Thông suốt với Hạ Long, tiền thu ở đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng tăng 62%
Báo cáo giám sát 10 ngày của Tổng cục Đường bộ Việt Nam vào tháng 7-2019 trên đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng cho thấy doanh thu của tuyến cao tốc này tăng 62% so với cùng kỳ năm 2018.
Doanh thu đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng tăng từ khi kết nối với đường cao tốc Hải Phòng - Hạ Long - Ảnh: TUẤN PHÙNG
|
Báo cáo Bộ Giao thông vận tải (GTVT), Tổng cục Đường bộ cho biết Cục Quản lý đường bộ I đã tiến hành kiểm tra, giám sát công tác thu phí trên tuyến đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng trong 10 ngày liên tục từ ngày 16- đến 26-7-2019.
Dựa trên kết quả kiểm tra, Tổng cục Đường bộ so sánh bình quân số thu ngày của 10 ngày giám sát trong tháng 7-2019 so với bình quân số thu những ngày tương ứng của tháng 7-2018 thấy: tăng trưởng năm của số thu toàn tuyến đạt 61,9%, trong đó nơi tăng mạnh nhất là trạm thu phí cửa ra Đình Vũ với 264,7% và tăng ít nhất là trạm thu phí ra quốc lộ 10 (tăng 5,5%).
Tăng trưởng riêng loại xe thu phí lượt trên toàn tuyến tăng 62,7%, trong đó nơi tăng mạnh nhất là trạm Hải Phòng (cửa ra Đình Vũ) với mức tăng 278,3% và tăng ít nhất là trạm quốc lộ 10 với mức tăng 6,5%.
Theo ông Nguyễn Mạnh Thắng - phó tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam, một trong những nguyên nhân tăng trưởng mạnh doanh thu toàn tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng là do việc thông tuyến cao tốc này với đường cao tốc Hải Phòng - Hạ Long từ ngày 1-9-2018.
Đoàn kiểm tra, giám sát của Cục quản lý đường bộ I cũng đánh giá việc kết nối dữ liệu của các trạm thu phí trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng với Trung tâm điều hành thu phí là hoàn chỉnh, đồng bộ, tin cậy. Trong thời gian kiểm tra, giám sát và trong vòng 12 tháng trước đó không thấy có thông tin, báo cáo liên quan đến sự cố về kết nối. Công tác sao lưu dữ liệu được thực hiện đầy đủ theo quy định và đơn vị thu phí đã có kế hoạch bổ sung thiết bị lưu trữ để đáp ứng yêu cầu về dung lượng.
Đồng thời xác định hệ thống thu phí của tuyến đường bộ cao tốc Hà Nội – Hải Phòng do Tổng công ty phát triển Hạ tầng và đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI) đang quản lý vận hành là tin cậy và đảm bảo độ chính xác, minh bạch.
Tuy nhiên, theo đoàn kiểm tra, còn một số loại xe được miễn phí không phù hợp với quy định Thông tư số 159/2013/TT-BTC của Bộ Tài chính như xe tuần đường, xe tuần kiểm, xe bảo dưỡng sửa chữa đường bộ, xe của các lực lượng hỗ trợ cứu hộ cứu nạn, xử lý tai nạn giao thông, xe phục vụ thu tiền phí và xe của chủ đầu tư VIDIFI.
Theo VIDIFI, doanh thu thu phí trong quý 3 năm 2019 trên đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng đạt 436 tỉ đồng. Trong đó tháng 7-2019 là thời điểm Tổng cục Đường bộ Việt Nam tiến hành giám sát, doanh thu đạt 158 tỉ đồng. Trạm thu phí đầu tuyến có doanh thu lớn nhất là 181 tỉ đồng, trạm thu phí có doanh thu thấp là trạm 533 đạt khoảng 4 tỉ đồng.
|
TUẤN PHÙNG
Tuổi trẻ