Đề xuất khai danh tính cá nhân mới được mua rượu qua mạng
Cần phải định danh cá nhân hoặc yêu cầu thanh toán thẻ khi mua rượu trên trang thương mại điện tử để quản lý về độ tuổi người mua rượu hiệu quả hơn.
Các doanh nghiệp kiến nghị cần xem xét cách quản lý kinh doanh rượu trên môi trường internet
Ảnh: NA
|
Thông tin được đưa ra tại tọa đàm về các dự thảo nghị định hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia do Hiệp hội Bia rượu - nước giải khát Việt Nam tổ chức tại Hà Nội ngày 27-9.
Ông Nguyễn Thanh Hưng - chủ tịch Hiệp hội Thương mại điện tử - cho rằng nghị định kinh doanh rượu không có điều khoản nào về thương mại điện tử và chỉ có hình thức kinh doanh truyền thống, trong khi đây là kênh kinh doanh mới phát triển.
Cần định danh cá nhân khi mua rượu trên mạng
Trong khi đó, quy định về quản lý với người mua rượu trên mạng mà chỉ dựa trên độ tuổi là thiếu tính chặt chẽ. Cũng bởi người mua có thể không khai thật thông tin, nên nếu không có cơ chế kiểm tra, như việc mở tài khoản trên facebook có thể khai thông tin không chính xác về độ tuổi, thì sẽ không quản lý được.
Do đó, ông Hưng đề xuất cần có ứng dụng kiểm tra danh tính cá nhân, để mua được rượu trên môi trường trực tuyến phải vượt qua được cửa ải "định danh cá nhân". Đồng thời với việc mua rượu bia trên mạng, cần phải kiểm soát chặt từ phương tiện thanh toán.
"Đề nghị là đơn vị bán rượu bia trên mạng chỉ chấp nhận thanh toán không dùng tiền mặt - liên kết với tài khoản thanh toán qua ngân hàng, tín dụng tại thời điểm giao kết hợp đồng thì cũng sẽ quản lý được độ tuổi" - ông Hưng đề nghị.
Ông Nguyễn Thanh Phúc - giám đốc đối ngoại hãng bia Heiniken VN - cho rằng quy định yêu cầu người dùng internet phải khai báo tuổi của họ trước khi quảng cáo bia được hiển thị là không khả thi về mặt kỹ thuật.
"Người dùng trên các trang web thương mại điện tử liên quan đến rượu, bia phải vượt qua cổng kiểm tra tuổi để chứng minh họ trên 18 tuổi, vì vậy không có lý do gì để hạn chế hơn những dịch vụ hoặc quảng cáo đến họ trong lĩnh vực kỹ thuật số nói chung" - ông Phúc nói.
Với yêu cầu các biển quảng cáo rượu/bia ngoài trời phải được đặt ở vị trí cách ít nhất 200m từ khuôn viên của cơ sở giáo dục, điều dưỡng, nhà trẻ, cơ sở giải trí cho người dưới 18 tuổi, ngoại trừ biển hiệu của cơ sở kinh doanh rượu, bia cũng được đánh giá là không phù hợp.
Dẫn chứng tại Hà Nội và TP.HCM, mật độ của các trường học và cơ sở y tế trong bán kính 200m và 500m đều rất dày đặc và không có nhiều khác biệt đáng kể, chỉ còn lại một số ít địa điểm đáp ứng yêu cầu của dự thảo nghị định.
Đề xuất cấp tem rượu miễn phí
Bà Đặng Thanh Vân - đại diện đồng chủ tịch Tiểu ban Rượu vang và Rượu mạnh của Eurocham - kiến nghị cấp miễn phí tem rượu. Bởi theo quy định của Nghị định 105 về kinh doanh rượu, rượu sản xuất để tiêu thụ trong nước và rượu nhập khẩu phải được dán tem.
Trước năm 2014 tem này được Bộ Tài chính cấp phát miễn phí nhưng từ năm 2014 thì công ty rượu phải mua tem này và tự thuê công nhân dán tem lên chai rượu.
Trong khi đó, tại các siêu thị phân phối rượu có phản hồi trong trường hợp tem thuế trên sản phẩm rượu nhập khẩu không còn nguyên vẹn, bị rách, vỡ… thì sẽ bị quản lý thị trường xử phạt. Dẫn tới một số đối tác từ chối nhập hàng, hoặc yêu cầu phải có thêm bao chụp bằng nhựa để bảo vệ tem thuế, tạo thêm gánh nặng hành chính và chi phí cho doanh nghiệp.
"Tem thuế được thiết kế ở dạng chất liệu dễ vỡ để đảm bảo tránh việc tái sử dụng, trong khi thiết kế với chất liệu chắc chắn thì sẽ tốt hơn nhiều nhưng lại không đảm bảo được quản lý. Do đó để giảm chi phí chúng tôi đề nghị cấp tem thuế miễn phí và đề nghị cơ quản quản lý thị trường không xử phạt doanh nghiệp nếu tem bị rách, vỡ trong quá trình lưu thông" - bà Vân đề nghị.
N.AN
Tuổi trẻ