Sẽ giảm thuế linh kiện ôtô sản xuất trong nước
Bộ Công thương sẽ đề xuất giảm thuế với linh kiện làm được trong nước nhằm thúc đẩy phát triển ngành công nghiệp hỗ trợ, tạo nền tảng cho sự phát triển của ngành sản xuất ôtô trong nước, đặc biệt là xe điện, ôtô điện.
Khách hàng xem, chọn mua xe VinFast tại một đại lý ở Bình Dương - Ảnh: NGUYỄN CÔNG THÀNH
|
Tại cuộc họp sơ kết 6 tháng về tình hình nhập khẩu ôtô được tổ chức chiều 6-8, ông Đỗ Thắng Hải - thứ trưởng Bộ Công thương - cho rằng chính sách liên quan đến ôtô là nghị định 116 có tác động lớn đến ngành ôtô, giúp ngành này khởi sắc khi lần đầu tiên có thương hiệu ôtô Việt Nam, tạo dung lượng thị trường và giảm giá xe.
Trong thời gian tới, theo ông Hải, Bộ Công thương sẽ đề xuất giảm thuế với linh kiện làm được trong nước nhằm thúc đẩy phát triển ngành công nghiệp hỗ trợ, tạo nền tảng cho sự phát triển của ngành sản xuất ôtô trong nước, đặc biệt là xe điện, ôtô điện.
Cũng tại cuộc họp, ông Phan Văn Chinh - cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công thương) - cho biết cơ quan này sẽ phối hợp với các bộ ngành trình cấp có thẩm quyền ban hành các chính sách mới, tập trung hỗ trợ để thúc đẩy nhanh các dự án lớn về sản xuất, lắp ráp ôtô của các doanh nghiệp lớn, thu hút đầu tư từ các tập đoàn đa quốc gia vào các dự án có quy mô lớn có kèm theo chuyển giao và làm chủ công nghệ tại Việt Nam.
Ngoài ra, cơ quan này cũng phối hợp với các bộ ngành nghiên cứu, ban hành chính sách ký quỹ xử lý sản phẩm ôtô thải bỏ theo quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường, phát triển công nghiệp hỗ trợ để nâng cao giá trị gia tăng ngành công nghiệp ôtô.
Sửa đổi các chính sách về thuế, như thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế thu nhập doanh nghiệp và các ưu đãi, hỗ trợ khác của Chính phủ để thu hút các dự án đầu tư sản xuất ôtô điện (bao gồm cả chính sách cho người mua).
"Chúng tôi sẽ phối hợp với các đơn vị liên quan nghiên cứu sửa đổi áp dụng mức thuế tiêu thụ đặc biệt đối với mặt hàng ôtô từ 9 chỗ ngồi trở xuống theo hướng không đánh thuế tiêu thụ đặc biệt đối với phần giá trị tạo ra trong nước, với thời hạn của chính sách là từ 5-10 năm" - ông Chinh cho biết.
Sáu tháng, Việt Nam chi gần 1,7 tỉ USD để nhập ôtô
Báo cáo tại cuộc họp, Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công thương) cho biết trong sáu tháng đầu năm nay, Việt Nam đã chi gần 1,7 tỉ USD để nhập khẩu ôtô nguyên chiếc, tăng hơn 413% so với cùng kỳ 2018, chưa kể hơn 1,9 tỉ USD nhập linh kiện lắp ráp ôtô. Tổng số lượng ôtô nhập khẩu trong sáu tháng lên tới hơn 75.000 chiếc, tăng 510%, trong đó có 54.000 chiếc dưới 9 chỗ (tăng 650%).
Theo cơ quan này, dự kiến nhập siêu ngành ôtô năm nay sẽ đạt mức kỷ lục hơn 3,4 tỉ USD, hầu hết các dòng xe nhập khẩu đều có thể sản xuất trong nước. Và trong những năm tiếp theo, kim ngạch nhập khẩu ôtô sẽ tiếp tục tăng theo nhu cầu sử dụng ngày càng cao trong nước, ảnh hưởng nghiêm trọng đến ngành sản xuất ôtô nội địa và cán cân thương mại.
|
N.AN
Tuổi trẻ