Những nhà hàng Việt di động
Bên cạnh các loại hình hàng quán truyền thống, ẩm thực VN còn đến với cộng đồng các nước qua hình thức “hàng rong sang chảnh” được gọi là food truck.
Kevin Thach bán bánh mì trên xe NaMì
|
Food truck là một chiếc xe tải được trang bị đầy đủ bếp, hệ thống vệ sinh và có giấy chứng nhận kinh doanh thực phẩm. Khác với những xe hàng rong nhỏ, thô sơ chỉ bán một món, food truck có thể bán cùng lúc nhiều món từ đơn giản đến tương đối phức tạp để người mua mang đi. Nhiều thành phố trên thế giới đều đề ra quy định rõ ràng về địa điểm và thời điểm food truck được đậu để kinh doanh. Hình thức này được cho là xuất phát từ những xe bán món truyền thống của người nhập cư gốc Mexico tại Mỹ, đến nay đã trở nên hết sức phổ biến ở nhiều nước, góp phần quảng bá những nền ẩm thực đa dạng, trong đó có cả món ăn VN.
Trả lời Thanh Niên, chị Lê Thị Trang cho hay ở bang New South Wales của Úc có ít nhất 2 food truck bán thức ăn Việt, trong đó có một chiếc của gia đình chị. Chị Trang, quê ở Huế, sang thành phố Orange định cư từ năm 2012, kể chị muốn mở nhà hàng Việt nhưng gặp nhiều khó khăn khi tìm mặt bằng. Đến năm 2017, khi lướt Facebook, chị tình cờ thấy hình ảnh những chiếc food truck ở Mỹ rất phù hợp với nhu cầu của mình nên quyết định kinh doanh theo mô hình này. Xe của chị Trang bán bún thịt nướng, bánh mì, chả giò, phở và cơm thịt nướng với giá từ 3 - 13 AUD (49.000 - 212.000 đồng)/món. Không chỉ dừng ở Orange, nhà hàng di động này còn rong ruổi đến nhiều thành phố khác ở New South Wales, với phần lớn khách hàng là dân bản địa. Trong thời gian tới, chị Trang dự tính mở thêm một food truck và một siêu thị chuyên bán thực phẩm Việt. “Với chiếc xe này, ngoài mục đích kinh doanh, tôi còn muốn cho người Úc ở đây biết VN có nhiều món ăn ngon”.
Tương tự, anh Don Le, chủ xe tải bán gỏi cuốn, phở bò, cơm gà, bún chả... mang tên Hanoi Boy tại thị trấn Cambridge (New Zealand), chia sẻ với trang The Waikato Independent: “Tôi muốn giới thiệu ẩm thực Việt chính gốc tới Cambridge. Tôi muốn cho họ thấy trái tim và tâm hồn của VN”. Trải qua nhiều khó khăn ban đầu, đến nay Hanoi Boy hằng ngày vẫn đậu tại địa điểm quen thuộc gần những nhà hàng nổi tiếng nhất ở Cambridge.
Trong khi đó, chàng trai 23 tuổi Kevin Thach từ bỏ công việc văn phòng ổn định để theo nghiệp ẩm thực nhưng cũng không tiếp quản quán phở Thái Hòa của gia đình tại thành phố Vancouver (Canada). Hồi tháng 4, anh đã mở food truck bán món ăn Việt đầu tiên tại thành phố này. Chiếc xe tải gắn bảng hiệu NaMì đậu tại góc đường West Georgia và Granville, bán bánh mì kẹp gà nướng sả, bánh mì xíu mại, bánh mì bò nướng sa tế, bánh mì thịt nguội và cả bánh mì kẹp đậu hũ hoặc củ cải ngâm chua dành cho người ăn chay, với giá từ 3,5 - 9 CAD (62.000 - 159.000 đồng). Ngoài ra, NaMì còn phục vụ nem rán, gỏi cuốn và cà phê sữa đá. Chia sẻ với Đài CBC, Thach cho hay anh mong muốn mang đến cho người dân Vancouver cơ hội thưởng thức hương vị ẩm thực Việt chính gốc một cách dễ dàng ngay giữa trung tâm thành phố nhộn nhịp. “NaMì vừa tiếp nối sự phát triển của ẩm thực Việt tại Vancouver vừa nâng cao thương hiệu nhà hàng gia đình của chúng tôi theo cách dễ tiếp cận hơn”, Thach nói. Sau thành công bước đầu, anh định mở food truck món Việt thứ hai ở Vancouver vào tháng 8 tới.
Văn Khoa
Thanh niên