Thứ Năm, 04/07/2019 13:16

Cơ hội nào cho cổ phiếu ngân hàng?

Theo Báo cáo Triển vọng ổn định khi chính sách thắt chặt tiền tệ được duy trì của CTCP Chứng khoán VNDirect, các yếu tố từ chiến tranh thương mại có thể mở ra cơ hội cũng như rào cản cho nhóm cổ phiếu ngành ngân hàng.

Yếu tố giúp tăng giá

Chiến tranh thương mại Mỹ - Trung hạ nhiệt có thể cải thiện tâm lý nhà đầu tư

Chiến tranh thương mại Mỹ - Trung đã khiến dòng vốn tháo chạy ra khỏi thị trường mới nổi cùng thị trường cận biên trong năm 2018 và tiếp tục trong năm 2019, do lo ngại về sự suy giảm của nền kinh tế toàn cầu. Hệ số P/E trượt của VN-Index đã giảm từ mức 19.0 trong tháng 5/2018 xuống 16.7 trong tháng 5/2019, mặc dù kinh tế vĩ mô vẫn tốt, với mức tăng trưởng GDP 2018 là 7.1% và lạm phát được kiểm soát ở mức dưới 4%.

Theo quan điểm của VNDirect, cuộc chiến thương mại đã tác động đến tâm lý nhà đầu tư và rủi ro leo thang của cuộc chiến tạo ra một cái bóng bao trùm lên thị trường chứng khoán. Do đó, VNDirect tin rằng một thỏa thuận thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc hoặc các tiến triển tích cực trong các cuộc đàm phán chiến tranh thương mại sẽ cải thiện tâm lý nhà đầu tư và là yếu tố hỗ trợ định giá của thị trường chứng khoán. Vì ngành ngân hàng là một cấu phần lớn của VN-Index, VNDirect tin rằng các cổ phiếu ngân hàng sẽ được hưởng lợi từ sự hạ nhiệt của cuộc chiến tranh thương mại Mỹ - Trung.

Việc nâng hạng lên thị trường mới nổi sẽ thu hút dòng vốn nước ngoài

Mặc dù việc nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam từ vị thế hiện tại là thị trường cận biên lên thị trường mới nổi vẫn còn cần ít nhất hai năm nữa, VNDirect cho rằng Việt Nam có tiềm năng được đưa vào danh sách rút gọn trong vòng một năm tiếp theo.

Theo quan điểm của VNDirect, việc nâng hạng lên thị trường mới nổi sẽ giúp Việt Nam nhận được nhiều sự chú ý hơn từ các nhà đầu tư nước ngoài, và do đó sẽ thu hút thêm dòng vốn vào thị trường chứng khoán. VNDirect kỳ vọng định giá của VN-Index sẽ tăng lên từ mức hiện tại. Ngoài ra, VNDirect cho rằng VN-Index sẽ tăng trước cả khi được nâng hạng chính thức, ngay khi Việt Nam được vào danh sách rút gọn. Việc lọt vào danh sách rút gọn để nâng hạng lên thị trường mới nổi sẽ là yếu tố tăng giá cho toàn bộ thị trường và cổ phiếu ngành ngân hàng sẽ tăng giá tốt hơn khi thị trường được định giá lại, nhờ triển vọng tăng trưởng ổn định và định giá hiện tại khá hấp dẫn.

Rủi ro làm giảm giá cổ phiếu

Nợ xấu tăng sẽ làm tăng chi phí tín dụng

Trong quý 1/2019, nợ xấu ở nhiều ngân hàng bắt đầu tăng lên. Theo quan điểm của VNDirect, nợ xấu mới hình thành do các ngân hàng mở rộng cho vay bán lẻ và SME với rủi ro cao hơn. Tuy nhiên, nợ xấu có thể tăng nhanh hơn dự báo của VNDriect, đặc biệt trong bối cảnh lãi suất tăng. Nợ xấu cao hơn dự kiến sẽ dẫn đến chi phí tín dụng vượt dự báo của VNDirect và do đó thu nhập có thể thấp hơn dự báo.

Sự leo thang của cuộc chiến tranh thương mại Mỹ - Trung có thể làm tăng áp lực lên lãi suất

Mặc dù, chiến tranh thương mại Mỹ - Trung không có tác động trực tiếp đến lãi suất ở Việt Nam, nhưng nó có thể có tác động gián tiếp thông qua tỷ giá hối đoái. Trong bối cảnh căng thẳng thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc, đồng Đô la Mỹ trở nên mạnh hơn trong khi đồng Nhân dân tệ mất giá. Khi USD tăng giá, người Việt Nam có xu hướng đầu cơ vào loại tiền này. Để ngăn chặn tích trữ Đô la Mỹ, Chính phủ Việt Nam đã phải sử dụng các công cụ tiền tệ để giảm nguồn cung tiền đồng, qua đó tăng lãi suất để duy trì sự hấp dẫn của tiền đồng. Do đó, lãi suất liên ngân hàng tại Việt Nam đã tăng trong thời gian từ tháng 7 đến tháng 9/2018. Bên cạnh đó, cuộc chiến thương mại dẫn đến sự mất giá của đồng Nhân dân tệ, và do đó gây áp lực cho tiền đồng vì Trung Quốc là đối tác thương mại lớn của Việt Nam.

Theo quan điểm của VNDirect, sự leo thang của thương chiến Mỹ - Trung có thể khiến tiền đồng mất giá thêm và dẫn đến lãi suất cao hơn, do đó làm tăng chi phí vốn.

Hàn Đông

FILI

Các tin tức khác

>   Góc nhìn 04/07: Quan sát diễn biến thị trường? (03/07/2019)

>   Góc nhìn 03/07: Hồi phục trở lại? (02/07/2019)

>   Nam Long có nhiều lợi thế để tận dụng sự phát triển của thị trường (02/07/2019)

>   BVS: Dệt may hưởng lợi về dài hạn, ngành sữa đứng ngoài “cuộc vui” EVFTA (02/07/2019)

>   Mùa báo cáo quý 2 có đẩy thị trường đi lên trong tháng 7? (02/07/2019)

>   Khai trương tuần đầu tháng 7 bằng cổ phiếu nào? (01/07/2019)

>   Góc nhìn tuần 01-05/07: Thị trường chịu áp lực giảm điểm? (30/06/2019)

>   Góc nhìn 28/06: Thị trường chịu áp lực giảm điểm? (27/06/2019)

>   Góc nhìn 27/06: Nắm giữ các vị thế trung hạn? (26/06/2019)

>   Ngành cảng biển hưởng lợi, GMD và VSC được đánh giá cao? (27/06/2019)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật