PMI tháng 6 tăng lên 52.5 điểm
Chỉ số Nhà quản trị mua hàng (Purchasing Managers’ Index - PMI) lĩnh vực sản xuất của Việt Nam đạt 52.5 điểm trong tháng 6, tăng từ mức 52.0 điểm của tháng 5 và bằng với kết quả của tháng 4. Chỉ số PMI trung bình quý 2/2019 cao hơn kết quả ghi nhận trong ba tháng đầu năm, mặc dù vẫn thấp hơn mức trung bình của năm 2018.
Các nhà sản xuất Việt Nam tiếp tục có mức tăng kỷ lục về số lượng đơn đặt hàng mới trong tháng 6, khi tốc độ tăng đạt mức cao của sáu tháng. Mức tăng gần đây có được nhờ việc đưa ra các sản phẩm mới và số lượng khách hàng tăng. Dữ liệu kém tích cực hơn được ghi nhận đối với số lượng đơn đặt hàng xuất khẩu mới, khi chỉ số này tăng chậm nhất kể từ tháng 2. Một số báo cáo cho thấy căng thẳng thương mại Mỹ - Trung đã ảnh hưởng tiêu cực lên số lượng đơn đặt hàng xuất khẩu.
Số lượng đơn đặt hàng mới tăng là nhân tố chính dẫn đến lần tăng thứ 19 liên tiếp của sản lượng ngành sản xuất ở Việt Nam. Mức tăng sản lượng mạnh, hầu như ngang bằng với những mức được ghi nhận trong những tháng khác của quý 2.
Số lượng đơn đặt hàng mới tiếp tục tăng đáng kể dẫn đến tăng lượng công việc tồn đọng trong tháng 6, và đây là lần tăng đầu tiên trong năm 2019 tính đến thời điểm này. Các công ty đối phó với lượng công việc tồn đọng tăng bằng cách tuyển thêm nhân viên và điều này trái ngược với mức tình trạng giảm nhân công trong tháng 5.
Cùng với việc làm tăng, lượng công việc tăng cũng khuyến khích các nhà sản xuất mua thêm hàng hóa đầu vào trong tháng 6. Hơn nữa, tốc độ tăng là đáng kể và nhanh nhất trong ba tháng. Hoạt động mua hàng hóa đầu vào tăng và thời gian giao hàng rút ngắn đã cho phép các công ty tăng tồn kho hàng mua tháng thứ ba liên tiếp. Mặt khác, hàng tồn kho thành phẩm đã giảm nhẹ tháng thứ hai liên tiếp.
Giá cả đầu vào tăng tương đối nhẹ trong tháng 6, và đây là lần tăng nhẹ nhất trong ba tháng. Trong những trường hợp chi phí đầu vào tăng, có dầu và khí đốt. Mức tăng chi phí đầu vào tương đối yếu đồng nghĩa các nhà sản xuất có thể tiếp tục giảm giá cả đầu ra. Giá cả đầu ra cho đến nay đã giảm bảy tháng liên tục, với tốc độ giảm hầu như ổn định trong suốt quý 2.
Mặc dù các nhà sản xuất vẫn lạc quan sản lượng sẽ tăng trong năm tới, mức độ tin tưởng đã giảm mạnh trong tháng 6 và là mức thấp nhất kể từ tháng 2, do những quan ngại về quan hệ thương mại Mỹ - Trung. Ở những nơi dự báo sản lượng tăng, sự lạc quan có được nhờ kế hoạch đầu tư kinh doanh, việc đưa ra các sản phẩm mới và khả năng thâm nhập các thị trường mới.
Bình luận về dữ liệu khảo sát PMI ngành sản xuất Việt Nam, ông Andrew Harker, Phó Giám đốc tại IHS Markit, công ty thu thập kết quả khảo sát, nói:
“Lĩnh vực sản xuất của Việt Nam tiếp tục phát triển tốt vào giữa năm 2019. Quý 2 của năm chứng kiến mức tăng trưởng mạnh và hầu như ổn định trong suốt thời kỳ và là một mức cải thiện so với quý 1. Nhu cầu tiếp tục mạnh đã khuyến khích các công ty tuyển nhân viên thay thế cho các vị trí đã bị bỏ trống do nhân viên nghỉ việc trong tháng 5, từ đó số lượng việc làm tăng trở lại. Một số công ty nêu quan ngại những vấn đề thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc đã góp phần làm giảm tăng trưởng xuất khẩu và mức độ lạc quan trong kinh doanh giảm”.
Chỉ số Nhà quản trị mua hàng (PMI) ngành sản xuất tại
Việt Nam (The Nikkei Vietnam Manufacturing PMI) dựa theo dữ liệu khảo
sát hàng tháng được gửi đến các nhà quản trị mua hàng của hơn 400 doanh
nghiệp ngành công nghiệp (industrial companies). Bảng dữ liệu được phân
loại theo GDP và quy mô lực lượng lao động doanh nghiệp. Lĩnh vực sản
xuất (manufacturing sector) được chia thành 8 mảng: Kim loại (basic
metals), hóa chất và nhựa (chemicals & plastics), điện và quang học
(electrical & optical), thực phẩm và đồ uống (food & drink), kỹ
thuật cơ khí (mechanical engineering), dệt và may mặc (textiles &
clothing), giấy và gỗ (timber & paper), vận chuyển (transport).
|
Gia Nghi
FILI
|