Thứ Ba, 26/11/2019 17:40

Quốc hội bổ sung quyền tiếp cận nhiều loại tài liệu cho Kiểm toán Nhà nước

Với 454 đại biểu Quốc hội biểu quyết tán thành, chiếm 94 %, Quốc hội đã thông qua Luật Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Kiểm toán nhà nước.

Theo đó, Luật quy định khi thực hiện kiểm toán, Kiểm toán nhà nước được quyền truy cập, khai thác hoặc ủy quyền bằng văn bản theo quy định của pháp luật cho thành viên Đoàn kiểm toán truy cập, khai thác trên hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia và dữ liệu điện tử của đơn vị được kiểm toán, của cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan đến hoạt động kiểm toán để thu thập thông tin, tài liệu liên quan trực tiếp đến nội dung, phạm vi kiểm toán dưới sự giám sát về phạm vi truy cập, khai thác của đơn vị được kiểm toán và cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan đến hoạt động kiểm toán; việc truy cập dữ liệu phải tuân thủ quy định của pháp luật và chịu trách nhiệm bảo vệ bí mật, bảo mật, an toàn theo quy định của pháp luật.

Đồng thời, Luật cũng quy định Kiểm toán nhà nước tổ chức thực hiện kiểm soát chất lượng kiểm toán nhằm bảo đảm mọi hoạt động kiểm toán đều được kiểm tra, soát xét về chất lượng. Kiểm soát chất lượng kiểm toán được thực hiện thường xuyên, liên tục đối với toàn bộ hoạt động kiểm toán của Kiểm toán nhà nước. Tổng Kiểm toán nhà nước quy định cụ thể về tổ chức thực hiện kiểm soát chất lượng kiểm toán.

Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Kiểm toán nhà nước quy định việc khiếu nại, giải quyết khiếu nại trong hoạt động kiểm toán nhà nước được thực hiện theo quy định của Luật này và các quy định khác của Luật Khiếu nại mà không trái với quy định của Luật này. Khiếu nại trong hoạt động kiểm toán nhà nước bao gồm: Khiếu nại về hành vi của Trưởng Đoàn kiểm toán, Tổ trưởng Tổ kiểm toán, thành viên Đoàn kiểm toán; Khiếu nại về đánh giá, xác nhận, kết luận, kiến nghị kiểm toán trong báo cáo kiểm toán, thông báo kết quả kiểm toán, thông báo kết luận, kiến nghị của Kiểm toán nhà nước.

Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Kiểm toán nhà nước có hiệu lực thi hành từ ngày 01 tháng 7 năm 2020./.

Nhật Quang

FILI

Các tin tức khác

>   Hàng giả lên tới 75%, doanh nghiệp phải kêu cứu Chính phủ (26/11/2019)

>   Lý do doanh nhân Mỹ, châu Âu ít đầu tư tại Việt Nam (26/11/2019)

>   Bất ngờ doanh nghiệp ăn cắp gần 25 tỷ tiền điện (26/11/2019)

>   Bùng nổ nhà đầu tư ngoại góp vốn, mua cổ phần doanh nghiệp Việt Nam (26/11/2019)

>   'Thà xóa quy hoạch chứ nhất quyết không làm nhiệt điện than' (26/11/2019)

>   Các nhà cung cấp chuỗi Món Huế bị bác đơn kiện (25/11/2019)

>   Chính phủ bảo đảm sự phát triển lâu dài, bình đẳng của đầu tư nước ngoài (25/11/2019)

>   Nhà đầu tư nước ngoài sẽ được cấp thị thực theo mức vốn (25/11/2019)

>   Doanh nghiệp được tự quyết về con dấu? (25/11/2019)

>   'Đốt' tiền, đội vốn phi mã, đường sắt vẫn xin đầu tư (25/11/2019)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật