Thứ Sáu, 23/08/2019 10:36

Trung Quốc dọa đáp trả về thương mại

Trung Quốc vừa đưa ra lời đe dọa đáp trả về thương mại, nhưng cũng như những lần trước, họ không đề cập chi tiết đến cách thức đáp trả lại hàng rào thuế quan từ Mỹ.

“Nếu Mỹ cố chấp làm theo ý họ, Trung Quốc chẳng còn cách nào khác ngoài việc đưa ra các biện pháp đáp trả tương ứng”, Gao Feng, phát ngôn viên Bộ Thương mại Trung Quốc, cho biết trong ngày thứ Năm (22/08). “Mỹ nên sửa đổi những bước đi sai lầm”.

Ông Gao không hề đề cập đến những biện pháp đáp trả khả dĩ, nhưng nhấn mạnh đến sự công bằng trong các cuộc đàm phán thương mại.

Mỹ và Trung Quốc vướng vào cuộc xung đột thương mại trong hơn 1 năm qua. Trong tháng này, Tổng thống Mỹ Donald Trump dọa áp thêm thuế đối với 300 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc chưa bị áp thuế trong những vòng trước. Sau đó, Mỹ lại quyết định hoãn áp thuế đối với một số mặt hàng từ ngày 01/09 sang ngày 15/12/2019 với lý do là để giảm bớt tác động đến mùa mua sắm cho dịp lễ Giáng sinh.

* Ông Trump: Mỹ hoãn áp thuế vì sắp đến mùa mua sắm cho Giáng sinh

* Mỹ hoãn áp thuế, các chuyên gia nói gì?

Những lời nói của ông Gao khá tương tự với nhận định của Bộ Tài chính Trung Quốc trước đó. Cụ thể, tuần trước, Bộ Tài chính Trung Quốc cho biết Bắc Kinh sẽ thực hiện các biện pháp đáp trả cần thiết.

Danh sách thực thể không đáng tin của Trung Quốc

Trong ngày thứ Năm (22/08), ông Gao từ chối cung cấp thông tin cụ thể về “danh sách thực thể không đáng tin” hoặc liệu đây có phải là biện pháp đáp trả lại Mỹ về thương mại. Trung Quốc đã dọa thêm các cá nhân, công ty và tổ chức nước ngoài vào danh sách thực thể không đáng tin - vốn được đưa ra vào cuối tháng 5/2019. Nhưng sau đó, họ cũng chẳng đưa ra thêm nhiều thông tin chi tiết về danh sách này.

Bắc Kinh tung ra danh sách thực thể không đáng tin sau khi chính quyền Trump cho biết sẽ thêm “gã khổng lồ” viễn thông Huawei của Trung Quốc vào danh sách đen thương mại, tức ngăn Huawei giao dịch với các nhà cung ứng của Mỹ.

Cuộc chiến thương mại đã chuyển hướng từ tập trung vào thâm hụt thương mại sang cạnh tranh về công nghệ. Chưa hết, nhiều vấn đề khác còn phát sinh như xuất khẩu đất hiếm và nông sản.

Trước đó, Trung Quốc dọa sử dụng ưu thế về sản lượng đất hiếm - nguyên vật liệu được sử dụng trong nhiều thiết bị điện tử tiêu dùng - như một công cụ trong cuộc chiến thương mại. Ngoài ra, việc là quốc gia mua nông sản Mỹ nhiều nhất cũng là một lợi thế mà Trung Quốc đang khai thác.

Mặt khác, Mỹ là thị trường chính của hàng hóa Trung Quốc. Thế nhưng, hoạt động thương mại Mỹ-Trung đã thuyên giảm phần nào giữa lúc căng thẳng leo thang. Xuất khẩu từ Trung Quốc sang Mỹ giảm 8 tháng liền, dựa trên dữ liệu từ Trung Quốc.

Nick Marro, Trưởng bộ phận thương mại toàn cầu tại The Economist Intelligence Unit, cho biết trong ngày thứ Năm (22/08) rằng phần lớn hàng hóa Mỹ xuất vào Trung Quốc đều đã bị áp hàng rào thuế quan.

Ông dự báo Trung Quốc sẽ sử dụng phương pháp đánh nhiều vào việc thắt chặt biện pháp hành chính và quy định đối với các công ty nước ngoài, đồng thời có thể triển khai danh sách thực thể không đáng tin trước khi kết thúc năm 2019.

“Biện pháp này bao gồm tăng cường điều tra môi trường, an ninh mạng hoặc chống bán phá giá đối với một số công ty nhất định mà Trung Quốc có quyền làm vậy dựa trên khuôn khổ chính sách hiện tại”, ông Marro cho biết. “Các công ty Mỹ sẽ khó xem đây là sự đáp trả trong cuộc chiến thương mại vì Trung Quốc có thể khẳng định họ chỉ đơn thuần triển khai luật mà thôi”.

Phái đoàn thương mại Mỹ và Trung Quốc đã tổ chức điện đàm cấp cao vào ngày 13/08/2019 và đồng ý đàm phán vào hai tuần tới.

Vũ Hạo (Theo CNBC)

FiLi

Các tin tức khác

>   Lý do gì khiến Donald Trump muốn mua Greenland? (22/08/2019)

>   Giảm liền 6 phiên, Nhân dân tệ xuống yếu nhất kể từ tháng 3/2008 (22/08/2019)

>   Biên bản họp tháng 7 của Fed nói gì? (22/08/2019)

>   Ông Trump: “Tôi sinh ra để đàm phán thương mại với Trung Quốc” (22/08/2019)

>   Trump: "Thuế ôtô sẽ khiến châu Âu đáp ứng mọi yêu cầu của Mỹ" (21/08/2019)

>   Mỹ thêm nhiều trung tâm R&D của Huawei vào danh sách đen (21/08/2019)

>   Ông Trump nói phải "xử" Trung Quốc cho dù kinh tế Mỹ có thiệt hại (21/08/2019)

>   “Nếu chỉ vì Mỹ gỡ bỏ lệnh cấm cho Huawei mà Trung Quốc phải nhượng bộ thương mại thì Huawei không cần” (21/08/2019)

>   Mỗi gia đình Mỹ sẽ mất bao nhiêu vì hàng rào thuế quan của ông Trump? (21/08/2019)

>   Thủ tướng Italy tuyên bố từ chức (21/08/2019)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật