Chung cư cao cấp nhưng thấm dột, trào ngược nước thải, người mua 'kêu cứu'
Hàng trăm cư dân chung cư cao cấp F-Home 16 Lý Thường Kiệt (quận Hải Châu, TP Đà Nẵng) bức xúc vì mua căn hộ vào ở chưa bao lâu đã hư hỏng.
Chung cư F-Home được quảng cáo là chung cư cao cấp với giá bán từ 2-3 tỉ đồng/căn
Ảnh: TẤN LỰC
|
Trong đó, hư hỏng phổ biến là nước từ nhà vệ sinh tầng trên thấm xuống tầng dưới; nứt tường, thấm nước từ bên ngoài vào; hệ thống thoát nước sinh hoạt bị nghẽn, nước thải trào ngược vào căn hộ gây hôi thối, hỏng sàn nhà... ảnh hưởng nghiêm trọng tới đời sống cư dân.
Chị Võ Thị Huyền Trâm (33 tuổi), chủ căn hộ 1701, cho biết chị mua căn hộ với giá 3 tỉ đồng, mới chuyển gia đình về đây sinh sống từ năm 2017. Tuy nhiên tháng nào chị cũng gặp tình trạng nước thải trào ngược chảy lai láng ra sàn nhà từ nhà vệ sinh và bồn rửa mặt.
"Dù là căn hộ cao cấp nhưng trong nhà lúc nào cũng có mùi hôi thối do nước thải. Sàn gỗ bị ngâm nước lâu ngày cũng bắt đầu phồng rộp, hư hỏng" - chị Trâm bức xúc.
Theo ông Nguyễn Đức Hùng - trưởng Ban quản trị nhà chung cư F-Home - việc từ chối bảo hành và đùn đẩy trách nhiệm của chủ đầu tư khiến nhiều cư dân khốn đốn.
Nước thải tràn lai láng ra sàn chung cư cao cấp F-Home Đà Nẵng - Video: H.TRÂM
Ngoài ra, việc chuyển giao kinh phí bảo trì, phí quản lý vận hành, thiết kế nhà để xe và cấp giấy chứng nhận căn hộ tại chung cư F-Home cũng có nhiều vấn đề.
Theo đó, hiện chủ đầu tư là Công ty CP Lương thực Đà Nẵng vẫn còn nợ Ban quản trị nhà chung cư hàng tỉ đồng kinh phí bảo trì cùng 395 triệu đồng phí quản lý vận hành; 17 chủ căn hộ phản ánh dù đã vào ở, hoàn tất nghĩa vụ tài chính với chủ đầu tư nhưng chưa nhận được giấy chứng nhận quyền sở hữu căn hộ.
Bà Trần Thị Mỹ Linh - phó tổng giám đốc Công ty CP Lương thực Đà Nẵng - cho biết chủ đầu tư đã chuyển 3 tỉ đồng kinh phí bảo trì cho Ban quản trị nhà chung cư. Số tiền còn lại khoảng 1,3 tỉ đồng sẽ được chuyển sớm nhất.
Bà Trần Thị Mỹ Linh - phó tổng giám đốc Công ty CP Lương thực Đà Nẵng - tại buổi làm việc với cư dân ngày 7-12 - Ảnh: TẤN LỰC
|
Về phí quản lý vận hành, bà Linh cho rằng do nhiều căn hộ chưa bán được, ít phải dọn dẹp nên hai bên cần thống nhất mức thu.
Đại diện chủ đầu tư cũng hứa sẽ tìm kiếm đơn vị thi công để khắc phục thấm dột, trào nước sinh hoạt các căn hộ. Đồng thời, nhanh chóng thực hiện thủ tục cấp sổ chứng nhận căn hộ cho cư dân trong tháng 2-2020.
TẤN LỰC
Tuổi trẻ