Thứ Ba, 16/07/2019 10:58

Bộ trưởng Tài chính Mỹ: Sẽ điện đàm với Trung Quốc trong tuần này

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin cho biết ông và Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer có thể đi tới Bắc Kinh để đàm phán thương mại nếu các cuộc trao đổi qua điện thoại trong tuần này có kết quả tốt.

“Chúng tôi cho là sẽ có thêm một cuộc điện đàm giữa các trưởng đoàn đàm phán trong tuần này và nếu đạt được tiến triển to lớn, tôi nghĩ nhiều khả năng chúng tôi sẽ tới Trung Quốc sau đó”, ông Mnuchin cho biết tại cuộc họp báo ở Nhà Trắng ngày thứ Hai (15/07).

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin

Nếu hai bên điện đàm trong tuần này thì đây sẽ là lần thứ hai các trưởng đoàn đàm phán trao đổi với nhau kể từ khi Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tiến tới thỏa thuận đình chiến thương mại bên lề hội nghị thượng đỉnh G20 vào cuối tháng 6/2019. Các nhà lãnh đạo đồng ý nối lại đàm phán thương mại – đã đổ vỡ trong tháng 5/2019 – nhưng lại không đưa ra khung thời gian cụ thể để tiến tới thỏa thuận.

Trước đó, ngày thứ Hai (15/07), ông Trump cho biết hàng rào thuế quan mà Mỹ áp lên Trung Quốc được đưa ra nhằm kìm hãm nền kinh tế Trung Quốc. Trên mạng xã hội Twitter, ông Trump tweet rằng: “Hàng rào thuế quan của Mỹ đang tác động lớn đến các công ty muốn rời Trung Quốc để chuyển tới những nước không bị áp hàng rào thuế quan. Đó là lý do tại sao Trung Quốc muốn tiến tới thỏa thuận”.

Những nhận định của ông Trump được đưa ra sau khi Trung Quốc công bố dữ liệu cho thấy GDP nước này tăng trưởng chậm lại ở mức 6.2% trong quý 2/2019, yếu nhất từ năm 1992 – khi Trung Quốc bắt đầu thu thập dữ liệu này.

Thỏa thuận về nông sản

Trong khi đó, tuần trước, ông Trump than thở Trung Quốc khiến ông thất vọng khi không thực hiện lời hứa tăng cường mua nông sản của Mỹ. Phía Trung Quốc chỉ cho biết họ đang cân nhắc mua thêm đậu nành, bắp ngô và thịt heo của Mỹ như động thái thể hiện sự thiện chí, nhưng tổng lượng mua sẽ phụ thuộc vào tiến triển của các cuộc đàm phán thương mại.

Tại bữa ăn tối bên lề hội nghị thượng đỉnh G20 ở Argentina vào tháng 12/2018, Trung Quốc cam kết mua hơn 20 triệu tấn đậu nành, thịt heo và bắp ngô của Mỹ. Sau khi các cuộc đàm phán đổ vỡ trong tháng 5/2019, Trung Quốc cho biết sẽ tiếp tục mua, nhưng yêu cầu trì hoãn một số lô hàng.

Mỹ kỳ vọng Trung Quốc sẽ thông báo mua một lượng lớn nông sản Mỹ, Cố vấn Kinh tế Nhà Trắng Larry Kudlow nói với các phóng viên trong ngày thứ Hai (15/07), ngụ ý đây là động thái cần thiết để các cuộc đàm phán giữa hai bên đạt tiến triển. “Chúng tôi mong Trung Quốc sẽ sớm thông báo mua một lượng lớn nông sản và dịch vụ từ Mỹ”, ông Kudlow cho hay.

Bất chấp xung đột thương mại, ông Trump vẫn gọi ông Tập là bạn. “Tôi từng nói ông ấy là bạn tốt của tôi, có lẽ không còn thân thiết như thế tại thời điểm này”, ông Trump nói với các phóng viên ở Nhà Trắng trong ngày thứ Hai (15/07). “Thế nhưng, tôi buộc phải vì đất nước. Ông ấy vì Trung Quốc, còn tôi vì nước Mỹ. Đó là cách mọi thứ diễn ra”.

Hiện, Mỹ và Trung Quốc đang vướng vào cuộc chiến thương mại ngày càng căng thẳng. Hồi đầu tháng 5/2019, đàm phán thương mại Mỹ-Trung đã đổ vỡ sau khi Mỹ cáo buộc Trung Quốc "trở mặt" và rút lại các cam kết đã nhất trí trước đó. Kéo theo đó, Mỹ quyết định nâng thuế đối với 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc từ 10% lên 25%. Cho tới nay, Mỹ đã áp thêm thuế 25% lên 250 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc và còn dọa áp thêm thuế lên 300 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc chưa bị áp thuế trong những vòng trước. Đáp trả lại, Trung Quốc nâng thuế đối với 60 tỷ USD hàng hóa Mỹ.

Ông Mnuchin cũng hy vọng Quốc hội Mỹ sẽ thông qua USMCA – phiên bản cập nhật cho Thỏa thuận Thương mại Tự do Bắc Mỹ (NAFTA). Ông Trump cho biết nếu Đảng Dân chủ chặn thỏa thuận USMCA, ông sẽ sử dụng tới “kế hoạch B” nhưng không cho biết thông tin chi tiết của kế hoạch này.

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FiLi

Các tin tức khác

>   7 công ty biểu tượng của Mỹ từng khôi phục trở lại từ bờ vực phá sản (16/07/2019)

>   IMF hạ dự báo tăng trưởng năm 2019 của Singapore xuống 2% (16/07/2019)

>   Lý do Mỹ "đi sau" các nước về đường sắt cao tốc (16/07/2019)

>   Công ty Mỹ có thể được phép bán hàng cho Huawei sau ít nhất 2 tuần nữa (15/07/2019)

>   Well Fargo: Fed có thể khiến thị trường thất vọng (15/07/2019)

>   Kinh tế Trung Quốc tăng trưởng 6.2%, yếu nhất trong 27 năm (15/07/2019)

>   Huawei định sa thải hàng trăm nhân viên tại công ty con ở Mỹ? (14/07/2019)

>   Chiến tranh thương mại Mỹ-Trung: Các quan chức cứng rắn ở Bắc Kinh đang dần nâng cao tầm ảnh hưởng (13/07/2019)

>   Bộ trưởng Tài chính Mỹ cảnh báo chính phủ sắp cạn tiền (13/07/2019)

>   Gần một nửa số tiền Trung Quốc cho các nước đang phát triển vay đều bị ẩn giấu (13/07/2019)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật