Thứ Bảy, 28/09/2019 19:00

Bộ Giao thông vận tải ủng hộ có thêm các hãng hàng không mới

Bộ Giao thông vận tải ủng hộ có thêm các hãng hàng không mới gia nhập vì cạnh tranh nhiều sẽ tốt cho thị trường.

Bộ Giao thông vận tải ủng hộ có thêm các hãng hàng không mới - Ảnh 1.
Ngoài Bamboo Airways gia nhập thị trường 1 năm nay, hiện có 3 doanh nghiệp đang trình dự án thành lập hãng hàng không khai thác bay thường lệ - Ảnh: TUẤN PHÙNG

Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Ngọc Đông cho biết như vậy khi báo chí hỏi quan điểm về nhiều doanh nghiệp đang trình dự án thành lập hãng hàng không như Vinpearl Air, Vietravel Airlines, Kite Air (Cánh Diều) trong bối cảnh hạ tầng hàng không hạn chế.

Theo ông Đông, hạ tầng hàng không Việt Nam còn hạn chế trong khi thị trường vận tải hàng không tăng trưởng cao, 10 năm nay duy trì mức tăng 15-17%. 

Sự tăng trưởng nhanh gây áp lực lên hạ tầng không chỉ với nhà ga mà cả đường băng, sân đỗ, đường lăn. Ngoài Tân Sơn Nhất quá tải phải nâng cấp công suất, sân bay Cam Ranh phải làm thêm đường băng mới, sân bay Phú Quốc cũng tăng trưởng nhanh và dễ dẫn đến quá tải trong tương lai gần như sân bay Nội Bài.

"Việc ưu tiên đầu tư nâng cấp, xây dựng mới hạ tầng hàng không là cấp thiết trong giai đoạn này. Theo chỉ đạo của Thủ tướng, Bộ Giao thông vận tải đang xây dựng danh mục dự án kêu gọi đầu tư xã hội hóa hạ tầng hàng không. Danh mục này sẽ phân loại dự án hạ tầng hàng không do nhà nước đầu tư, một số dự án xã hội hóa đầu tư để báo cáo Thủ tướng trong thời gian sớm nhất. Việc phân loại như vậy để tránh vấp phải hệ thống pháp lý đang vướng mắc giữa luật Đầu tư và các luật chuyên ngành như hiện nay"- ông Đông cho biết.

Tuy nhiên, ông Đông cho biết quan điểm của Bộ Giao thông vận tải là ủng hộ có thêm các hãng hàng không tham gia thị trường hàng không vì đây là thị trường đang tăng trưởng rất nóng. 

Việc có thêm nhiều hãng hàng không ngoài 5 hãng có khai thác bay thường lệ như hiện nay có lợi ích cho hành khách vì có cạnh tranh nhiều thì giá cả sẽ tốt cho khách hàng.

Theo ông Đông, pháp luật hiện hành có quy trình rất chặt chẽ trong việc cấp phép cho các hãng hàng không mới và là vì ngành kinh doanh có điều kiện nên việc xem xét, thẩm định "rất kỹ", chẳng hạn như Bamboo Airways mất hơn 1 năm để làm các thủ tục...

Cục Hàng không cho biết theo Quyết định 2729 phê duyệt Kế hoạch đầu tư xây dựng tại các cảng hàng không đang khai thác giai đoạn 2018-2025, tổng công suất thiết kế các cảng hàng không Việt Nam đến năm 2020 là 144 triệu khách/năm và số vị trí đỗ máy bay là 401 chỗ.

Về tổng thể có thể đáp ứng được nhu cầu phát triển đội máy bay 384 chiếc vào năm 2025 của các hãng hàng không Việt Nam.

TUẤN PHÙNG

Tuổi trẻ

Các tin tức khác

>   Bộ Tài chính phản đối HUD giữ lại hàng nghìn m2 đất (28/09/2019)

>   TPHCM xây bảo tàng 1.400 tỉ đồng: Có theo "vết xe đổ" Bảo tàng Hà Nội? (28/09/2019)

>   Nguy cơ đáng lo: Dân TP.HCM thiếu nước sạch (28/09/2019)

>   Hơn 50.000 dân miền Tây sẽ thiếu nước mùa hạn mặn (28/09/2019)

>   Vụ cháy Công ty Rạng Đông: Nhiều người dân vẫn chưa trở về nhà (28/09/2019)

>   Đề xuất khai danh tính cá nhân mới được mua rượu qua mạng (27/09/2019)

>   Nước sông Sài Gòn - Đồng Nai đang ô nhiễm nặng (27/09/2019)

>   Nhân vật "bí ẩn" chưa được giải mã trong vụ án VN Pharma (27/09/2019)

>   Tháng 10/2019 trình Thủ tướng phương án điều chỉnh giá dịch vụ BOT (27/09/2019)

>   Thủ tướng yêu cầu Dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận khánh thành ngày 30-4-2021 (27/09/2019)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật