Thứ Năm, 01/08/2019 17:06

Nhóm đàm phán thương mại Mỹ-Trung sẽ thường xuyên liên lạc trong tháng 8/2019

Nhóm đàm phán thương mại từ Mỹ và Trung Quốc sẽ thường xuyên liên lạc trước khi tổ chức vòng đàm phán kế tiếp ở Washington vào tháng 9/2019, một quan chức thuộc chính quyền Trung Quốc cho biết.

Các nhóm ở các cấp độ từ Mỹ và Trung Quốc sẽ tổ chức đàm phán sâu rộng về thương mại trong tháng 8/2019, phát ngôn viên Bộ Thương mại Trung Quốc Gao Feng nói tại cuộc họp báo ngày thứ Năm (01/08). Ông Gao cho biết các nhà đàm phán Mỹ-Trung đã bàn luận về hai chủ đề chính trong cuộc gặp ở Thượng Hải trong ngày thứ Tư (31/07).

“Thứ nhất là cách nhìn nhận về quá khứ, chủ yếu về những yếu tố khiến đàm phán chững lại, đồng thời làm rõ quan điểm về một số vấn đề”, ông nói. “Thứ hai là về những điều phải làm trong tương lai. Hai bên đã nói rõ những nguyên tắc và cách thức tiếp cận các cuộc đàm phán cũng như lịch trình”, ông Gao cho biết.

Mặc dù các cuộc đàm phán gần như chẳng có dấu hiệu gì gọi là tiến triển, nhưng hai quốc gia xác nhận họ có bàn luận về việc Trung Quốc tăng cường mua nông sản từ Mỹ và lên kế hoạch gặp mặt vào đầu tháng 9 ở Washington.

Ông Gao lặp lại lập trường của Trung Quốc rằng những nỗi lo chính yếu của họ phải được giải quyết ổn thỏa, đồng thời nói thêm Mỹ cần thể hiện đủ sự chân thành mới có thể tiến tới thỏa thuận. Ông Gao nói thêm Mỹ và Trung Quốc có nhiều lợi ích chung hơn là những vấn đề đáng tranh cãi.

Khi được hỏi liệu Huawei Technologies có phải là một phần của cuộc đàm phán ở Thượng Hải hay không, ông Gao cho biết Trung Quốc đã chú ý đến những nhận định gần đây của Bộ trưởng Thương mại Mỹ Wilbur Ross về Huawei. “Chúng tôi hy vọng Mỹ có thể triển khai những cam kết về Huawei càng sớm càng tốt và ngưng sử dụng quyền lực Chính phủ để đàn áp các công ty Trung Quốc”, ông nói.

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FiLi

Các tin tức khác

>   Chủ tịch Fed: Đợt giảm lãi suất chỉ là sự điều chỉnh giữa chu kỳ, chưa chắc sẽ hạ lãi suất thêm (01/08/2019)

>   Fed hạ lãi suất 25 điểm cơ bản và chấm dứt chương trình giảm số dư trên bảng cân đối kế toán (01/08/2019)

>   Mỹ-Trung nối lại đàm phán thương mại giữa lúc ông Trump chỉ trích Trung Quốc (31/07/2019)

>   Ông Trump than phiền Trung Quốc không giữ lời hứa và lợi dụng nước Mỹ (31/07/2019)

>   Ngoại Trưởng Trung Quốc: Áp lực Mỹ đang đặt lên Trung Quốc không thể chấp nhận được (30/07/2019)

>   Các công ty Trung Quốc dồn lực vào công tác nghiên cứu khi kinh tế toàn cầu giảm tốc (30/07/2019)

>   Ông Trump thúc Fed làm nhiều hơn 1 đợt giảm lãi suất nho nhỏ (30/07/2019)

>   Đại diện Thương mại Mỹ: Việt Nam phải giảm bớt thặng dư thương mại với Mỹ (30/07/2019)

>   Nhân dân tệ đột ngột giảm mạnh nhất trong 3 tuần (29/07/2019)

>   Trung Quốc hé lộ hai bí mật quan trọng về dự trữ ngoại hối (29/07/2019)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật