Thứ Hai, 02/12/2019 13:19

Hơn 2,4 triệu ô tô sắp phải áp tiêu chuẩn khí thải mới

Chỉ còn 1 tháng nữa, quy định áp dụng tiêu chuẩn khí thải mới đối với xe ô tô tham gia giao thông và xe ô tô đã qua sử dụng nhập khẩu sẽ chính thức có hiệu lực.

Hơn 2,4 triệu ô tô sắp phải áp tiêu chuẩn khí thải mới
Nâng tiêu chuẩn khí thải đối với phương tiện cơ giới là điều cần làm khi ô nhiễm môi trường đang ngày càng nghiêm trọng. Ảnh: Ngọc Dương

Theo Quy định lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải mới đối với xe ô tô tham gia giao thông và xe ô tô đã qua sử dụng nhập khẩu mà Thủ tướng Chính phủ đã ban hành hồi tháng 3, bắt đầu từ 1.1.2020, tất cả ô tô sản xuất từ năm 2009 đến hết năm 2017 sẽ phải đáp ứng mức tiêu chuẩn khí thải ở mức 2.

Thống kê từ Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, tính đến tháng 9.2019, trên toàn quốc có hơn 3,5 triệu ô tô đang lưu hành. Trong đó có khoảng hơn 2,4 triệu là phương tiện được sản xuất sau năm 2008. Như vậy, sau gần 15 năm áp dụng quy chuẩn khí thải ở mức thấp nhất, hơn 2,4 triệu ô tô này sẽ phải đáp ứng mức tiêu chuẩn khí thải mới cao hơn. Các loại xe cũ hơn, sản xuất từ năm 1999 đến 2008 sẽ bắt đầu áp dụng sau đó 1 năm, vào 1.1.2021.

Đối với các xe quá cũ có “tuổi thọ” trên 20 năm, sản xuất, nhập khẩu từ năm 1999 trở về trước, do đưa vào sử dụng khi chưa có kiểm soát khí thải và khó có thể sửa chữa, bảo dưỡng để đạt tiêu chuẩn khí thải mức 2 nên sẽ vẫn được tiếp tục lưu hành theo quy định đáp ứng mức khí thải hiện hành (mức 1). Xe tải, xe khách sẽ hết hạn trong vòng 5 năm tiếp theo.

Trước đó, ô tô lắp động cơ cháy cưỡng bức, động cơ cháy do nén đã qua sử dụng cũng đã bị thắt chặt việc nhập khẩu khi áp dụng tiêu chuẩn khí thải ở mức 4 kể từ ngày 15.5.2019, thay vì mức 2 như trước đây.

Trường hợp ô tô đã qua sử dụng nhập khẩu có thời điểm mở tờ khai hàng hóa nhập khẩu theo luật Hải quan hoặc đã về đến cảng, cửa khẩu Việt Nam trước ngày 15.5 sẽ được tiếp tục áp dụng theo quy định tại Quyết định số 249/2005 của Thủ tướng Chính phủ quy định lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải đối với phương tiện giao thông cơ giới đường bộ.

Quy đinh áp dụng mức tiêu chuẩn khí thải mới được ban hành sau gần 15 năm áp dụng mức khí thải thấp nhất (theo quyết định số 249/2005) trong bối cảnh lượng phương tiện cả nước tăng gần gấp 3 lần, lượng khí phát thải ra môi trường tăng khoảng 2,5 lần khiến tình trạng ô nhiễm môi trường ngày càng nghiêm trọng. Việc nâng mức tiêu chuẩn không chỉ có tác động về môi trường mà còn liên quan đến độ an toàn và chất lượng xe, là bước lọc giúp dần loại bỏ các phương tiện cũ lưu thông gây mất an toàn giao thông.

Hà Mai

Thanh niên

Các tin tức khác

>   Thuế chiếm một nửa, không thể có ô tô rẻ, biết rồi nói mãi (02/12/2019)

>   Công nghiệp ôtô Việt: Công nghệ lạc hậu, thua xa Thái Lan, Indonesia (29/11/2019)

>   HSBC muốn chuyển tài sản 20 tỉ USD sang nền tảng blockchain (28/11/2019)

>   2019 - Năm u tối của công nghiệp ôtô thế giới (28/11/2019)

>   Kiến nghị miễn giảm các loại thuế để hạ giá ôtô sản xuất trong nước (28/11/2019)

>   Việt Nam đứng thứ 2 thế giới về nhiễm mã độc (28/11/2019)

>   Chín đại gia công nghệ chưa năm nào có lãi (28/11/2019)

>   Chiêu lừa đảo qua Facebook: Gửi tin nhắn chồng hoặc vợ đang ngoại tình (19/11/2019)

>   Bán được 73 xe/tháng, Toyota Corolla Altis 'hết thời' ở Việt Nam (18/11/2019)

>   Tồn kho hàng chục ngàn xe, ô tô mùa Tết đại hạ giá (18/11/2019)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật