Thứ Sáu, 12/07/2019 10:11

Tài sản tăng gấp 4 lần nhờ đầu tư theo phong cách của tỷ phú giàu nhất thế giới

Kể từ khi tạm gác lại sự nghiệp bóng rổ (kéo dài 19 năm) vào năm 2011, Shaquille O’Neal vẫn đạt được nhiều thành công ngoài mong đợi: Ông là nhà đầu tư vào giai đoạn đầu của Google và sau đó cũng tích lũy được một danh mục đầu tư rất ấn tượng, bao gồm khoản đầu tư vào Apple, 24 Hour Fitness và những câu lạc bộ ban đêm ở Las Vegas. Cựu vận động viên bóng rổ này cũng sở hữu cửa hàng 17 Anne Auntie Anne’s, nhượng quyền thương mại từ Krispy Kreme và nhà hàng Big Chicken ở Las Vegas.

Shaquille O’Neal

Khi nói đến đầu tư, cựu ngôi sao NBA lấy cảm hứng từ người sáng lập và CEO của Amazon: “Một ngày nọ, tôi nghe Jeff Bezos nói rằng anh ấy thực hiện các khoản đầu tư của mình dựa trên câu hỏi: Nó có thay đổi cuộc sống của mọi người hay không”, ông O'Neal nói với Wall Street Journal (WSJ) trong một cuộc phỏng vấn gần đây. “Một khi tôi bắt đầu làm theo chiến lược đó, có lẽ tài sản của tôi đã tăng gấp bốn lần”.

Chiến lược này giúp ông quyết định đâu là những cơ hội để nhảy vào và đâu là những khoản đầu tư nên bỏ qua. “Nếu có thứ gì đó xuất hiện trên bàn làm việc của tôi và tôi không tin vào điều đó thì tôi chẳng bân tâm xem nó đâu”, ông ấy nói, ngay cả khi nó trông rất tuyệt trên giấy tờ. Trên thực tế, ông hiếm khi tập trung vào các con số: “Bất cứ khi nào tôi làm kinh doanh, tôi không nghĩ đến tiền”.

Ông không phải là nhà đầu tư thành công duy nhất gắn bó với những gì ông biết và tin tưởng. “Hãy chắc chắn rằng bạn đang đầu tư vào những thứ mà bạn tin tưởng, thay vì đầu tư vào những thứ mà người khác tin tưởng”, Rohan Mahadevan, Phó Chủ tịch cấp cao phụ trách thị trường quốc tế của PayPal, nói với CNBC Make It. Ông khuyên nên thử nghiệm một sản phẩm hoặc dịch vụ trước khi đầu tư vào nó để hiểu rõ hơn về cách thức hoạt động của doanh nghiệp.

Ông O’Neal cũng muốn làm việc với các công ty mà ông cảm thấy yêu thích. Trong tất cả các khoản đầu tư của mình, Krispy Kreme là chiếm được cảm tình của ông, cựu ngôi sao NBA nói với WSJ. “Vì tôi thích bánh rán. ... Krispy Kreme là một chiếc bánh rán tuyệt vời. Tôi đã được giới thiệu về nó ở trường đại học và đã yêu nó từ đó”, ông nói.

Dù vậy, bạn không nhất thiết đầu tư vào một cái gì đó chỉ vì bạn thích nó. Bạn cũng muốn chắc rằng bạn cũng thực sự hiểu công ty. Nhà đầu tư huyền thoại Warren Buffett nói: “Cái mà một nhà đầu tư cần là khả năng đánh giá chính xác các doanh nghiệp được chọn. Hãy lưu ý đến từ ’được chọn”: Bạn không phải là một chuyên gia về mọi công ty, hoặc thậm chí nhiều công ty. Bạn chỉ có thể đánh giá các công ty trong vòng tròng năng lực của bạn”.

“Kích thước của vòng tròn đó không quan trọng lắm; biết ranh giới của nó mới là điều tối quan trọng”, nhà tiên tri của xứ sở Omaha cho hay.

Nói một cách đơn giản, khi nói đến đầu tư, Buffett cho rằng hãy bám vào những gì bạn biết. “Xác định trò chơi của bạn là gì - nơi bạn sẽ có lợi thế - rất quan trọng”.

Sau khi bạn thực hiện điều đó, hãy mua và giữ, ông ấy nói thêm: “Nếu bạn không muốn sở hữu một cổ phiếu trong 10 năm, thì đừng nghĩ đến việc sở hữu nó trong 10 phút”.

Vũ Hạo (Theo CNBC)

FiLi

Các tin tức khác

>   Những nhà hàng Việt di động (30/06/2019)

>   19 quyển sách mà tỷ phú Warren Buffett khuyên ai cũng nên đọc (phần 2) (01/07/2019)

>   Nghề chấp bút cho người nổi tiếng (09/06/2019)

>   Quán quân Go Finance 2019 chính thức lộ diện (24/05/2019)

>   5 thí sinh xuất sắc nhất cuộc thi Go Finance 2019 chính thức lộ diện (21/05/2019)

>   Hội nghị Tài chính - Nhà giao dịch 2019 (21/05/2019)

>   Chung kết Cuộc thi I-INVEST! 2019: Đêm thăng hoa của những bản lĩnh khác biệt (20/05/2019)

>   Sau vụ Nhật Cường Mobile: Điện thoại xách tay trầm lắng (19/05/2019)

>   Làm giàu từ lan rừng (20/04/2019)

>   Khởi động cuộc thi Go Finance (27/03/2019)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật