Thứ Ba, 03/09/2019 10:27

Nếu Trung Quốc nhún nhường trước Mỹ thì đó sẽ là “sai lầm nghiêm trọng”?

Giới truyền thông Nhà nước và các cố vấn Chính phủ Trung Quốc cho biết Bắc Kinh không vội tiến tới thỏa thuận thương mại và thay vào đó, họ lên tiếng cảnh báo: Sẽ là một sai lầm nghiêm trọng nếu Trung Quốc nhún nhường trước Mỹ.

Một bài đăng trên Nhân dân Nhật báo – cơ quan ngôn luận của Đảng Cộng sản Trung Quốc – trong ngày thứ Hai (02/09) có đoạn nói rằng Bắc Kinh cần phải chống chọi với Mỹ và không bị khuất phục trước áp lực.

“Nếu Trung Quốc ra vẻ yếu ớt và nhún nhường trước áp lực từ phía Mỹ, họ sẽ phạm phải sai lầm có thể đạp đổ lịch sử”, bài đăng trên Nhân dân Nhật báo trích lại lời của Jin Canrong, Giảng viên về Quan hệ Quốc tế tại Đại học Renmin, và Sun Xihui, một nhà nghiên cứu tại Học viện Khoa học Xã hội Trung Quốc.

“Đối mặt với áp lực cực lớn và hành vi bắt nạt của Mỹ, việc tỏ ra yếu đuối và lùi bước sẽ không nhận được sự đồng cảm. Chúng ta chỉ có thể bảo vệ lợi ích cốt lõi của quốc gia và người dân bằng cách khuyến khích đấu tranh một cách hợp lý và theo chiều hướng có lợi cho quốc gia ở nhịp độ thích hợp”.

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (bên phải)

Bài đăng trên Nhân dân Nhật báo thúc giục Trung Quốc từ bỏ tư duy tôn vinh và sợ sệt nước Mỹ - được cho là sẽ dẫn đến suy nghĩ thất bại vì khoảng cách to lớn về sức mạnh giữa hai quốc gia – và thay vào đó hãy tỏ ra quyết tâm tiếp tục cuộc đấu tranh cho đến khi đạt được thắng lợi.

Vòng áp thuế quan mới từ Mỹ và Trung Quốc vừa có hiệu lực trong ngày Chủ nhật (01/09), động thái leo thang căng thẳng mới nhất trong 14 tháng đấu tranh về thương mại.

Trong danh sách 110 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc bị áp thuế mới 15% có cả quần áo, thực phẩm, hàng gia dụng, tai nghe Bluetooth và tivi. Vòng áp hàng rào thuế quan thứ hai sẽ có hiệu lực vào ngày 15/12/2019, tức Mỹ đã áp thuế quan lên toàn bộ hàng hóa Trung Quốc.

Đáp trả lại, Bắc Kinh làm đúng theo lịch trình nâng thuế đối với 75 tỷ USD hàng hóa Mỹ vào ngày Chủ nhật (01/09), trong đó vòng áp thuế thứ hai cũng diễn ra vào ngày 15/12/2019.

Các cuộc đàm phán để giải quyết tranh chấp thương mại Mỹ-Trung vẫn đang chững lại sau khi đổ vỡ trong tháng 5/2019, khi Mỹ cáo buộc Trung Quốc không giữ đúng những gì đã cam kết trước đó. Vào cuối tháng 6/2019, Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã gặp nhau bên lề hội nghị thượng đỉnh G20 ở Osaka và cho ra thỏa thuận đình chiến thương mại để tiếp tục đàm phán. Tuy vậy, bình yên chẳng được bao lâu, Tổng thống Mỹ lại lên tiếng đe dọa áp thuế mới.

Shi Yinhong, Giảng viên về Quan hệ Quốc tế tại Đại học Renmin ở Bắc Kinh, cho biết Trung Quốc sẽ tuân theo ba nguyên tắc chính cho cuộc đàm phán thương mại: Mỹ phải gỡ bỏ hàng rào thuế quan, văn bản đàm phán phải công bằng và việc Trung Quốc mua hàng của Mỹ nên được xác định theo những điều kiện trong nước.

Shi cho biết Mỹ vẫn khăng khăng đòi giữ lại một phần hàng rào thuế quan cho đến sau cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2020 với mục tiêu buộc Trung Quốc phải thực hiện lời cam kết – vốn không thể chấp nhận được theo quan điểm của Bắc Kinh.

“Nếu không thể đáp ứng ba nguyên tắc này, thực sự chẳng còn gì để nói cả”, Shi cho biết. “Kể từ khi thương chiến leo thang trong tháng 5/2019, Trung Quốc chẳng còn cách nào khác ngoài đáp trả. Nếu không, [LPM1] Trung Quốc sẽ bị xem là yếu đuối”.

Shi cho biết Trung Quốc có thể sử dụng các biện pháp phi thương mại, như sử dụng những lợi thế về Triều Tiên và Iran, để gây áp lực lên Mỹ.

“Trung Quốc đã thể hiện sự chân thành, nhưng ông Trump chỉ xem đây là dấu hiệu Trung Quốc háo hức muốn tiến tới thỏa thuận”, ông nói. “Dạo gần đây, xuất hiện những nỗi hoài nghi về việc nền kinh tế Mỹ sẽ tiếp tục đà tăng trưởng trước cuộc bầu cử năm 2020 hay không. Ông Trump có thể thỏa hiệp nếu có dấu hiệu suy thoái rõ ràng ở Mỹ”.

Nguồn tin thân cận với Chính phủ Trung Quốc cho biết Trung Quốc vẫn còn công cụ khác để sử dụng. “Thế nhưng, câu hỏi đặt ra ở đây là liệu chúng ta có muốn leo thang căng thẳng hay không”, nguồn tin này cho biết, ám chỉ đến dữ liệu kinh tế yếu ớt trong tháng 7 và tháng 8/2019. “Tôi không nghĩ chúng ta có thể kéo dài cuộc chiến được nữa”.

Vũ Hạo (Theo SCMP)

FiLi

Các tin tức khác

>   Bảy tỷ phú phải nói lời cảm ơn Warren Buffett (03/09/2019)

>   'Miền đất hứa' mới của thanh niên Trung Quốc (01/09/2019)

>   Mỹ níu áo đòi Bắc Kinh trả nợ 1.000 tỉ USD trái phiếu thời nhà Thanh (01/09/2019)

>   Hoạt động sản xuất của Trung Quốc thu hẹp 4 tháng liền vì thương chiến leo thang (31/08/2019)

>   Ông Trump: Hàng rào thuế quan mới vẫn có hiệu lực vào ngày 01/09 (31/08/2019)

>   Mặc cho thương chiến, các công ty Mỹ vẫn theo người tiêu dùng đến Trung Quốc (30/08/2019)

>   Trung Quốc có thể sử dụng phương án câu giờ trong thương chiến Mỹ-Trung (30/08/2019)

>   Ông Trump: Mỹ và Trung Quốc nối lại đàm phán thương mại ở “cấp độ khác” trong ngày 29/08 (30/08/2019)

>   Trung Quốc phát tín hiệu không lập tức đáp trả hàng rào thuế quan mới của Mỹ (29/08/2019)

>   Thủ tướng Anh đoạn tuyệt với châu Âu (29/08/2019)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật