Đề xuất tạm sử dụng đất trống làm bãi đậu xe container
Sở GTVT TP.HCM kiến nghị UBND TP.HCM cho phép sử dụng tạm thời các vị trí khu đất hiện chưa có kế hoạch sử dụng hoặc chưa thể triển khai đầu tư ngay, làm bến, bãi đậu cho doanh nghiệp vận tải.
Doanh nghiệp vận tải hàng hóa than thiếu trầm trọng bãi đậu xe. Ảnh: KHẢ HÒA
|
Đại diện Sở GTVT TP.HCM cho biết cơ quan này vừa có văn bản gửi UBND TP.HCM đề xuất hỗ trợ doanh nghiệp vận tải làm bãi đậu xe.
Ảnh hưởng đến vận chuyển hành khách, hàng hóa...
Theo đánh giá của Sở GTVT, hệ thống bến bãi trên địa bàn TP hiện nay gồm các bến bãi hiện có (theo quy hoạch) được bố trí tại các khu vực chợ đầu mối hiện hữu (chợ Bình Điền, quận 8; chợ Tam Bình, Thủ Đức; chợ Tân Xuân, Hóc Môn). Đây là các bến bãi phục vụ trung chuyển hàng hóa trong ngày, tổ chức phương tiện xe nâng tại chỗ để di chuyển hàng hóa trong khuôn viên bến bãi.
Ngoài ra, còn một số bến xe hàng được bố trí nằm trong các cảng sông, cảng biển (cảng Vic - cảng Bến Nghé, quận 7; cảng Cát Lái, quận 2; cảng Phú Hữu, quận 9), các khu công nghiệp, khu chế xuất nhằm thực hiện trung chuyển hàng hóa bằng xe container. Các bến bãi này có chức năng chủ yếu là lưu trữ hàng hóa, chỉ phục vụ xe tải ra vào, dừng chờ để lên xuống hàng hóa và tổ chức vận chuyển ra cảng, không bố trí đất cho phương tiện xe tải đậu đỗ.
Quy hoạch dựa theo Quyết định 568/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ ban hành năm 2013 về phê duyệt điều chỉnh quy hoạch phát triển GTVT TP.HCM đến 2020, tầm nhìn sau 2020.
ẢNH: NGỌC DƯƠNG. ĐỒ HỌA: PHÚC HẢI
|
Như vậy, đa số các bến bãi đang hoạt động hiện nay thực tế chỉ đảm nhận chức năng chính là các kho bãi lưu chứa và xếp dỡ, trung chuyển hàng hóa, không bố trí khu vực dành cho phương tiện xe tải đậu đỗ.
Đại diện Sở GTVT TP.HCM, thừa nhận: Việc thiếu trầm trọng bến, bãi đỗ xe ảnh hưởng không nhỏ tới hoạt động vận tải hành khách, vận tải hàng hóa và nhu cầu đỗ xe của người dân. Khó khăn lớn nhất đối với việc xây dựng các bến bãi hiện nay là thiếu quỹ đất.
Doanh nghiệp vận tải khổ vì không có bãi đậu
Theo quy hoạch chung của các quận, huyện có bố trí quy hoạch địa điểm và quy mô phù hợp nhưng trong quá trình tổ chức lập phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng, một số quận, huyện đã thay đổi vị trí, quy mô so với quy hoạch chung, thậm chí không cập nhật quỹ đất dành cho bến bãi hoặc thay đổi chức năng bến bãi.
Đối với các phương tiện container, 10 vị trí bến hiện có được phân bổ tại nhiều khu vực nhưng trong khi các bến tại Q.2, Q.9 và Q.Thủ Đức đang quá tải vì gần cảng, thuận tiện vận chuyển hàng hóa, nhiều bến còn lại doanh nghiệp không mặn mà, dẫn đến tình trạng doanh nghiệp vận tải than thiếu bến.
Do đó, Sở GTVT TP kiến nghị UBND TP.HCM thống nhất về chủ trương cho phép sử dụng tạm thời các vị trí khu đất (do các đơn vị vận tải giới thiệu, đề xuất) hiện địa phương chưa có kế hoạch sử dụng hoặc chưa thể triển khai đầu tư ngay, làm bến bãi để giải quyết trước mắt khó khăn về vị trí đỗ xe cho các doanh nghiệp.
Vị trí đề xuất phải đảm bảo đáp ứng các tiêu chí cơ bản như: Vị trí khu đất phải được sự đồng thuận sử dụng tạm thời làm nơi đậu xe giữa đơn vị vận tải và tổ chức cá nhân có chủ quyền sử dụng đất (thời gian thỏa thuận từ 5 đến 10 năm); đường giao thông tiếp cận vị trí khu đất có bề rộng mặt đường hiện hữu tối thiểu đáp ứng cho hai làn xe tải lưu thông; lộ trình vận chuyển của phương tiện phù hợp với tổ chức giao thông khu vực.
Trước đó, Hiệp hội Vận tải hàng hóa TP.HCM gửi công văn đến UBND Q.9 đề xuất cho thuê bãi đất trống để đậu xe. Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Nguyễn Văn Chánh cho biết, hiện các doanh nghiệp kinh doanh vận tải hàng hóa đang gặp rất nhiều khó khăn, hoạt động cầm chừng do lượng phương tiện tăng, hàng hóa ít, giá cước vận chuyển giảm... Một trong những vấn đề lớn hiện nay là thiếu trầm trọng bãi đậu xe. Hầu hết các doanh nghiệp kinh doanh vận tải trên địa bàn TP, đặc biệt trên địa bàn Q.9 không có bãi đậu xe. Để đầu tư cần kinh phí quá lớn, doanh nghiệp phải đi thuê bãi đậu xe tư nhân hoặc cho xe đậu lề đường.
Hà Mai
Thanh Niên
|