Lo sân bay Tân Sơn Nhất tắc nghẽn dịp Tết
Để tránh quá tải sân bay Tân Sơn Nhất trong dịp Tết, ngành hàng không sẽ điều tiết bay đêm, tăng chuyến bay theo giờ, giải tỏa nhanh hành khách đi và đến...
* Đề xuất giao ACV làm chủ đầu tư nhà ga T3 Tân Sơn Nhất
* Sân bay Tân Sơn Nhất ngưng phát thanh thông tin chuyến bay
* Có giải kẹt được sân bay Tân Sơn Nhất?
Đến thời điểm này, các hãng hàng không đều đã vào cuộc đua vé Tết, công bố kế hoạch tăng chuyến đáng kể so với Tết nguyên đán năm ngoái.
820 lượt chuyến bay đi và đến mỗi ngày
Vietnam Airlines cùng Jetstar Pacific và Công ty Bay dịch vụ hàng không (VASCO) dự kiến cung ứng gần 2,23 triệu chỗ, tương ứng 12.000 chuyến bay trên toàn mạng nội địa; dự kiến tăng hơn 2.000 chuyến so với cùng kỳ năm ngoái. Còn Vietjet dự kiến cung cấp gần 2,5 triệu ghế trên toàn mạng bay trong nước và quốc tế, tăng gần 1.200 chuyến. Riêng "tân binh" Bamboo Airways sẽ cung ứng gần 1 triệu ghế trên toàn mạng nội địa, tăng gần 700.000 chỗ, tương đương 3.600 chuyến bay so với dịp Tết năm ngoái.
Chưa vào cao điểm phục vụ Tết nhưng sân bay Tân Sơn Nhất luôn đông nghịt hành khách. Ảnh: TẤN THẠNH
|
Năm nay, các hãng đều mở bán vé máy bay Tết sớm hơn mọi năm khiến giá vé "giảm nhiệt" đáng kể. Tuy nhiên, điều này cũng khiến nhiều người lo ngại về khả năng quá tải, đặc biệt là sân bay Tân Sơn Nhất, vốn đã là "điểm nghẽn từ nhiều năm nay".
Công bố mới nhất của Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết trong dịp cao điểm Tết nguyên đán 2020 (từ ngày 15-1 đến 10-2-2020; tức từ ngày 21 tháng chạp đến 17 tháng giêng), dự kiến lịch bay của các hãng hàng không qua sân bay Tân Sơn Nhất sẽ tăng cao, mỗi ngày có khoảng 820 lượt chuyến bay đi và đến. Với lượt chuyến bay cất hạ cánh tăng cao, nguy cơ quá tải và tắc nghẽn sân bay Tân Sơn Nhất là khó tránh.
Trước tình hình này, Cục Hàng không Việt Nam (HKVN) yêu cầu các hãng hàng không trên cơ sở kế hoạch tăng chuyến bay phục vụ trong các ngày cao điểm dịp Tết, chú ý bố trí các giờ bay đêm để đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân.
Ông Lại Xuân Thanh, Chủ tịch HĐQT ACV, khẳng định tổng công ty cũng đã sẵn sàng phương án triển khai phục vụ bay đêm theo yêu cầu của Cục HKVN, tại tất cả các sân bay có đèn đêm (hiện chỉ còn có sân bay Côn Đảo, Điện Biên, Cà Mau, Rạch Giá là chưa có). "Khó khăn chính là nguồn nhân lực, vì bay đêm là cán bộ, nhân viên phải trực 24/7, phải bảo đảm đủ nguồn lực, dù có khi chỉ lác đác vài chuyến. Tuy nhiên, ACV đã cam kết thì Cục HKVN cứ cấp phép bay đêm, ACV sẵn sàng đáp ứng. Tại các cảng hàng không lớn như Nội Bài, Tân Sơn Nhất, Đà Nẵng, Cam Ranh, phục vụ mặt đất đều do các công ty cổ phần không thuộc ACV nhưng ở tất cả các cảng hàng không địa phương đều do ACV bảo đảm nhân lực cho phục vụ mặt đất. Đặc thù của mùa cao điểm Tết là không phải cao điểm trên toàn tuyến, nên có thể điều tiết, điều chuyển nguồn nhân lực trong hệ thống của ACV để bảo đảm kế hoạch" - ông Thanh nhấn mạnh.
Một cán bộ trong ngành hàng không cho rằng phần lớn khách hàng không thích bay đêm, song nếu giảm giá thì vẫn thu hút được khách. Tuy nhiên, nếu tăng chuyến bay đêm, các hãng hàng không sẽ gặp một số khó khăn, nhất là việc kiểm tra, bảo dưỡng máy bay, xếp lịch bay với phi công... sẽ bị xáo trộn.
Ngoài bay đêm, còn nhiều giải pháp khác
Cùng với giải pháp điều tiết bay đêm, tại Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, kể cả sân bay Nội Bài cũng sẽ triển khai hàng loạt giải pháp nhằm nâng cao năng lực điều hành khai thác cảng như: tăng slot (giờ điều phối cất, hạ cánh); bổ sung trang thiết bị, phương tiện; tăng cường công tác bảo đảm an ninh an toàn hàng không; tăng cường nhân lực phục vụ, bảo đảm chất lượng phục vụ hành khách... Ông Lại Xuân Thanh cho biết: "Với sân bay Tân Sơn Nhất, sức ép rất lớn là phải tăng slot. Hiện nay, công suất của hệ thống sân đỗ máy bay đã lên được 44 chuyến/giờ cao điểm. Sắp tới, theo chỉ thị của Cục HKVN là phải tiếp tục nâng lên đến 46 chuyến/giờ. Tất cả giải pháp đã được các bên bàn rất cụ thể".
Theo Cục trưởng Cục HKVN Đinh Việt Thắng, cùng với việc tăng slot là phải nâng cao năng lực dưới mặt đất nhằm giải tỏa nhanh hành khách đi và đến... Ngay trong tháng 12, tại sân bay Tân Sơn Nhất và sân bay Nội Bài sẽ triển khai 2 trung tâm kiểm soát khai thác sân bay để nâng cao năng lực khai thác. Tất cả dây chuyền sẽ được trung tâm này tập hợp, trong đó có đại diện của các đơn vị cung cấp dịch vụ, kể cả cơ quan quản lý nhà nước, để phối hợp với nhau một cách nhuần nhuyễn, đồng bộ, bảo đảm dây chuyền phục vụ tại cảng hàng không được tốt hơn, vừa góp phần bảo đảm an toàn vừa nâng cao năng lực khai thác, tăng cường chất lượng dịch vụ.
Trong khi đó, Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất cũng sẽ linh hoạt điều chỉnh số lượng vị trí đỗ máy bay giữa các loại máy bay phù hợp thực tế số lượng máy bay và tần suất khai thác tăng cao. Theo đó, hệ thống sân đậu máy bay trong dịp cao điểm Tết nguyên đán năm nay khai thác tổng cộng 86 vị trí đỗ thương mại ngày và đêm (bao gồm sử dụng 6 vị trí đỗ thuê của quân sự), tăng 14 vị trí đỗ so với Tết nguyên đán 2019.
Bên cạnh đó, tại sân bay Tân Sơn Nhất sẽ triển khai áp dụng phần mềm phân bổ vị trí đỗ tự động, bố trí phân khu các vị trí sân đỗ theo từng nhóm các hãng hàng không, tạo điều kiện thuận lợi cho các đơn vị phục vụ mặt đất triển khai phục vụ, tác nghiệp nhanh chóng, hạn chế việc di chuyển các trang thiết bị phục vụ trên sân đỗ để kéo máy bay đúng giờ, bảo đảm năng lực khai thác vị trí đỗ tại cảng an toàn và hiệu quả. Sân bay cũng ưu tiên bố trí ống lồng cho các chuyến bay có sử dụng máy bay thân rộng và chuyến bay có hệ số sử dụng ghế cao nhằm giải tỏa hành khách nhanh chóng, thuận tiện cho hành khách, giảm trang thiết bị, phương tiện hoạt động di chuyển trên sân đỗ.
Ngoài các giải pháp trên, công tác bảo đảm an ninh, an toàn hoạt động khai thác tại sân bay Tân Sơn Nhất cũng đã và đang được khẩn trương triển khai. Trong đó có việc tăng cường công tác bảo trì hệ thống băng chuyền hành lý, hệ thống thông tin liên lạc, hệ thống phát thanh, hệ thống cầu ống lồng, hệ thống máy soi chiếu an ninh...
Tăng cường an ninh hàng không
Để bảo đảm an ninh hàng không, an ninh trật tự, sân bay Tân Sơn Nhất đã xây dựng kế hoạch tăng cường công tác bảo đảm an ninh, an toàn, chất lượng dịch vụ trong dịp lễ, Tết, bảo đảm 100% người, phương tiện vào khu vực hạn chế phải được kiểm soát thẻ, giấy phép kiểm soát an ninh; kiểm tra soi chiếu an ninh 100% đối với hành khách, hàng hóa, hành lý, vật tư, đồ dùng phục vụ trên máy bay. Ngoài ra, dự kiến kiểm tra trực quan ngẫu nhiên hành khách, hành lý xách tay và hành lý ký gửi, hàng hóa theo tỉ lệ 15%.
Cảng cũng tăng cường tuần tra tại khu vực sân đậu máy bay, các bến đậu máy bay của các chuyến bay trọng điểm; kiểm tra, giám sát chặt chẽ việc người, đồ vật đưa lên máy bay; tăng cường kiểm tra đột xuất các thành phần phục vụ hành lý và phương tiện nhằm bảo đảm thực hiện tốt công tác phòng, chống mất cắp, buôn lậu, gian lận thương mại.
Lực lượng kiểm soát an ninh hàng không sẽ thực hiện phương án bảo đảm an ninh trật tự tại khu vực trước sảnh nhà ga quốc nội, quốc tế, khu vực xếp tài taxi, bảo đảm chống ùn tắc, không gây mất trật tự; không để các phương tiện đậu, dừng đưa/ trả khách quá 3 phút; không để tình trạng xe dù, Grab, xe ôm vào đón khách, mua bán hàng rong tại cảng gây mất an ninh, trật tự, an toàn giao thông.Thái Phương
|
Giải quyết các "điểm nóng" kẹt xe ngoài sân bay
Cùng với dự báo quá tải bên trong sân bay, dự kiến các điểm, tuyến đường chung quanh sân bay sẽ ùn tắc giao thông nghiêm trọng trong dịp cao điểm Tết năm nay.
Thanh tra Sở Giao thông Vận tải TP HCM cho biết sở đã lập kế hoạch thực hiện cao điểm trong dịp Tết dương lịch và Tết nguyên đán 2020, trong đó đặc biệt lưu ý các "điểm nóng" ùn tắc giao thông chung quanh sân bay Tân Sơn Nhất. Theo kế hoạch này, từ ngày 27-12-2019 đến ngày 8-2-2020, tại khu vực sân bay, thanh tra giao thông sẽ bố trí lực lượng trực sẵn 24/24 giờ, phối hợp CSGT cùng lực lượng chức năng quận Tân Bình, Gò Vấp và Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất tổ chức điều tiết giao thông và xử lý vi phạm... Các đơn vị tập trung xử lý tình trạng dừng đỗ, các điều kiện kinh doanh vận tải, đồng thời hỗ trợ xử lý ùn tắc trên các tuyến đường xung quanh sân bay.
Phòng CSGT Đường bộ - Đường sắt (PC08) Công an TP HCM cho biết trong đợt cao điểm ra quân tăng cường trật tự an toàn giao thông từ ngày 15-12-2019 đến 14-2-2020, PC08 cũng sẽ rà soát lại toàn bộ các phương án phân luồng, điều khiển giao thông trên toàn địa bàn TP, trong đó có các "điểm nóng" khu vực sân bay Tân Sơn Nhất để bố trí lực lượng thường trực, giải quyết nhanh các phát sinh. G. Minh
|
DƯƠNG NGỌC-THÁI PHƯƠNG
Người lao động