiếm hết 90% tổng lượng xe con nhập khẩu.

Tính đến 15.12, cả nước nhập hơn 136.600 chiếc ô tô từ các thị trường, tăng hơn 82% (tương đương 61.000 chiếc) so cùng thời điểm 15.12.2018. Về linh kiện xe hơi, hiện Việt Nam nhập khẩu linh kiện chủ yếu từ các thị trường: Hàn Quốc, Nhật Bản, Thái Lan, Trung Quốc, Đức. Các hãng cung cấp chủ yếu là Toyota, Honda, Ford, BMW, Kia, Hyundai, Mazda… cho các loại xe tương tự có mặt tại Việt Nam được các doanh nghiệp lắp ráp thành phẩm.

Sản lượng linh kiện nhập khẩu tăng mạnh chứng tỏ sản xuất lắp ráp xe hơi trong nước tăng hơn so với năm trước. Tuy nhiên, với 80% lượng ô nhập khẩu từ thị trường miễn thuế, doanh nghiệp trong nước lại sản xuất lắp ráp gia tăng, song giá ô tô tại thị trường Việt Nam vẫn cao hơn nhiều so với các thị trường khác. Hiện linh kiện nhập khẩu xe hơi đang phải gánh thuế tương đối cao. Hiện Bộ Tài chính đang đề xuất Chính phủ và Quốc hội sửa đổi chính sách ưu đãi đối với công nghiệp ô tô, cắt giảm thuế nhập khẩu linh kiện xe hơi và tiến đến bỏ thuế tiêu thụ đặc biệt tại Việt Nam.

Nguyên Nga

Thanh niên

Các tin tức khác

>   Tắt sóng 2G vào năm 2022, điện thoại 'cục gạch' hết thời (28/12/2019)

>   Những ‘quả bom xịt’ trong thế giới công nghệ năm 2019 (27/12/2019)

>   Những cú sảy chân của làng công nghệ 2019 (26/12/2019)

>   Doanh thu dịch vụ di động: 76,6% vẫn từ 'a-lô', tin nhắn (26/12/2019)

>   Yêu cầu Apple, Google gỡ bỏ các trò chơi vi phạm pháp luật Việt Nam (25/12/2019)

>   6 vụ triệu hồi ô tô lớn nhất Việt Nam năm 2019 (25/12/2019)

>   Đại học Scotland tạo ra chip không thể bẻ khóa thách thức mọi tin tặc (24/12/2019)

>   Ông Trần Thanh Hải bất ngờ rời vị trí CEO ứng dụng gọi xe Be (24/12/2019)

>   Cận tết, ôtô nhập khẩu bất ngờ giảm mạnh (24/12/2019)

>   Các xu hướng truyền thông xã hội trên thế giới trong năm 2020 (24/12/2019)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật