Thứ Ba, 17/09/2019 10:00

Ông Trump: Mỹ và Nhật Bản tiến tới thỏa thuận ban đầu về hàng rào thuế quan

Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết chính quyền Mỹ đã tiến tới thỏa thuận thương mại sơ bộ với Nhật Bản về hàng rào thuế quan và ông định hiện thực hóa thỏa thuận này trong vài tuần tới.

Trong thông báo gửi tới Quốc hội Mỹ ngày thứ Hai (16/09), ông Trump cũng nói Mỹ sẽ hiện thực hóa thỏa thuận “điều hành” với Nhật Bản về thương mại kỹ thuật số. Tuy nhiên, ông Trump chẳng hề đề cập đến việc liệu ông có chấm dứt lời đe dọa áp hàng rào thuế quan lên xe hơi nhập khẩu từ Nhật Bản như một phần của thỏa thuận thương mại hay không.

“Chính quyền của tôi mong chờ tiếp tục phối hợp với Quốc hội về vấn đề đàm phán thêm với Nhật Bản để đạt được thỏa thuận thương mại toàn diện và từ đó tạo ra thương mại công bằng và có qua có lại hơn giữa Mỹ và Nhật Bản lần nữa”, ông Trump cho biết trong tuyên bố do Nhà Trắng phát đi qua email.

Sau cuộc gặp Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe tại hội nghị thượng đỉnh G7 ở Pháp trong tháng trước, ông Trump thông báo Mỹ và Nhật Bản đã tiến tới một thỏa thuận thương mại “về mặt nguyên tắc”. Hai nhà lãnh đạo cho biết họ hy vọng ký kết thỏa thuận bên lề Đại Hội đồng Liên Hiệp Quốc (UNGA) ở New York sau đó trong tháng này.

Chính quyền của ông Abe cũng tổ chức cuộc họp nội bộ vào sáng ngày thứ Ba (19/09) và các quan chức chưa thể lập tức nhận định về thỏa thuận này.

Chứng khoán Nhật Bản gần như đi ngang vào đầu ngày thứ Ba (17/09) khi trader trở lại giao dịch. Nhóm cổ phiếu liên quan đến dầu như Japan Petroleum Exploration và Idemitsu Kosan tăng mạnh sau một vụ tấn công vào cơ sở sản xuất dầu của Ả-rập Xê-út và từ đó thúc giá dầu tăng mạnh.

"Vụ tấn công vào cơ sở dầu lửa của Saudi Arabia là một cú sốc bất ngờ", nhà phân tích thị trường năng lượng Tony Headrick thuộc CHS Hedging LLC nhận xét với Reuters. "Tôi cho rằng tình thế đã có sự đảo ngược đột ngột theo hướng triển vọng nguồn cung, và khiến nhiều nhà đầu tư rơi vào thế gần như trở tay không kịp".

Vụ tấn công nói trên nhằm vào các cơ sở khai thác và chế biến dầu thô của tập đoàn dầu khí quốc doanh Saudi Aramco ở Abqaiq và Khurais, khiến sản lượng dầu của Saudi Arabia sụt 5.7 triệu thùng/ngày, đồng thời đặt ra câu hỏi liệu nước này có thể tiếp tục duy trì hoạt động xuất khẩu dầu. Đến nay, Aramco chưa đưa ra mốc thời gian cụ thể nào cho việc khôi phục hoàn toàn phần sản lượng dầu bị sụt giảm vì vụ tấn công.

Đại diện Thương mại Mỹ (USTR) Robert Lighthizer cho biết thỏa thuận thương mại có giới hạn sẽ bao gồm các hàng rào thuế quan đối với nông nghiệp, công nghiệp và thương mại kỹ thuật số. Hôm thứ Hai (16/09), USTR nói họ không nhận định thêm và ông Trump cũng không đưa ra thông tin chi tiết về thỏa thuận ban đầu.

Theo đề xuất trước đó, Nhật Bản sẽ giảm hàng rào thuế quan đối với nông sản Mỹ, bao gồm thịt bò, heo, sản phẩm sữa, rượu và ethanol. Mỹ sẽ giảm hàng rào thuế quan đối với một số sản phẩm công nghiệp Nhật Bản, nhưng không giảm đối với xe hơi. Giới truyền thông Nhật Bản đưa tin hai bên đã đồng ý hạ thuế quan đối với thịt heo và thịt bò Mỹ xuống mức mà họ đề xuất cho những thành viên của Thỏa thuận Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP).

Ông Abe đã đồng ý đàm phán trực tiếp trong tháng 9/2018, sau khi ông Trump áp hàng rào thuế quan lên thép và nhôm từ Nhật Bản và dọa áp hàng rào thuế quan lên xe hơi nhập khẩu, cả từ Nhật Bản.

Trước đó, ông Trump đã trì hoãn đưa ra quyết định cho đến tháng 11/2019 về việc áp thuế mới lên đến 25% đối với xe hơi nhập khẩu (với lý do an ninh quốc gia) để mang lại thêm thời gian để đàm phán với Nhật Bản và Liên minh châu Âu (EU) hay không.

Vương Đông (Theo Bloomberg)

FILI

Các tin tức khác

>   Hàng không Trung Quốc tăng mua máy bay 'Made in China' (16/09/2019)

>   'Cơn đau tim' tại nhà máy dầu Arab Saudi (16/09/2019)

>   Thủ tướng Trung Quốc: "Rất khó” đạt tăng trưởng kinh tế 6% (16/09/2019)

>   Thái Lan giảm 50% thuế để hút doanh nghiệp muốn rút khỏi Trung Quốc (16/09/2019)

>   Nhà kinh tế học muốn chính phủ tặng tiền cho người dân (15/09/2019)

>   IEA: Mỹ sẽ vượt Ả Rập Saudi để trở thành nhà xuất khẩu dầu số 1 thế giới (14/09/2019)

>   Cạnh tranh với Việt Nam, Thái Lan đưa ra nhiều ưu đãi đón sóng dịch chuyển sản xuất (13/09/2019)

>   Trung Quốc loại đậu nành và thịt heo Mỹ ra khỏi danh sách áp thuế (13/09/2019)

>   Thâm hụt ngân sách Mỹ vượt mốc 1 ngàn tỷ USD, cao nhất trong 7 năm (13/09/2019)

>   Ông Trump sẽ cân nhắc ký thỏa thuận thương mại tạm thời với Trung Quốc (13/09/2019)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật