Thứ Hai, 17/06/2019 16:01

Các công ty sản xuất chip của Mỹ âm thầm kêu gọi nới lỏng lệnh cấm với Huawei

Các nhà cung ứng chip điện tử cho Huawei, bao gồm Qualcomm và Intel, đang âm thầm thúc giục chính quyền Mỹ nới lỏng lệnh cấm đối với “gã khổng lồ” công nghệ Trung Quốc.

Vào cuối tháng 5/2019, các giám đốc điều hành từ các nhà sản xuất chip điện tử hàng đầu của Mỹ, như Intel và Xilinx, đã tham gia vào một cuộc họp với Bộ Thương mại Mỹ để bàn luận về động thái phản ứng trước việc Mỹ thêm Huawei vào danh sách đen, dựa trên nguồn tin thân cận.

Lệnh cấm này ngăn chặn các nhà cung ứng của Mỹ bán linh kiện và phần mềm cho Huawei – công ty thiết bị viễn thông lớn nhất thế giới – mà không có sự đồng ý của Chính phủ, với lý do là lo ngại về an ninh quốc gia, Qualcomm cũng kêu gọi Bộ Thương mại Mỹ giải quyết vấn đề này.

Theo các nhà sản xuất chip, các đơn vị Huawei bán các sản phẩm như điện thoại thông minh và máy chủ sử dụng các bộ phận thường có sẵn và khó có thể gây ra mối lo ngại về an ninh tương tự như thiết bị kết nối mạng 5G của Huawei.

“Đây không phải là để giúp Huawei mà là để ngăn chặn tác hại đối với các công ty Mỹ”, một trong những người thân cận với vấn đề cho biết.

Trong số 70 tỷ USD mà Huawei đã chi mua các linh kiện vào năm 2018, khoảng 11 tỷ USD đã chảy vào “túi” của các công ty Mỹ bao gồm Qualcomm, Intel và Micron Technology Inc.

Chẳng hạn, Qualcomm muốn có thể tiếp tục vận chuyển chip điện tử cho Huawei về các thiết bị phổ biến như điện thoại và đồng hồ thông minh, dựa trên nguồn tin thân cận.

Hiệp hội Công nghiệp Bán dẫn (SIA), một nhóm thương mại, thừa nhận họ đã sắp xếp các cuộc tham vấn với chính phủ Mỹ thay mặt các công ty để giúp họ tuân thủ và trình bày ngắn gọn về tác động của lệnh cấm đối với các công ty này.

“Đối với các công nghệ không liên quan đến an ninh quốc gia, có vẻ như chúng không nên nằm trong phạm vi của lệnh cấm. Và chúng tôi đã truyền đạt quan điểm này đến Chính phủ”, ông Keith Goodrich, Phó Chủ tịch phụ trách chính sách toàn cầu của SIA, cho biết.

Lệnh cấm được đưa ra ngay sau khi các cuộc đàm phán thương mại đổ vỡ vào đầu tháng 5/2019, khi Mỹ đưa ra các cáo buộc về hoạt động gián điệp, đánh cắp tài sản trí tuệ và chuyển giao công nghệ bắt buộc.

Google – công ty bán phần cứng, phần mềm và dịch vụ kỹ thuật cho Huawei – cũng đã ủng hộ nới lỏng lệnh cấm để họ có thể tiếp tục bán cho Huawei, Chủ tịch Huawei Liang Hua nói với các phóng viên ở Trung Quốc hồi đầu tháng này.

Google, một đơn vị trực thuộc Alphabet, cho biết trong một tuyên bố rằng họ làm việc với Bộ Thương mại Mỹ để đảm bảo nó tuân thủ các quy tắc mới.

Một đại diện của Bộ Thương mại Mỹ cho biết, cơ quan này thường xuyên trả lời các câu hỏi của các công ty về phạm vi yêu cầu pháp lý, đồng thời nói thêm rằng các cuộc hội thoại không ảnh hưởng đến các hành động thực thi pháp luật.

Intel, Xilinx và Qualcomm từ chối bình luận về thông tin trên. Huawei đã không trả lời yêu cầu bình luận.

Trong một cuộc phỏng vấn ở Mexico, Andrew Williamson, Phó Chủ tịch phụ trách các vấn đề công khai của Huawei, cho biết công ty đã không đòi hỏi bất kỳ ai vận động hành lang thay mặt mình.

“Họ thực hiện điều đó vì mong muốn của riêng họ bởi vì đối với nhiều người trong số họ, Huawei là một trong những khách hàng lớn”, ông nói, đồng thời thêm rằng các nhà sản xuất chip biết rằng việc cắt đứt Huawei có thể gây ra hậu quả thảm khốc cho ngành sản xuất chip.

Những người quan sát Trung Quốc nói rằng các nhà cung ứng của Mỹ về cơ bản đang cố vượt qua khó khăn - không muốn bị coi là trợ giúp cho một kẻ gián điệp, kẻ trộm và là công ty vi phạm lệnh trừng phạt, nhưng lại sợ mất một khách hàng tốt.

Vũ Hạo (Theo CNBC)

Fili

Các tin tức khác

>   Bộ trưởng Mỹ: Ông Trump sẽ vui lòng áp thêm thuế lên Trung Quốc nếu không tiến tới thỏa thuận (17/06/2019)

>   Bloomberg: Huawei đang chuẩn bị cho kịch bản doanh số điện thoại thông minh quốc tế giảm 40-60% (17/06/2019)

>   Tại sao Fed sẽ không giảm lãi suất tại cuộc họp tháng 6/2019? (17/06/2019)

>   Bộ trưởng Thương mại Mỹ: Khó có thỏa thuận thương mại Mỹ-Trung tại hội nghị G20 (17/06/2019)

>   “Lá bài tẩy” của Huawei trong cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung: 56,492 bằng sáng chế (16/06/2019)

>   Trung Quốc đưa ra lập trường về cuộc chiến thương mại trước hội nghị G20 (16/06/2019)

>   Máy bay lớn nhất thế giới được rao bán (16/06/2019)

>   Vợ Thủ tướng Israel bị kết án vì lạm dụng công quỹ (16/06/2019)

>   Phải chăng lãi suất toàn cầu đã đạt đỉnh? (16/06/2019)

>   Đáp trả lại Mỹ, Ấn Độ áp hàng rào thuế quan lên hàng hóa Mỹ (16/06/2019)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật