Thứ Hai, 15/07/2019 13:57

Lời khuyên vàng ngọc của Warren Buffett dành cho những người tìm kiếm thành công

Ở tuổi 88, Warren Buffett có rất nhiều kiến thức và chia sẻ những kiến thức đó với sinh viên là một trong những điều tuyệt vời ở ông.

Bài học mà Giám đốc điều hành (CEO) Berkshire Hathaway rất thích truyền đạt là tầm quan trọng của việc xây dựng những phẩm chất tốt của một người ngay từ khi còn trẻ.

Warren Buffett

Việc gầy dựng những thói quen tốt – dù chỉ là những thói quen nhỏ nhặt, giống như việc nói “làm ơn” và “cảm ơn” – chính là chìa khóa dẫn đến thành công, ông Buffett nói với Tổng Biên tập của Yahoo Finance vào năm 2018.

Có IQ cao cũng sẽ không khiến bạn trở nên khác biệt

Ông Buffett đã bàn luận xung quanh chủ đề này trong một buổi nói chuyện với các sinh viên chuyên ngành quản trị kinh doanh (MBA) của Đại học Florida vào năm 1998.

Nhà đầu tư huyền thoại bắt đầu bài phát biểu của ông với một trò chơi nhỏ: “Hãy cứ nghĩ rằng tôi đã trao cho bạn một quyền – bạn có thể mua 10% thu nhập của một bạn học trong suốt cuộc đời của họ”.

Ông Buffett khuyên rằng quyết định chọn người bạn học nào nên dựa trên phẩm chất đáng trân trọng của họ, vì vậy nếu bạn chọn người có IQ cao nhất, người có cha mẹ giàu nhất hay người có nhiều năng lượng nhất thì đều là những lựa chọn không khôn ngoan.

“Chẳng có gì sai khi bạn là người đạt được điểm số cao nhất trong lớp, nhưng việc đó không phải là phẩm chất phân biệt giữa người chiến thắng và những người còn lại”, ông Buffett nói.

Ông tiếp tục: “Bạn hẳn là nên chọn người có tố chất lãnh đạo, người có khả năng khiến những người khác bộc lộ tài năng của họ. Người đó sẽ là một người rộng lượng, trung thực và sẵn sàng khen ngợi người khác vì những ý kiến riêng của họ”.

Và sau đây mới là điều hấp dẫn: Thêm vào những phẩm chất trên, ông Buffett nói với các sinh viên rằng họ phải chọn một người bạn cùng lớp khác mà họ cho là không mấy giá trị và trả 10% cho những gì người bạn đó làm.

“Bạn sẽ không chọn người có IQ thấp nhất”, ông nói. “Bạn sẽ nghĩ đến người đã làm bạn thấy chán nản, người hay tự cao tự đại, người tham lam, người hay đi ‘đường tắt’, hoặc là người không được trung thực một chút”.

Nếu bạn nhận thấy bản thân có bất kỳ phẩm chất nào trong những cái nếu trên, bạn có thể thoát khỏi chúng. “Đó chỉ đơn thuần là một câu hỏi về những phẩm chất mà bạn quyết định đặt cược vào”, ông Buffett nói.

“Nếu bạn liệt kê những phẩm chất tốt mà bạn có ra và biến những phẩm chất đó thành thói quen, bạn sẽ trở thành chính người mà bạn muốn mua 10% thu nhập cả đời”, ông Buffett chia sẻ. “Việc này hay ở chỗ là bạn vốn đã sở hữu 100% bản thân và bạn đang bị mắc kẹt với chính mình. Vậy nên, bạn cũng có thể là người bạn có tố chất thủ lĩnh đó, hoặc có thể là một người khác”.

Ông Buffett nói rằng ông thấy nhiều người ở cùng tuổi của ông – hoặc trẻ hơn 20 tuổi – có “mô hình hành vi tự hủy hoại bản thân” và họ đang bị mô hình đó lôi kéo.

Về cơ bản, sự trung thực, có phẩm chất tốt và có đạo đức – những phẩm chất này có thể giúp bạn bước vào thế giới đầy sự chuyên nghiệp hoặc cũng có thể khiến bạn bị hủy hoại trong thế giới đó. Và nếu như bạn không chọn biến những phẩm chất trên thành ưu tiên của bạn, tức là bạn đang mạo hiểm để bản thân mắc kẹt với vầng hào quang của sự dối trá.

Những phẩm chất mà ông Buffett tìm kiếm ở một nhân viên tốt

Tất cả mọi thứ đều quay trở lại những phẩm chất mà ông Buffett tìm kiếm ở một người mà ông muốn thuê hoặc muốn đầu tư cho họ. Ông đưa ra quyết định không dựa trên các số liệu kinh doanh, điểm kiểm tra hay là bằng cấp. Thay vào đó, ông luôn chú trọng đến các phẩm chất cá nhân của một người.

“Có một anh chàng nọ, tên là Pete Kiewit ở Ohama, anh ta từng nói rằng anh luôn tìm kiếm 3 điều ở một ứng cử viên: Sự trung thực, thông minh và năng nổ”, ông Buffett cho biết. “Nếu một ứng cử viên không có được phẩm chất đầu tiên thì hai phẩm chất sau đó sẽ giết chết người đó, bởi vì nếu như một người không có sự trung thực thì bạn thường muốn họ là một người ngu ngốc và lười biếng”.

Điều đó rất có lý – nếu bạn không tin tưởng một người nào đó sẽ nói trung thực trong tình huống cần thiết thì khi đó, liệu người đó có thực sự được cho phép làm việc gần bạn hay làm việc cho công ty của bạn không?

Câu trả lời dường như chỉ là một chữ “không”, nhưng nó còn làm nổi lên một câu hỏi khác khó trả lời hơn: Làm cách nào bạn biết được mình nên tin tưởng ai?

Tại cuộc họp thường niên của Berkshire Hathaway vào năm 2017, một người tham dự cuộc họp đã hỏi ông Buffett chính xác câu hỏi đó.

Vị tỷ phú đã lục tìm trong kho tàng tri thức của ông và đưa ra quan điểm này: “Mọi người thường bộc lộ bản thân khá thường xuyên. Khi có một người nào đó đến bàn chuyện làm ăn với tôi thì chính những chủ đề mà họ nói, những điều mà họ xem là quan trọng – đều chứa đựng nhiều manh mối dẫn đến hành vi tiếp theo của họ”.

Đừng trở thành một người khiến người khác cảm thấy chán nản

Bài học lớn ở đây chính là nếu bạn muốn trở thành một người thành công, người mà ai cũng muốn thuê bạn về làm việc, bạn cần xây dựng thói quen trung thực ngay.

Có một số cách để làm được điều đó:

- Hãy thực hiện lời hứa của bạn

- Hãy trung thực

- Hãy là người đáng tin cậy

- Hãy khen ngợi người khác khi họ xứng đáng được hưởng điều đó

- Hãy chú tâm và có sự đồng cảm

- Hãy khiên tốn

- Hãy sẵn sàng chấp nhận cái sai của bản thân

- Hãy là người đưa ra sự giúp đỡ khi cần thiết

- Hãy đối xử tôn trọng người khác

- Hãy là người có thiện tâm

- Hãy kiên nhẫn

Thông minh và có tham vọng là những đặc điểm quý giá nhưng cho dù bạn có cả hai điểm trên mà thiếu đi sự trung thực, bạn sẽ không thể trở nên khác biệt so với người khác – hoặc sẽ khó tìm được việc làm, hoặc ít nhất là không được làm việc cho ông Buffett.

Vũ Hạo (Theo CNBC)

FILI

Các tin tức khác

>   Những bài học tài chính cần thuần thục trước tuổi 30 (15/07/2019)

>   Biểu đồ đơn giản này sẽ làm thay đổi cách bạn nghĩ về tiền bạc (10/07/2019)

>   Harvard và Yale quản lý tiền như thế nào? (09/07/2019)

>   Khách hàng đua nhau tố cáo Công ty Alibaba lừa đảo (27/06/2019)

>   Những điều nên làm ở độ tuổi 20, 30 và 40 để về hưu giàu có (24/06/2019)

>   19 quyển sách mà tỷ phú Warren Buffett khuyên ai cũng nên đọc (phần 1) (19/06/2019)

>   Luật thuế mới có 'siết' được YouTube, Facebook...? (17/06/2019)

>   Bạn đã biết sách sử dụng thẻ an toàn? (10/06/2019)

>   Phí thẻ tín dụng tại các ngân hàng đang ra sao? (07/06/2019)

>   Bốn lý do nhân viên tài năng không phát huy hết khả năng (20/05/2019)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật