Thứ Ba, 18/06/2019 10:54

Fed hạ lãi suất có phải là điềm lành cho chứng khoán Mỹ?

Sau đây là kịch bản mà nhiều chuyên gia trên Phố Wall mong xảy ra: Vào lúc 14h01 ngày thứ Tư (19/06 – giờ Mỹ) và Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) vừa hạ lãi suất. Câu hỏi là chứng khoán Mỹ có tăng hay không?

Trước khi trả lời “có” thì hãy dừng lại một giây và đừng nghĩ về tác động tích cực từ đợt hạ lãi suất mà hãy nghĩ về thông điệp mà các nhà hoạch định chính sách đang truyền tải về nền kinh tế. Chỉ mới 6 tháng trước sau khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) nâng lãi suất lên phạm vi 2.25-2.5%, mọi thứ đổ vỡ quá nhanh đến nỗi họ nghĩ là cần phải giảm lãi suất để hỗ trợ nền kinh tế.

Đây là quan điểm của những chuyên viên phân tích đang mong chờ Chủ tịch Fed Jerome Powell đừng thay đổi chính sách tiền tệ trong tuần này.

“Nhà đầu tư cổ phiếu tin rằng Fed có nghĩa vụ phải can thiệp và cứu vớt họ và do đó họ nghĩ Fed sẽ hành động trong tuần này”, Dave Lafferty, Trưởng bộ phận chiến lược thị trường tại Natixis Investment Managers, cho hay. “Nếu họ đáp ứng những gì thị trường muốn thì chứng khoán sẽ tăng trong ngắn hạn. Nhưng tôi nghĩ trong dài hạn, nó sẽ hủy hoại niềm tin”.

Tính tại thời điểm này, các trader cho rằng có xác suất 20% Fed sẽ hạ lãi suất trong ngày thứ Tư (19/06). Nhìn xa hơn, xác suất hạ lãi suất trong tháng 7/2019 là 82% và khả năng hạ lãi suất trong tháng 9/2019 là gần như chắc chắn. Điều này đặt Fed vào vị thế khó khăn: Nếu họ đáp ứng mong muốn của thị trường thì Fed cũng thừa nhận nền kinh tế Mỹ đang khó khăn.

Ngoài ra, nhà đầu tư cũng cần phải cân nhắc tới một việc: Bao nhiêu phần của đợt hạ lãi suất này đã được phản ánh vào giá cổ phiếu. Trong nhiều tuần qua, dữ liệu kinh tế yếu ớt của Mỹ (như báo cáo việc làm đáng thất vọng) đã làm gia tăng khả năng Fed giảm lãi suất.

Cho tới nay, chứng khoán Mỹ vừa ghi nhận tuần giao dịch tăng mạnh nhất trong năm 2019 sau khi Mỹ tung ra báo cáo việc làm đáng thất vọng. Đà suy yếu của lạm phát không phải chỉ là tạm thời? Fed rồi sẽ can thiệp vào thị trường. Số lượng người đăng ký trợ cấp thất nghiệp đang gia tăng? Chẳng vấn đề gì, Fed cũng biết điều đó.

Hàng loạt chuyên gia cổ phiếu lên tiếng cảnh báo về khả năng Fed giảm lãi suất. Peter Cecchini của Cantor Fitzgerald cho biết, nếu Fed hạ lãi suất thì điều đó báo điềm chẳng lành về nền kinh tế Mỹ. Vị chuyên gia này cho biết, việc Fed hạ lãi suất vào cuối chu kỳ kinh doanh thường báo hiệu trước về suy thoái.

Tại Credit Suisse, Jonathan Golub cảnh báo kịch bản kinh tế giảm tốc cùng với sự suy giảm về lãi suất tạo ra mối đe dọa tới chứng khoán Mỹ trong ngắn hạn. “Nhiều nhà đầu tư tin rằng dữ liệu kinh tế đáng thất vọng là một tín hiệu tích cực cho chứng khoán vì nó làm gia tăng khả năng Fed hạ lãi suất”, Golub viết trong báo cáo gần đây. “Số liệu kinh tế yếu ớt và lợi suất ngày càng thấp nên được xem là yếu tố tiêu cực cho dù Fed có làm gì đi chăng nữa”.

Lịch sử cho thấy đà tăng của chứng khoán sau đợt hạ lãi suất chỉ tồn tại trong thời gian ngắn. Chiến lược gia của UBS, Francois Trahan, nói rằng sau một đợt hạ lãi suất, tâm lý lạc quan có xu hướng giảm nhanh chóng và sau đó, chứng khoán Mỹ sẽ lại chịu áp lực. “Chúng ta có thể thấy chứng khoán nhảy vọt trong một thời gian ngắn, nhưng rồi sẽ hứng chịu áp lực tiếp tục trong suốt khoảng thời gian còn lại của năm 2019”, ông viết trong báo cáo gần đây.

* Tại sao Fed sẽ không giảm lãi suất tại cuộc họp tháng 6/2019?

* Goldman Sachs: Fed sẽ không hạ lãi suất trong năm nay

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FiLi

Các tin tức khác

>   Các công ty Mỹ nói gì trong phiên điều trần đầu tiên về hàng rào thuế quan? (18/06/2019)

>   Trung Quốc lại giảm nắm giữ trái phiếu Chính phủ Mỹ (18/06/2019)

>   Năm bí ẩn về Trung Quốc cần được làm rõ để có thể kết thúc chiến tranh thương mại với Mỹ (17/06/2019)

>   Huawei hạ dự báo doanh thu vì áp lực từ Mỹ (17/06/2019)

>   Các công ty sản xuất chip của Mỹ âm thầm kêu gọi nới lỏng lệnh cấm với Huawei (17/06/2019)

>   Bộ trưởng Mỹ: Ông Trump sẽ vui lòng áp thêm thuế lên Trung Quốc nếu không tiến tới thỏa thuận (17/06/2019)

>   Bloomberg: Huawei đang chuẩn bị cho kịch bản doanh số điện thoại thông minh quốc tế giảm 40-60% (17/06/2019)

>   Tại sao Fed sẽ không giảm lãi suất tại cuộc họp tháng 6/2019? (17/06/2019)

>   Bộ trưởng Thương mại Mỹ: Khó có thỏa thuận thương mại Mỹ-Trung tại hội nghị G20 (17/06/2019)

>   “Lá bài tẩy” của Huawei trong cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung: 56,492 bằng sáng chế (16/06/2019)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật