Thứ Sáu, 06/12/2019 13:03

Sinh viên Mỹ cảm thấy hối tiếc khi học chuyên ngành nào?

Đi học đại học là một khoản đầu tư quan trọng của cả đời người. Bất kỳ ai đi học đại học cũng nuôi hy vọng về cuộc sống tốt hơn và giàu có hơn, nhưng thực tế thì không phải ai đi học đại học cũng có cuộc sống tốt đẹp.

Một số chuyên gia cho biết giá trị của tấm bằng cử nhân đang ngày càng suy giảm. Lương khởi điểm đối với một người vừa tốt nghiệp đại học tăng ít hơn 1% trong vòng 2 năm vừa qua, ở mức khoảng 50,000 USD.

Điều tồi tệ chưa dừng lại ở đó. 10 năm sau khi rời trường, trong 5 sinh viên vừa tốt nghiệp thì có hơn 1 người ứng tuyển vào vị trí không đòi hỏi có bằng đại học.

Tuy nhiên, việc có tấm bằng trong tay gần như luôn luôn hữu ích trong dài hạn, theo “The College Payoff” – một báo cáo từ Trung tâm Đại học Georgetown về Giáo dục và Lực lượng lao động.

Người có bằng cử nhân đại học thường có thu nhập cao hơn 84% so với những người tốt nghiệp trung học phổ thông, báo cáo này cho biết. Ngoài ra, trình độ học vấn càng cao, tiền lương cũng càng cao.

Tuy nhiên, khi phân tích theo mảng nghiên cứu, khác biệt về tiền lương trở nên rất đáng chú ý. Những sinh viên học các chuyên ngành trong lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ sư và toán học (còn gọi là STEM) được cho là kiếm được thu nhập cao nhất.

Bên cạnh lĩnh vực STEM, ngành y tế và kinh doanh cũng nằm trong những nhóm có thu nhập cao nhất, tiền lương hàng năm trung bình lúc mới đi làm và tăng đáng kể trong suốt sự nghiệp so với những người theo học ngành nghệ thuật tự do và nhân văn, theo kết quả nghiên cứu từ Trung tâm Georgetown.

Xét chung, các chuyên ngành đại học có thu nhập thuộc top đầu có thu nhập cao hơn 3.4 triệu USD so với nhóm ngành có thu nhập thấp nhất trong cuộc đời.

Dĩ nhiên, thu nhập không phải là điểm cân nhắc duy nhất. Sau khi tính đến sự thỏa mãn, mức độ căng thẳng, cơ hội việc làm và các yếu tố khác, ZipRecruiter phát hiện ra những ngành khiến sinh viên đại học cảm thấy hối tiếc nhất khi theo học là nghệ thuật và khoa học.

Tiếng Anh, truyền thông, khoa học sinh học và luật đều nằm trong danh sách những ngành khiến sinh viên nuối tiếc khi theo học, theo cuộc khảo sát hơn 5,000 sinh viên đại học đang tìm kiếm việc làm của ZipRecruiter.

“Khác với những thế hệ trước đây, thế hệ này đang tìm kiếm công việc có ý nghĩa và mục đích”, Ian Siegel, CEO của ZipRecruiter, cho hay.

“Họ để ý nhiều hơn đến những gì bạn bè đang làm”, ông nói thêm. Và “nó tạo ra một chút hiệu ứng ‘chạy theo cho bằng bạn bằng bè”.

Trong khi đó, những sinh viên theo học ngành khoa học máy tính, kinh doanh, kỹ sư và y tế cảm thấy rất vui về lựa chọn của họ, ZipRecruiter tìm ra.

Vương Đông (Theo CNBC)

FILI

Các tin tức khác

>   2 phút, tài khoản bị 'móc' 11 triệu đồng (05/12/2019)

>   TP.HCM: Tái diễn chiêu 'vẽ bệnh, làm tiền' (05/12/2019)

>   Cạnh tranh phí thẻ tín dụng giữa ngân hàng nội và ngoại (05/12/2019)

>   Vay 8 triệu trả 200 triệu chưa hết, bị truy nợ tàn khốc cô gái tự tử (03/12/2019)

>   6 bước để 'hết nghèo' vào năm 2020 (03/12/2019)

>   10 công việc có lương cao bất ngờ tại Mỹ (02/12/2019)

>   Thất vọng mua sắm giảm giá kiểu Black Friday (27/11/2019)

>   5 câu nên tự hỏi trước khi săn hàng khuyến mại (25/11/2019)

>   5 sai lầm về tiền bạc khi tổ chức đám cưới (21/11/2019)

>   Vé xe khách dịp tết tăng bao nhiêu? (19/11/2019)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật