Thứ Sáu, 03/01/2020 09:26

Kinh tế Mỹ-Trung sau 2 năm thương chiến

Chiến tranh thương mại Mỹ-Trung đã bước sang năm thứ hai trong năm 2019, gây áp lực khổng lồ lên hai nền kinh tế lớn nhất thế giới giữa lúc tâm lý của giới kinh doanh ngày càng xấu đi.

Sau đây, CNBC đưa ra 6 biểu đồ để so sánh tương quan nền kinh tế và thị trường tài chính của hai nước trong năm qua.

Tăng trưởng kinh tế chậm lại

Tăng trưởng GDP (tổng sản phẩm quốc nội) – thước đo rộng nhất về nền kinh tế - đã suy giảm ở cả Mỹ và Trung Quốc trong năm qua.

Một vài chuyên gia kinh tế dự báo tốc độ tăng trưởng của cả hai nền kinh tế lớn nhất thế giới có thể giảm tốc thêm trong năm 2020 do xung đột thương mại kéo dài và những thách thức riêng của mỗi nước. Diễn biến này có thể gây thêm nhiều áp lực lên một nền kinh tế toàn cầu vốn đã rất mong manh.

Giao dịch thương mại giảm mạnh

Tổng kim ngạch xuất-nhập khẩu của Mỹ và Trung Quốc với toàn thế giới trong 10 tháng đầu năm 2019 đều giảm so với cùng kỳ năm trước. Tình trạng ngày nổi lên giữa lúc hoạt động thương mại trên khắp thế giới giảm tốc – một xu hướng đã bắt đầu từ trước thời điểm xảy ra cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung.

Thâm hụt thương mại của Mỹ phần lớn xuất phát từ tình trạng mất cân bằng thương mại với Trung Quốc. Hiện thâm hụt thương mại của Mỹ chưa thay đổi quá nhiều trong năm nay dù rằng thâm hụt của Mỹ với Trung Quốc đã giảm từ 344.5 tỷ USD (10 tháng đầu năm 2018) xuống còn 294.5 tỷ USD trong 10 tháng đầu 2019, theo dữ liệu từ Cục Thống kê Dân số Mỹ.

Sản xuất đi xuống

Lĩnh vực sản xuất của Mỹ và Trung Quốc cảm nhận rõ nỗi đau từ đà giảm tốc của nền kinh tế toàn cầu – vốn tồi tệ hơn theo từng ngày vì cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung.

Chỉ số PMI sản xuất chính thức của Trung Quốc – một chỉ báo được nhà đầu theo dõi sát sao – đã ở trong phạm vi thu hẹp trong phần lớn thời gian năm 2019, tức dưới 50 điểm. Ở Mỹ, chỉ số PMI sản xuất của Viện Quản lý Nguồn cung (ISM) cho thấy hoạt động sản xuất bắt đầu thu hẹp kể từ tháng 8/2019.

Doanh số bán lẻ ổn định

Chỉ tiêu tiêu dùng ở Mỹ và Trung Quốc đang nằm trong số những điểm sáng về kinh tế trong năm 2019, được hỗ trợ bởi thị trường lao động ổn định ở cả hai quốc gia.

Thế nhưng, vẫn có nguy cơ tâm lý lạc quan có lẽ không kéo dài.

Một số chuyên viên phân tích đã cảnh báo rằng các hàng rào thuế quan bổ sung của Mỹ áp lên hàng hóa Trung Quốc có thể tác động tiêu cực đến chi tiêu của người tiêu dùng Mỹ. Tại Trung Quốc, giá thịt heo ngày càng đắt đỏ có thể làm giảm phần chi tiêu ở những lĩnh vực khác, Francis Tan, Chiến lược gia đầu tư tại UOB Private Bank của Singapore, cho hay.

Diễn biến tiền tệ

Nền kinh tế Mỹ tương đối mạnh và việc nhà đầu tư đô xô tìm kiếm tài sản an toàn đã thúc đẩy nhu cầu về USD, từ đó làm giá trị của đồng bạc xanh tăng lên trong năm 2019.

Ở chiều ngược lại, các cơ quan chức trách Trung Quốc chấp nhận đồng Nhân dân tệ giảm giá trong phần lớn thời gian của năm 2019. Cũng vì lẽ đó, chính quyền Tổng thống Trump đã chính thức gán mác thao túng tiền tệ cho Trung Quốc, nhưng Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cho biết giá trị của đồng Nhân dân tệ phù hợp với diễn biến của yếu tố cơ bản của nền kinh tế Trung Quốc.

Chứng khoán leo dốc

Xét về thị trường tài chính, chứng khoán Mỹ liên tục leo dốc lên những đỉnh cao mới mặc dù lợi nhuận doanh nghiệp yếu ớt. Những đợt hạ lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) và những lần xuống thang căng thẳng thương mại trong năm 2019 đã góp phần cải thiên tâm lý của nhà đầu tư.

Tại Trung Quốc, nhờ được thêm vào các chỉ số tham chiếu toàn cầu quan trọng, chỉ số Shanghai Stock Exchange Composite Index ghi nhận tăng trưởng hơn hai con số trong năm 2019.

Vương Đông (Theo CNBC)

FILI

Các tin tức khác

>   Hãng hàng không an toàn nhất thế giới (03/01/2020)

>   25 năm WTO: Thành tựu nhiều, thách thức lớn (03/01/2020)

>   Interpol phát lệnh bắt cựu chủ tịch Nissan (03/01/2020)

>   Trung Quốc bơm 115 tỷ USD vào nền kinh tế (02/01/2020)

>   Thế giới sẽ ra sao trong năm 2020? (02/01/2020)

>   Tưởng tập đoàn Trung Quốc đầu tư sân bay, hóa ra mua đi bán lại kiếm lời (01/01/2020)

>   Sắp ký thỏa thuận thương mại,Trung Quốc vẫn nói cứng 'không sợ đánh đấm' (01/01/2020)

>   Tỷ phú giàu nhất châu Á chi hàng tỷ USD để đấu với Amazon (01/01/2020)

>   Tổng thống Mỹ hé lộ thời điểm ký thỏa thuận thương mại với Trung Quốc (01/01/2020)

>   Chủ tịch Huawei: 'Sinh tồn là ưu tiên hàng đầu trong năm 2020' (31/12/2019)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật