Thứ Ba, 31/12/2019 06:24

NHNN: Trường hợp TCTD được giảm dự trữ bắt buộc

Ngân hàng Nhà nước vừa ban hành Thông tư số 30/2019/TT-NHNN, quy định về thực hiện dự trữ bắt buộc của các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài.

* Giảm lãi suất tiền gửi dự trữ bắt buộc ảnh hưởng thế nào đến các nhà băng?

* Giảm lãi suất dự trữ bắt buộc VND

Thông tư quy định cụ thể những trường hợp TCTD phải thực hiện và những trường hợp không phải thực hiện dự trữ bắt buộc.

Tại Điều 3 quy định trường hợp Các TCTD không thực hiện dự trữ bắt buộc.

Thứ nhất, TCTD thuộc diện kiểm soát đặc biệt: Thời gian không thực hiện dự trữ bắt buộc từ tháng tiếp theo tháng tổ chức tín dụng được Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) quyết định đặt vào tình trạng kiểm soát đặc biệt đến hết tháng tổ chức tín dụng được Ngân hàng Nhà nước quyết định chấm dứt kiểm soát đặc biệt.

Thứ hai, TCTD chưa khai trương hoạt động: Thời gian không thực hiện dự trữ bắt buộc đến hết tháng tổ chức tín dụng khai trương hoạt động; tổ chức tín dụng thông báo bằng văn bản cho NHNN (Sở Giao dịch) về ngày khai trương hoạt động trong thời hạn 3 ngày làm việc kể từ ngày khai trương hoạt động.

Thứ ba, TCTD được chấp thuận giải thể hoặc có quyết định mở thủ tục phá sản hoặc có quyết định thu hồi Giấy phép của cơ quan có thẩm quyền: Thời gian không thực hiện dự trữ bắt buộc từ tháng tiếp theo tháng tổ chức tín dụng được chấp thuận giải thể hoặc quyết định mở thủ tục phá sản, thu hồi Giấy phép có hiệu lực; tổ chức tín dụng có quyết định mở thủ tục phá sản gửi NHNN (Sở Giao dịch) quyết định mở thủ tục phá sản trong thời hạn 3 ngày làm việc kể từ ngày nhận được quyết định này. 

Tổ chức tín dụng hỗ trợ là “Tổ chức tín dụng được chỉ định tham gia quản trị, kiểm soát, điều hành, hỗ trợ tổ chức và hoạt động của tổ chức tín dụng được kiểm soát đặc biệt”.

Ngoài ra, Thông tư mới này cũng quy định, Tổ chức tín dụng hỗ trợ quy định tại khoản 40 Điều 4 Luật Các tổ chức tín dụng (đã được sửa đổi, bổ sung năm 2017) được giảm 50% tỷ lệ dự trữ bắt buộc đối với tổ chức tín dụng đó quy định tại khoản 1 Điều 6 Thông tư này đối với tất cả các loại tiền gửi phải tính dự trữ bắt buộc theo phương án phục hồi đã được phê duyệt theo quy định tại khoản 7 Điều 148đ Luật Các tổ chức tín dụng (đã được sửa đổi, bổ sung năm 2017).

Bên cạnh đó, Thông tư cũng nêu rõ Thống đốc NHNN quyết định tỷ lệ dự trữ bắt buộc áp dụng đối với từng loại hình tổ chức tín dụng và từng loại tiền gửi phù hợp với mục tiêu chính sách tiền tệ quốc gia trong từng thời kỳ, trừ tỷ lệ dự trữ bắt buộc đối với tiền gửi bằng đồng Việt Nam đối với tổ chức tín dụng như: Đối với TCTD cho vay phát triển nông nghiệp, nông thôn được hỗ trợ qua công cụ dự trữ bắt buộc, tỷ lệ dự trữ bắt buộc đối với tiền gửi bằng đồng Việt Nam áp dụng theo quy định của Ngân hàng Nhà nước hướng dẫn thực hiện các biện pháp điều hành công cụ chính sách tiền tệ để hỗ trợ các tổ chức tín dụng cho vay phát triển nông nghiệp, nông thôn.

Lãi suất tiền gửi dự trữ bắt buộc và tiền gửi vượt dự trữ bắt buộc của từng loại hình tổ chức tín dụng và từng loại tiền gửi do Thống đốc NHNN quyết định phù hợp với mục tiêu chính sách tiền tệ quốc gia trong từng thời kỳ.

Thông tư trên có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01/03/2020.

Hàn Đông

FILI

Các tin tức khác

>   [Infographics] 10 sự kiện ngân hàng trong năm 2019 (31/12/2019)

>   Hoàn tiền mua sắm mỗi ngày cho chủ thẻ Sacombank dịp năm mới  (30/12/2019)

>   SHB được NHNN chấp thuận chi trả cổ tức bằng cổ phiếu  (30/12/2019)

>   LienVietPostBank thay đổi Chủ tịch HĐQT (30/12/2019)

>   Các thủ đoạn lừa đảo chiếm đoạt tiền tài khoản cuối năm (30/12/2019)

>   Một năm ổn định của lãi suất với nhiều chính sách điều hành (01/01/2020)

>   Bac A Bank chính thức nâng vốn điều lệ lên 6,500 tỷ đồng (28/12/2019)

>   Nhấp vô link giả Western Union, mất 34 triệu đồng (28/12/2019)

>   Tỷ giá năm 2020 tăng không quá 3%? (15/01/2020)

>   Tăng trưởng tín dụng toàn nền kinh tế tăng 12.1%  (27/12/2019)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật