Hiệp hội thép Việt Nam phản đối việc tăng thuế với thép cuộn cán nóng
Theo Hiệp hội thép Việt Nam (VSA), việc gia tăng thuế suất có thể khiến thép cuộn cán nóng (HRC) của Trung Quốc tràn thêm vào Việt Nam. Điều này có thể khiến thị trường HRC nội địa xáo trộn và tác động tiêu cực đến cả định hướng của ngành thép trong nước.
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
|
Vừa qua, trong văn bản lấy ý kiến dự thảo sửa đổi và bổ sung Nghị định số 125/2017/NĐ-CP, Bộ Tài chính cho biết thương chiến Mỹ-Trung đang dấy lên lo ngại về việc thép giá rẻ Trung Quốc tràn vào Việt Nam, trong đó đáng chú ý là thép cuộn cán nóng (HRC).
Theo văn bản của Bộ Tài chính, năng lực sản xuất thép HRC của Việt Nam mới đáp ứng khoảng gần 50% nhu cầu tiêu thụ của thị trường nội địa, dự kiến cuối năm 2019 sẽ là 70% khi các nhà máy của Hòa Phát và Formusa đi vào hoạt động. Các doanh nghiệp vẫn phải nhập khẩu HRC để sản xuất thép cán nguội phục vụ nhu cầu trong nước và xuất khẩu.
Căn cứ nội dung phân tích nêu trên, do trong nước đã sản xuất được một số mã hàng thép HRC thuộc nhóm 72.08 và năng lực sản xuất trong nước đã đáp ứng khoảng gần 50%, Bộ Tài chính đề xuất điều chỉnh tăng thuế nhập khẩu ưu đãi MFN đối với mặt hàng thép HRC thuộc nhóm 72.08 từ 0% lên 5%.
Về phía tác động, Bộ Tài chính cho biết về mặt lý thuyết việc tăng thuế như trên có thể tăng thu ngân sách Nhà nước thêm khoảng 3,152 tỷ đồng (thuế nhập khẩu tăng). Tuy nhiên, các doanh nghiệp có thể sẽ tìm nguồn nhập khẩu từ các nước có thuế suất ưu đãi đặc biệt 0% nên số thu vào ngân sách Nhà nước thực tế sẽ thấp hơn. Cùng với đó, việc điều chỉnh thuế suất tăng thêm 5% còn có tác động đến chi phí nhập khẩu của doanh nghiệp.
VSA: Tăng thuế suất tạo cơ hội cho thép cuộn cán nóng Trung Quốc tràn vào Việt Nam
Phía Hiệp hội thép Việt Nam (VSA) đã có văn bản góp ý kiến về vấn đề nâng thuế suất này. Cụ thể, VSA cho rằng việc tăng thuế suất MFN với thép HRC nhóm 72.08 không những không hạn chế được mà còn tạo cơ hội gia tăng lượng thép Trung Quốc tràn vào Việt Nam. Điều này là vì cả Trung Quốc và Việt Nam đều tham gia Hiệp định ACFTA, do đó dù tăng thuế suất MFC từ 0% lên 5% thì thép HRC nhóm 72.08 của Trung Quốc sẽ vẫn được nhập vào Việt Nam với thuế suất 0%. Mặt khác, các nước khác (Ấn Độ, Đài Loan, Brazil,…) chưa có FTA với Việt Nam hoặc đã ký FTA nhưng không cam kết thuế nhập khẩu ưu đãi, sẽ không cạnh tranh được với thép Trung Quốc.
Việc tăng thuế suất MFN đối với HRC nhóm 72.08 còn gây thêm khó khăn cho các doanh nghiệp sản xuất cán nguội, tôn mạ và ống thép trong bối cảnh ngành sản xuất này đang gặp khó khăn, VSA cho biết.
Một điểm đáng chú ý, VSA cũng cho rằng doanh nghiệp sản xuất thép HRC trong nước đang có thị trường tiêu thụ thuận lợi, do đó chưa cần thiết phải tăng thuế suất MFN để hỗ trợ. Hơn nữa, Việt Nam cũng chỉ mới sản xuất được một vài mặt hàng thép HRC trong nhóm 72.08 và năng lực sản xuất cũng chưa đáp ứng được nhu cầu (VSA đánh giá rằng kể cả khi dự án thép Dung Quất cho ra sản phẩm thì ngành sản xuất Việt Nam cũng chỉ đáp ứng khoảng 60% nhu cầu nội địa).
VSA bày tỏ lo ngại việc tăng thuế suất MFN làm giảm khả năng cạnh tranh của đa số doanh nghiệp sản xuất tôn mạ. Thậm chí, điều này có thể làm thị trường HRC nội địa xáo trộn và tác động tiêu cực định hướng phát triển của ngành thép Việt Nam.
Sau khi nhận phản hồi từ VSA, Văn phòng Chính phủ đã có phiếu chuyển văn bản của VSA tới Bộ Tài chính để xem xét, xử lý và có văn bản trả lời cho Hiệp hội.
Thừa Vân
FILI
|