Thứ Sáu, 12/07/2019 13:31

Trung Quốc: Sắp khởi động lại đàm phán thương mại với Mỹ

Trung Quốc cho biết các cuộc đàm phán thương mại sẽ được khởi động lại, đồng thời nhấn mạnh những mối quan ngại then chốt của Trung Quốc cần phải được giải quyết.

“Nhóm đàm phán thương mại ở hai quốc gia sẽ khởi động lại các cuộc đàm phán dựa trên cơ sở bình đẳng và tôn trọng lẫn nhau, theo những gì hai nhà lãnh đạo đã nhất trí ở Osaka”, Gao Feng, phát ngôn viên của Bộ Thương mại Trung Quốc, cho biết tại cuộc họp báo ngày thứ Năm (11/07).

Nhận định này báo hiệu rằng các nhà đàm phán chính từ hai nền kinh tế lớn nhất thế giới có thể sớm quay lại bàn đàm phán sau cuộc điện đàm vào đầu tuần này. Cuộc điện đàm đó là lần liên lạc đầu tiên giữa hai bên kể từ khi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Mỹ Donald Trump gặp nhau vào tháng trước và đồng ý nối lại đàm phán.

Ông Gao không đề cập tới thời điểm tổ chức đàm phán, nhưng cho biết ông hy vọng Mỹ sẽ triển khai cam kết về Huawei Technologies – công ty Trung Quốc đang nằm trong danh sách đen của Mỹ.

Những nhận định của ông Gao báo hiệu hai bên đang chuẩn bị cho vòng đàm phán kế tiếp, theo Zhou Xiaoming, cựu quan chức của Bộ Thương mại Trung Quốc. “Cuộc điện đàm chưa thể gọi là chính thức khởi động lại đàm phán mà là để chuẩn bị. Dường như hai bên đang suy xét về cơ sở để họ tiếp tục đàm phán, cũng như về thời điểm và nơi tổ chức đàm phán”, ông Zhou cho hay.

Hiện Mỹ và Trung Quốc đang vướng vào cuộc chiến thương mại ngày càng căng thẳng. Hồi đầu tháng 5/2019, đàm phán thương mại Mỹ-Trung đã đổ vỡ sau khi Mỹ cáo buộc Trung Quốc "trở mặt" và rút lại các cam kết đã nhất trí trước đó. Kéo theo đó, Mỹ đã quyết định nâng thuế đối với 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc từ 10% lên 25%. Cho tới nay, Mỹ đã áp thêm thuế 25% lên 250 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc và còn dọa áp thêm thuế lên 300 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc chưa bị áp thuế trong những vòng trước. Đáp trả lại, Trung Quốc nâng thuế đối với 60 tỷ USD hàng hóa Mỹ.

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FiLi

Các tin tức khác

>   Hoàn tiền từ thẻ tín dụng – nguồn thu mới cho các ngân hàng phát hành thẻ (15/09/2019)

>   Xung đột thuế quan bùng lên giữa Mỹ và Pháp (12/07/2019)

>   Cú sốc về GDP Singapore báo điềm chẳng lành về phần còn lại của châu Á (12/07/2019)

>   Chủ tịch Fed: "Mức lãi suất trung lập thấp hơn chúng tôi nghĩ" (11/07/2019)

>   Áp thuế với hàng hóa Trung Quốc khiến ngân khố Mỹ "vơi dần" (11/07/2019)

>   Mỹ khẩn cấp vạch kế hoạch để vượt mặt Trung Quốc về 5G (11/07/2019)

>   Sắp có công ty vũ trụ niêm yết đầu tiên trên thế giới (11/07/2019)

>   Theo dấu chinh phục toàn cầu của những gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc (12/07/2019)

>   Bộ trưởng Tài chính Mỹ thúc các công ty xin giấy phép để cung cấp hàng cho Huawei (11/07/2019)

>   Cựu quan chức Mỹ: Trung Quốc hãy thôi hy vọng có Tổng thống khác thân thiện hơn Donald Trump (11/07/2019)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật