Thứ Ba, 02/07/2019 13:52

Rời trường đại học, hai chàng trai đã kiếm được 860 triệu USD ở tuổi 23

Mặc dù chưa từng hoàn thành một năm học nào tại đại học, nhưng Henrique Dubugras (23 tuổi) và Pedro Franceschi (22 tuổi) đã trở thành những “chiến binh kỳ cựu” ở Thung lũng Silicon. Ngày nay, họ đã có tổng tài sản lên tới 860 triệu USD nhờ những kinh nghiệm quý báu đó.

Henrique Dubugras (23 tuổi)

Hai chàng trai này là nhà sáng lập kiêm Giám đốc điều hành của Brex Inc., công ty khởi nghiệp chuyên về công nghệ tài chính mới đây được định giá là 2.6 tỷ USD, và có một câu chuyện khởi nghiệp không giống ai. Dubugras gây dựng công ty đầu tiên của bản thân từ năm mới 14 tuổi, đó là công ty chuyên về sản xuất các video game trực tuyến và anh đã đóng cửa ngay công ty này khi bị phát hiện vi phạm quyền sáng chế. Không lâu sau đó, anh hợp tác với Franceschi để thực hiện một phi vụ làm ăn khác – bộ xử lý thanh toán Pagar.me, công ty này đã có tới 150 nhân viên trước khi họ bán nó vào năm 2016. Sau đó cặp đôi này đăng ký vào học tại Đại học Stanford, nhưng họ còn không học được đến hết năm học đầu tiên mà bỏ ngang để thành lập ra Brex.

Công ty Brex, vốn vừa mới ra mắt sản phẩm đầu tiên vào năm 2018, đã trở thành công ty công nghệ tài chính được yêu thích và đưa những người sáng lập của công ty lên hàng ngũ những nhà khởi nghiệp giàu có nhất – ít nhất là trên mặt giấy tờ. Hiện nay lượng cổ phần mà mỗi người bọn họ nắm giữ ở Brex đáng giá khoảng 430 triệu USD, theo một nhà phân tích ở EquityZen – đây là thị trường chứng khoán dành cho các công ty công nghệ chưa có ý định phát hành ra công chúng.

Ngay cả khi xét theo tiêu chuẩn của Thung lũng Silicon thì sự tăng trưởng tài sản của cặp đôi này có phần quá nhanh chóng, bởi vì việc bỏ học tại Stanford để khởi nghiệp cũng không phải là điều mới mẻ gì ở một nơi như Thung lũng Silicon. Công ty Brex, được thành lập từ năm 2017, đã trở thành một trong những công ty Mỹ chạm tới cột mốc hàng tỷ USD nhanh nhất, gia nhập vào bảng xếp hạng những công ty khởi nghiệp “kỳ lân” như Uber Technologies Inc. và Lime and Bird Rides Inc.

Năm 2017, Brex có giá trị khoảng 25 triệu USD, theo dữ liệu của PitchBook. Vòng tài trợ gần đây nhất của công ty đã chốt nó ở mức hơn 2 tỷ USD. Sản phẩm chính của công ty này là thẻ tín dụng dành cho các công ty khởi nghiệp và nhân viên của họ, loại thẻ này tính bằng dữ liệu trong thời gian thực tế chứ không tính bằng điểm tín dụng như kiểu truyền thống. Một trong những nguyên nhân khiến Brex được định giá cao chót vót như vậy là bởi vì hai nhà sáng lập của công ty đã nói rằng Brex có tiềm năng mở rộng sang những lĩnh vực kinh doanh khác.

Gần đây, Brex cũng giới thiệu các loại thẻ tín dụng dành cho các công ty thương mại điện tử và công ty khoa học đời sống. Ngoài các loại thẻ dành cho công ty khởi nghiệp, Brex cho biết họ có dự định phục vụ cho những công ty có quy mô lớn hơn, cung cấp những loại thẻ với ưu đãi phù hợp hơn cùng với quản lý chi tiêu.

Công ty Brex từ chối đưa ra bình luận về bài báo này. Anh Dubugras trước đây đã từng nói rằng lĩnh vực thương mại điện tử mới sẽ chiếm khoảng 1/3 tổng doanh thu của công ty.

Một nhà sáng lập “thiên tài” khác, Max Levchin – người đã đồng sáng lập nên công ty là tiền thân của PayPal Holdings Inc. khi mới 23 tuổi –  là một trong những người đầu tư vào Brex. Ngoài ra còn có Peter Thiel - Nhà đồng sáng lập của PayPal – Quỹ tăng trưởng kỹ thuật số Kleiner Perkins và công ty Ribbit Capital, tất cả đều là nhà đầu tư của Brex.

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FiLi

Các tin tức khác

>   Các tỷ phú Pháp giàu nhanh nhất thế giới (02/07/2019)

>   Chàng trai Thái thu gần triệu USD một tháng nhờ livestream bán hải sản (01/07/2019)

>   Tỷ phú năng lượng Thái Lan “kiếm” 1,7 tỷ USD trong 3 tháng (01/07/2019)

>   Loạt giám đốc cấp cao rời Apple gần đây (01/07/2019)

>   Câu chuyện ẩn sau lời chào tạm biệt của Apple với Giám đốc thiết kế Jony Ive (30/06/2019)

>   Những điều ít biết về giám đốc thiết kế huyền thoại của Apple (28/06/2019)

>   Giáo viên thể hình trở thành tỷ phú USD khi sở hữu 'đế chế' khách sạn (28/06/2019)

>   Bill Gates thừa nhận sai lầm lớn nhất của mình (25/06/2019)

>   Trồng rau hữu cơ quy mô nhỏ, siêu nhỏ (24/06/2019)

>   Gu đầu tư của tỷ phú giàu nhất Mexico (23/06/2019)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật