Thứ Ba, 18/06/2019 20:47

Bí thư Nguyễn Thiện Nhân đề xuất có ngân sách riêng phát triển giao thông TP HCM và Tây Nam Bộ

Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP HCM Nguyễn Thiện Nhân đề xuất dành 20% ngân sách của TP nộp về trung ương hằng năm để đầu tư, phát triển giao thông của TP và Tây Nam Bộ.

Chiều 18-6, tại TP HCM, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì hội nghị đánh giá kết quả 2 năm triển khai thực hiện Nghị quyết số 120/2017 của Chính phủ về phát triển bền vững ĐBSCL thích ứng biến đổi khí hậu (BĐKH).

Bí thư Nguyễn Thiện Nhân đề xuất có ngân sách riêng phát triển giao thông <span>TP HCM</span> và Tây Nam Bộ - Ảnh 1.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì hội nghị chiều 18-6

Phát hành trái phiếu Chính phủ

Phát biểu tại hội nghị, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP HCM Nguyễn Thiện Nhân nhìn nhận những yếu kém về hạ tầng giao thông thời gian qua là sự cản trở rất lớn đối với sự phát triển kinh tế - xã hội TP và các vùng lân cận.

Theo Bí thư Nguyễn Thiện Nhân, TP có quan hệ rất chặt chẽ với vùng ĐBSCL nên nhu cầu giao thông đi lại về vùng này cũng nhiều hơn. Tuy nhiên, việc đầu tư hạ tầng giao thông cho TP HCM và Đông Nam Bộ, Tây Nam Bộ còn thấp, chưa tương xứng với đóng góp về kinh tế, mất cân đối. 

"Cả hai vùng TP HCM - Tây Nam Bộ trong 15 năm qua đóng góp 42% GPD cả nước nhưng đầu tư cho giao thông 2 vùng này chỉ 25%. Cần nâng tổng nguồn vốn đầu tư lên khoảng 35% mới đáp ứng yêu cầu" – Bí thư Thành ủy nói. 

Bí thư Nguyễn Thiện Nhân đề xuất có ngân sách riêng phát triển giao thông <span>TP HCM</span> và Tây Nam Bộ - Ảnh 2.
Hội nghị đánh giá kết quả 2 năm triển khai thực hiện Nghị quyết số 120/2017 của Chính phủ chiều 18-6

Từ đó, Bí thư Thành ủy TP HCM Nguyễn Thiện Nhân đề xuất các giải pháp để huy động nguồn vốn đầu tư. Theo đó, cần xác định một nguồn vốn có mục tiêu cho việc đầu tư hạ tầng giao thông vùng ĐBSCL. Nguồn vốn này lấy từ nguồn ngân sách TP nộp hằng năm cho trung ương. Cụ thể, là dành riêng 20% nguồn đó để đầu tư cho giao thông TP HCM và Tây Nam Bộ. Đó là nguồn vốn tại chỗ mà ngân sách có hằng năm.

Ông Nguyễn Thiện Nhân cũng cho rằng cần huy động thêm các nguồn vốn xã hội hóa. Bên cạnh hình thức BOT, ông đề xuất phát hành trái phiếu Chính phủ trong nước, tập trung đầu tư cho giao thông. Nguồn vốn này có thể huy động khả thi mà không lo vượt trần nợ công hay nợ xấu nước ngoài.

Không để giao thông là điểm nghẽn

Trước đó, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết trong giai đoạn 2016-2020, tổng vốn trung ương đầu tư cho kết cấu hạ tầng vùng ĐBSCL là 65.056 tỉ đồng, chiếm 15,51% tổng vốn đầu tư của cả nước. Từ nguồn vốn đầu tư đó, ngành giao thông đã triển khai hoàn thành nhiều dự án quan trọng như đường Hồ Chí Minh đoạn Năm Căn - Đất Mũi, cầu Long Bình, luồng cho tàu biển trọng tải lớn vào sông Hậu, dự án kết nối vùng Đồng bằng Mê Kông, tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi.

Riêng thực hiện Nghị quyết 120, Chính phủ đã bố trí 10.607 tỉ đồng để triển khai các dự án. Bộ GTVT quan tâm đến việc tái cấu trúc ngành, trong đó ưu tiên phát triển ngành vận tải thủy để tận dụng lợi thế sông nước của vùng ĐBSCL.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể khẳng định chưa thể hài lòng với những kết quả trên, vì giao thông vẫn là điểm nghẽn cho sự phát triển của vùng ĐBSCL, đầu tư vào hạ tầng cần nhiều hơn nữa. Vào các dịp lễ, Tết trên những tuyến quốc lộ như QL1, QL60, cầu Rạch Miễu... thường xảy ra tình trạng ùn tắc, gây khó khăn cho việc đi lại của người dân. Tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận triển khai 10 năm nhưng đến nay vẫn chưa hoàn thành.

Do đó, Bộ GTVT đã lên danh mục các dự án ưu tiên đầu tư tại vùng ĐBSCL.

Cụ thể là tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận - Cần Thơ đang triển khai sẽ được đẩy nhanh tiến độ; tuyến N2 chạy qua vùng Đồng Tháp Mười cũng sẽ được quan tâm đầu tư; đẩy mạnh kêu gọi đầu tư tuyến Vành đai 3, 4 của TP HCM để kết nối với Đông Nam Bộ, ĐBSCL. Các dự án này sẽ tăng tính kết nối lĩnh vực đường bộ theo trục dọc.

Còn trục ngang sẽ quan tâm đầu tư như: tuyến cao tốc Sóc Trăng - Cần Thơ - Châu Đốc, tuyến Hà Tiên - Rạch Giá - Bạc Liêu, tuyến Đức Hòa - Mỹ An - Vàm Cống, tuyến An Hữu - Cao Lãnh... Bên cạnh đó sẽ nâng cấp tuyến đường thủy từ TP HCM - Kiên Lương, TP HCM - Cà Mau. Tạo cơ chế để hình thành các doanh nghiệp vận tải đường thủy lớn để phát huy tối đa lợi thế sông nước. Hình thành trung tâm Logistic tại Cần Thơ để tập trung hàng hóa trước khi xuất khẩu. Nghiên cứu đầu tư cảng biển nước sâu tại Sóc Trăng để tạo đột phá trong phát triển của vùng. Nâng cấp cảng hàng không Phú Quốc để đáp ứng nhu cầu phát triển và tăng thêm các chuyến bay đến sân bay Cần Thơ. Nghiên cứu kêu gọi đầu tư tuyến đường sắt tốc độ cao TP HCM - Cần Thơ.

"Nhu cầu về đầu tư hạ tầng giao thông cho vùng ĐBSCL là rất lớn, trong điều kiện nguồn vốn có hạn, Bộ GTVT sẽ lập kế hoạch để có thứ tự ưu tiên đầu tư" – ông Thể nói.  

Hoàng Triều

Người lao động

Các tin tức khác

>   Quảng Ninh khai trương tuyến buýt hai tầng đầu tiên (18/06/2019)

>   Mua hàng tại Lazada giá hơn 100 ngàn, phải trả phí... 8 triệu (18/06/2019)

>   Doanh nghiệp tung bằng chứng về sách giả tràn lan trên Shopee, Sendo, Lazada (18/06/2019)

>   Báo động tình trạng giải ngân thấp vốn ODA (18/06/2019)

>   Cần tư duy mới trong xúc tiến thương mại (18/06/2019)

>   Ngành nông nghiệp xuất khẩu đạt gần 20 tỷ USD (18/06/2019)

>   Thu phí đậu xe 'lụi', tiền vào túi ai? (18/06/2019)

>   Bộ Giao thông vẫn muốn xe hợp đồng điện tử gắn hộp đèn trên nóc (17/06/2019)

>   Tập đoàn Cao su nhận đền bù 600 triệu mỗi ha đất sân bay Long Thành (17/06/2019)

>   Phó thủ tướng yêu cầu có quy định đấu thầu dự án điện mặt trời (17/06/2019)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật