Thứ Năm, 19/12/2019 14:41

Chứng khoán Mỹ cứ tăng vì nhà đầu tư nghĩ Fed đang thực hiện nới lỏng định lượng

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) cố gắng nhấn mạnh rằng đợt giải cứu thị trường cho vay qua đêm không phải là một dạng của gói nới lỏng định lượng. Nhưng nhà đầu tư vẫn không tin là thế.

Đợt biến động đột ngột trên thị trường cho vay qua đêm trong tháng 9/2019 đã buộc Fed phải nhảy vào để giảm bớt căng thẳng trên thị trường. NHTW Mỹ bắt đầu bơm hàng tỷ USD mỗi ngày và mua 60 tỷ USD tín phiếu kho bạc Mỹ mỗi tháng.

Động thái này đã nâng số dư trên bảng cân đối kế toàn vượt mức 4 ngàn tỷ USD. Chúng làm gợi nhớ lại những ký ức về thời kỳ khủng hoảng đầy đau thương, thời điểm Fed phải thực hiện nới lỏng định lượng để cứu vớt thị trường.

Với gói nới lỏng định lượng QE1, QE2, QE3, Fed thực hiện mua trái phiếu để bơm vốn ra ngoài thị trường.

Hơn một nửa nhà đầu tư tổ chức (53%) tin rằng Fed lại đang thực hiện QE, theo cuộc khảo sát từ RBC Capital Markets trong ngày thứ Tư (18/12). Chỉ 19% nhà đầu tư tổ chức cho rằng Fed không nới lỏng định lượng.

Nếu nhà đầu tư tin rằng việc Fed tăng số dư trên bảng cân đối kế toán và bơm tiền là một dạng của QE, thì điều đó có thể thúc đẩy thị trường chứng khoán – ngay cả khi đó không phải là mục tiêu dự tính của Fed.

Điều này là do các vòng QE trước đây trùng khớp với những giai đoạn nhà đầu tư “chấp nhận rủi ro cao hơn” trên thị trường chứng khoán, theo báo cáo từ RBC. Mức độ biến động giảm, trong khi mức định giá trên thị trường tăng vọt.

“Nếu dự báo của 53% nhà đầu tư tham gia khảo sát đúng, lịch sử cho thấy rằng hệ số P/E của thị trường sẽ tăng rất mạnh”, Lori Calvasina, Trưởng bộ phận chiến lược cổ phiếu Mỹ tại RBC Capital Markets, viết trong báo cáo ngày thứ Tư (18/12).

RBC dự báo năm 2020 thị trường chứng khoán Mỹ sẽ tăng vừa phải, trong đó S&P 500 tăng lên 3,350 điểm trước khi kết thúc năm 2020, tức cao hơn mức hiện tại khoảng 5%. Hệ số P/E trên thị trường được dự báo sẽ không thay đổi quá nhiều, trong khi lợi nhuận doanh nghiệp tăng trưởng vừa phải.

Tuy nhiên, Calvasina cho rằng việc nhà đầu tư nghĩ Fed đang thực hiện QE sẽ khiến hệ số P/E tăng mạnh, đồng thời khiến dự báo năm trông có vẻ bi quan quá.

Dòng suy nghĩ này cũng góp phần lý giải cho một trong những yếu tố đã thúc đẩy thị trường chứng khoán Mỹ tăng mạnh trong vài tháng gần đây. S&P 500 tăng 9% so với thời điểm cuối tháng 8/2019. Nasdaq Composite nhảy vọt 11% trong cùng kỳ.

Những yếu tố rõ ràng đằng sau đà tăng này là Mỹ-Trung bớt căng thẳng thương mại và nhà đầu tư không còn quá lo ngại về suy thoái. Tuy vậy, nhiều chuyên viên phân tích thị trường cho rằng các đợt bơm tiền mặt của Fed cũng đang tác động tích cực đến thị trường.

Fed đang bơm hàng đống tiền

Tình trạng biến động trên thị trường cho vay qua đêm khiến nhiều nhà đầu tư bất ngờ trong tháng 9 vừa qua. Đà tăng đột ngột của lãi suất báo hiệu rằng hệ thống thị trường tài chính đang vụn vỡ vì thiếu hụt tiền mặt.

Fed nhảy vào và bơm vốn vào thị trường để giải quyết tình trạng thiếu hụt. Chiến lược này đã thành công và kéo lãi suất trở về tầm kiểm soát.

Tuy vậy, những rắc rối không hề biến mất hoàn toàn. Fed bị buộc phải bơm thêm vốn để có được tác động mà họ mong muốn. Fed cũng cam kết chi ra 60 tỷ USD/tháng để mua tín phiếu kho bạc Mỹ cho đến mùa xuân năm 2020.

Mới đây, Fed mua thêm 7.5 tỷ tín phiếu kho bạc Mỹ trong đợt đấu giá ngày thứ Tư (18/12).

Nhưng cũng vì thế, số dư trên bảng cân đối kế toán của Fed tăng thêm hơn 300 tỷ USD kể từ tháng 9/2019, lên 4.1 ngàn tỷ USD. Vì thế, nỗ lực thu hẹp số dư trên bảng cân đối kế toán cũng tan thành mây khói.

Việc mua trái phiếu ngắn hạn là một điểm rất khác so với bối cảnh sau cuộc khủng hoảng năm 2008. Tại thời điểm đó, Fed giữ lãi suất ở mức thấp bằng cách mua trái phiếu Chính phủ Mỹ kỳ hạn dài. Điều này góp phần kìm hãm lãi suất của trái phiếu Chính phủ Mỹ - vốn được xem là mức tham chiếu cho các khoản thế chấp, cho vay mua xe và các dạng tín dụng khác.

“Các đợt mua tín phiếu kho bạc của chúng tôi không nên được nhầm lẫn với chương trình mua tài sản quy mô lớn mà chúng tôi đã thực hiện sau cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008”, Chủ tịch Fed Jerome Powell nói với các phóng viên trong một cuộc họp báo tháng 10/2019. Diễn biến này không ảnh hưởng đến cung và cầu của trái phiếu dài hạn hoặc các điều kiện tài chính nói chung, ông nói.

Tuy vậy, nhà đầu tư vẫn cảm thấy Fed đang thực hiện QE. Dù gì đi chăng nữa, Fed đang bơm hàng đống tiền vào thị trường. Và cứ mỗi khi Fed bơm tiền, nhà đầu tư lại chấp nhận rủi ro cao hơn như một lẽ thường tình.

“Tuy nhiên, Fed muốn định nghĩa lại những gì họ đang làm, nhưng các thành phần tham gia thị trường xem đây là gói QE4”, Peter Boockvar, Giám đốc đầu tư tại Bleakley Advisory Group, viết trong báo cáo gửi tới khách hàng vào ngày thứ Ba (17/12).

Lisa Shalett, Giám đốc đầu tư tại Morgan Stanley Wealth Management, viết trong báo cáo ngày thứ Hai (16/12) rằng thanh khoản mà Fed bơm vào thị trường đang đẩy mức định giá lên cao hơn.

Nhưng cũng vì thế, Fed khó lòng mà ngừng tăng số dư trên bảng cân đối kế toán. Làm như vậy có thể gây kinh hãi cho nhà đầu tư, khiến thị trường lao dốc – một yếu tố ảnh hưởng đến lòng tin của doanh nghiệp và hộ gia đình. “Quá dễ để thực hiện nhưng khó lòng mà rút lui”, Boockvar viết.

Vương Đông (Theo CNN)

FILI

Các tin tức khác

>   Chính sách nhà giá rẻ tạo ra nhiều thành phố ma ở Trung Quốc (19/12/2019)

>   Trung Quốc quay cuồng vì dịch tả lợn châu Phi (18/12/2019)

>   Huawei tính mở nhà máy ở châu Âu (18/12/2019)

>   Chủ tịch Samsung Electronics lĩnh 1,5 năm tù (18/12/2019)

>   Sẽ ra sao nếu Tổng thống Trump tái đắc cử? (18/12/2019)

>   'Nuôi 10 con heo nái, lái BMW năm sau’ (18/12/2019)

>   Vướng mắc lớn nhất đàm phán thương mại Mỹ - Trung giai đoạn 2 là gì? (17/12/2019)

>   Các vụ vỡ nợ ở các tỉnh giàu nhất Trung Quốc khiến nhà đầu tư sợ vỡ mật (17/12/2019)

>   Mỹ áp thuế đến 456% đối với một số sản phẩm thép từ Việt Nam (17/12/2019)

>   5 tỷ USD tháo chạy khỏi Hồng Kông vì biểu tình (17/12/2019)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật