Thứ Hai, 25/11/2019 15:00

Quỹ 488 tỷ đô lạc quan về trái phiếu Chính phủ Mỹ vì Fed, thương chiến Mỹ-Trung

Quỹ Asset Management One của Nhật Bản phát đi tín hiệu lạc quan về trái phiếu Chính phủ Mỹ. Một tài sản để dành đầu tư dài hạn.

Quỹ đang quản lý 488 tỉ USD tài sản cho biết lợi suất tham chiếu của Mỹ sẽ tiếp tục giảm khi những thay đổi cấu trúc trong nền kinh tế Mỹ và lạm phát thấp kéo dài sẽ buộc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) làm theo chân của các ngân hàng trung ương ở Nhật Bản và châu Âu hạ lãi suất xuống 0.

“Mỹ sẽ ở trong chu kỳ nới lỏng tiền tệ trong dài hạn”, Yusuke Ito, Chuyên gia quản lý quỹ phụ trách bộ phận đầu tư tài sản thu nhập cố định trên toàn cầu ở Asset Management tại Tokyo, cho hay. “Có những vấn đề cấu trúc cần phải được giải quyết. Những vấn đề từ già hóa dân số đang dần dần xuất hiện và sẽ tác động đến cân bằng cung cầu trong nền kinh tế”.

Khi thị trường trông ngóng và dự báo cho năm 2020, những câu hỏi quan trọng đối với nhà đầu tư toàn cầu là Fed sẽ nới lỏng chính sách tiền tệ thêm bao nhiêu và liệu Mỹ và Trung Quốc sẽ tiến tới thỏa thuận hay không. Trong khi các trader hợp đồng tương lai đang dự báo Fed chỉ thực hiện 1 đợt hạ lãi suất 25 điểm cơ bản vào năm 2020, thì một số chiến lược gia – bao gồm tại NatWest Markets và TD Securities – đang dự báo 2 đợt hạ lãi suất.

Tín hiệu giảm tốc trong lĩnh vực sản xuất Mỹ sẽ “đè nặng” lên thị trường lao động và lượng tiêu thụ, Ito cho biết. Xung đột thương mại “sẽ không giải quyết dễ dàng” khi cả Mỹ và Trung Quốc đang chiến đấu trong cuộc chiến tranh giành vị trí dẫn đầu, ông Ito cho rằng đây là lý do khiến lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ suy giảm.

Quá nhiệt

Quỹ Asset Management bán trái phiếu Chính phủ Mỹ khi lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ kỳ hạn 10 năm giảm xuống đáy 3 năm tại mức 1.43% trong tháng 9/2019 vì thị trường đang trong tình trạng quá nhiệt, Ito cho biết. Tuy nhiên, họ mua trở lại khi tín hiệu tiến triển của cuộc đàm phán thương mại đẩy lợi suất trái phiếu trở lại mức 2%. Chúng sẽ không sớm trở lại mức này, ông cho biết.

Đường cong lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ được dự báo dốc trở lại khi giai đoạn nới lỏng tiền tệ của Fed được nới dài, Ito cho biết. Trong năm nay 2019, lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ kỳ hạn 10 năm đã giảm 91 điểm cơ bản xuống 1.77% và sắp ghi nhận năm giảm mạnh nhất kể từ năm 2011, khi Fed hạ lãi suất 3 lần trong năm nay.

Bất chấp đà giảm, lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ nằm trong nhóm cao nhất trong thị trường phát triển mà không có chi phí phòng ngừa rủi ro tiền tệ và vẫn là một trong những phương án đầu tư hàng đầu cho nhà đầu tư Nhật Bản – những người tiếp tục vật lộn với lãi suất âm ở quê nhà.

Lời kêu gọi lạc quan của Asset Management được đưa ra khi các trader dự báo các quỹ đầu tư tiền thật tại châu Á (đầu tư không xài đòn bẩy) – bao gồm cả từ Nhật Bản – mua dần trái phiếu Chính phủ Mỹ kỳ hạn dài trong 2 tuần qua.

Mexico, Italy

Asset Management cũng đang đặt tỷ trọng cao vào trái phiếu Mexico khi họ nhận thấy Ngân hàng Trung ương nước này có khả năng nới lỏng chính sách sớm nhất là vào tháng 12/2019, Ito cho hay. Trước đó, Ngân hàng Trung ương Mexico hạ lãi suất 25 điểm cơ bản xuống 7.5% trước đó trong tháng 11/2019.

“Mexico hành động rất chặt chẽ với Fed trong vấn đề nâng lãi suất, nhưng họ có lẽ đã thắt chặt quá mức, kìm hãm lạm phát và khiến nền kinh tế giảm tốc”, Ito cho hay.

Asset Management đang “rất lạc quan” về Italy khi họ cho rằng trái phiếu Italy đang bị định giá thấp hơn so với trái phiếu Bồ Đào Nha hoặc Hy Lạp, Ito cho hay. Họ cũng nhận thấy trái phiếu Tây Ban Nha hấp dẫn khi họ thặng dư tài khoản vãng lai và nỗ lực cải cách kinh tế.

Asset Management không ưa chuộng trái phiếu ở các quốc gia châu Âu khác vì không có nhiều khả năng Ngân hàng Trung ương Châu Âu (ECB) nới lỏng chính sách tiền tệ.

Vương Đông (Theo Bloomberg)

FILI

Các tin tức khác

>   Henry Kissinger: Hậu quả từ thương chiến Mỹ-Trung có thể còn tệ hơn Thế Chiến I (25/11/2019)

>   Thỏa hiệp về thương mại, Trung Quốc nâng mức phạt với đánh cắp sở hữu trí tuệ (25/11/2019)

>   Tiền nhàn rỗi của các gia đình siêu giàu đang tăng cao (25/11/2019)

>   Tỷ phú Bloomberg sẽ không nhận lương nếu thành tổng thống (24/11/2019)

>   Chiến tranh thương mại Mỹ - Trung có thể còn tệ hơn (24/11/2019)

>   Cơ quan Mỹ biểu quyết cấm Huawei, ZTE tham gia vào chương trình trợ cấp Chính phủ (23/11/2019)

>   Những nông dân đội ơn Trump vì đánh thuế Trung Quốc (23/11/2019)

>   Apple xóa đánh giá của người dùng trên cửa hàng trực tuyến (23/11/2019)

>   Chủ tịch Tập Cận Bình không e ngại chiến tranh thương mại với Mỹ (22/11/2019)

>   Vẫn lỗ đậm, WeWork sa thải 2.400 nhân viên trên toàn cầu (22/11/2019)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật