Chủ Nhật, 09/06/2019 16:14

Ông Trump sẽ vui lòng áp thuế mới lên Trung Quốc nếu cuộc gặp với ông Tập không diễn biến tốt đẹp

Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ đưa ra quyết định xem có áp thuế lên thêm 300 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc sau cuộc gặp với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại hội nghị thượng đỉnh G20 ở Nhật Bản vào cuối tháng này.

Đây là nhận định của Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin. Trong ngày Chủ nhật (09/06), ông Mnuchin cho biết Tổng thống Mỹ sẽ cố gắng xác định xem liệu Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình có sẵn lòng hướng tới thỏa thuận nhằm định hình lại mối quan hệ thương mại giữa hai cường quốc hàng đầu thế giới hay không.

Tổng thống Mỹ Donald Trump (bên trái) và Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin

“Chúng tôi sẽ cần phải thấy hành động từ Trung Quốc và Tổng thống Mỹ sẽ cần phải đảm bảo rằng chúng ta đang đi đúng hướng tới một thỏa thuận”, ông Mnuchin nói. “Tổng thống Mỹ sẽ đưa ra quyết định sau cuộc gặp với ông Tập”.

Trước đó, ông Trump đã báo hiệu là sẽ ra quyết định về việc áp thuế mới sau cuộc họp G20.

“Nếu Trung Quốc muốn tiến tới thỏa thuận, chúng tôi sẵn lòng tiến tới những điều khoản mà chúng ta đã có trước đó. Nếu Trung Quốc không muốn tiến tới thỏa thuận thì Tổng thống Trump sẽ hoàn toàn vui lòng mà triển khai kế hoạch áp thuế để tái cân bằng mối quan hệ Mỹ-Trung”, ông nói.

Hai nhà lãnh đạo Mỹ-Trung đã gặp bên lề hội nghị thượng đỉnh G20 vào tháng 12/2018 ở Buenos Aires – sau một vài tháng chiến tranh thương mại. Tại thời điểm đó, ông Tập và ông Trump đồng ý đình chiến thương mại để đàm phán về một thỏa thuận thương mại. Sau lần gặp đó, cả hai bên đều không leo thang căng thẳng và liên tục tổ chức nhiều vòng đàm phán ở Washington và Bắc Kinh. Tuy vậy, đàm phán thương mại đã đổ vỡ trong tháng 5/2019, khi ông Trump bất ngờ cho biết trên Twitter rằng chính quyền Mỹ sẽ nâng thuế đối với 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc. Chưa dừng lại ở đó, ông còn dọa áp thêm thuế lên 325 tỷ USD hàng hóa khác của Trung Quốc.

“Chúng tôi đã ngừng đàm phán”

Các quan chức Mỹ liên tục khẳng định rằng động thái nâng thuế là để đáp trả lại việc Trung Quốc muốn tái thương lượng lại thỏa thuận mà họ đã nhất trí trước đó – một điều mà Trung Quốc đã phủ nhận – và khả năng áp thêm thuế lên 325 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc vẫn còn đó.

“Chúng tôi đã đạt được tiến triển to lớn, tôi nghĩ thỏa thuận đã hoàn tất gần 90%. Trung Quốc muốn rút lại ở một số điều khoản”, ông Mnuchin. “Vì thế, chúng tôi ngừng đàm phán”.

Theo Bộ trưởng Tài chính Mỹ, việc hai quốc gia sẽ đi về đâu sẽ tùy thuộc vào quyết định của ông Trump sau cuộc gặp với ông Tập ở Nhật Bản vào cuối tháng này.

“Trong trường hợp hội nghị thượng đỉnh G20 ở Buenos Aires, chúng tôi nhận được chỉ thị của hai nhà lãnh đạo về việc tạm ngừng nâng thuế. Tổng thống Mỹ sẽ đưa ra quyết định sau cuộc gặp với ông Tập”, ông Mnuchin cho hay.

“Tôi tin là nếu Trung Quốc sẵn lòng tiến tới các điều khoản mà chúng tôi đã trao đổi và nhất trí thì chúng tôi sẽ có thỏa thuận. Nếu không, chúng tôi sẽ triển khai áp thêm thuế”, ông nói thêm.

Vũ Hạo (Theo CNBC)

FiLi

Các tin tức khác

>   G20: Căng thẳng thương mại ngày càng leo thang, nhưng không kêu gọi đưa ra giải pháp (09/06/2019)

>   Bộ trưởng Tài chính Mỹ phát tín hiệu tốt sau cuộc gặp với Thống đốc NHTW Trung Quốc (09/06/2019)

>   G20 đã bỏ một đoạn quan trọng về thương mại trong tuyên bố chung? (09/06/2019)

>   Trung Quốc lên tiếng dằn mặt các công ty công nghệ có ý định làm theo lệnh cấm của ông Trump (09/06/2019)

>   Nhà Trắng hoãn nâng thuế đối với nhiều hàng hóa Trung Quốc (08/06/2019)

>   Thành phố nào đang có mức thu nhập cao nhất thế giới? (08/06/2019)

>   Ông Trump: Mỹ và Mexico đã tiến tới thỏa thuận (08/06/2019)

>   Ông Trump: Nhiều khả năng sẽ tiến tới thỏa thuận với Mexico, bao gồm cả thỏa thuận mua nông sản Mỹ (08/06/2019)

>   Ông Tập gọi ông Trump là bạn giữa thương chiến Mỹ-Trung (08/06/2019)

>   Stanley Druckenmiller: Báo cáo việc làm yếu ớt sẽ khiến Fed phải nới lỏng chính sách vào tháng 7/2019 (07/06/2019)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật