Thứ Hai, 20/05/2019 13:27

Ông Trump: Kinh tế Trung Quốc sẽ không vượt Mỹ dưới thời của ông

Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết ông “rất vui” với cuộc chiến thương mại và Trung Quốc sẽ không trở thành cường quốc hàng đầu thế giới dưới thời của ông.

“Chúng ta sẽ thu về hàng tỷ USD”, ông Trump nói với ông Steve Hilton của đài Fox News Channel khi được hỏi về hồi kết của thương chiến Mỹ-Trung. “Trung Quốc rõ ràng không làm tốt như chúng ta”.

Tổng thống Mỹ Donald Trump

Nhận định của ông Trump báo hiệu ông không vội trở về bàn đàm phán với Bắc Kinh sau khi các cuộc đàm phán thương mại đổ vỡ trước đó trong tháng này. Mỹ đã nâng thuế đối với 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc và gia tăng ràng buộc đối với Huawei Technologies.

Trong ngày thứ Năm (16/05), Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia trước những mối đe dọa tới công nghệ Mỹ.

Cụ thể, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ký một sắc lệnh ủy quyền cho Bộ trưởng Thương mại Mỹ Wilbur Ross – có tham vấn với các quan chức hàng đầu khác – để ngăn chặn các giao dịch có liên quan tới công nghệ thông tin và công nghệ viễn thông “tạo ra rủi ro không thể chấp nhận được tới an ninh quốc gia của nước Mỹ”.

Sau sắc lệnh trên, Bộ Thương mại Mỹ thông báo thêm Tập đoàn Huawei Technologies và các công ty con vào Danh sách Thực thể của Cục Công nghiệp và An ninh (BIS), khiến việc Huawei làm ăn với các công ty Mỹ trở nên khó khăn hơn rất nhiều.

Trong ngày thứ Sáu (17/05), Bộ Thương mại Mỹ cho biết họ đang cân nhắc giảm bớt ràng buộc đối với Huawei với mục đích “ngăn chặn tình trạng gián đoạn của các mạng lưới và thiết bị hiện nay”. Vẫn chưa rõ là liệu khả năng tiếp cận tới phần mềm di động của Huawei có bị tác động hay không.

Nền kinh tế Trung Quốc “chưa vĩ đại” tại thời điểm này, ông Trump nói. “Nền kinh tế của chúng ta đang hoạt động rất tuyệt vời. Vì vậy, họ đang cố bắt kịp chúng ta, họ đang muốn vượt mặt chúng ta. Nếu Hillary Clinton trở thành Tổng thống Mỹ thì Trung Quốc có lẽ đã có nền kinh tế lớn hơn chúng ta rất nhiều tại cuối nhiệm kỳ của bà ta. Và giờ thì kinh tế Trung Quốc còn chưa lại gần tới nền kinh tế Mỹ”.

Tổng thống Mỹ tin rằng Trung Quốc muốn thay thế Mỹ trở thành cường quốc hàng đầu thế giới và điều đó “sẽ không diễn ra với tôi”.

“Tôi nghĩ đó là ý định của họ”, ông Trump nói. “Tại sao lại không? Theo tôi, họ là những người đầy tham vọng và họ cũng rất thông minh”.

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FiLi

Các tin tức khác

>   Tiếp bước Google, Intel, Qualcomm, Xilinx và Broadcom ngừng cung cấp chip cho Huawei (20/05/2019)

>   Đồng Nhân dân tệ sắp giảm tiếp? (20/05/2019)

>   Google tạm ngưng hoạt động với Huawei, người dùng Huawei không thể dùng với Gmail, YouTube (20/05/2019)

>   Ông Trump lại nhắc đến Việt Nam trong một cuộc phỏng vấn (20/05/2019)

>   Canada mua heo Mỹ ăn, bán heo nội địa sang Trung Quốc (19/05/2019)

>   75 tuổi vẫn đi làm có thể không còn là chuyện lạ ở Nhật Bản (19/05/2019)

>   Nhìn lại 1 tuần đầy biến động về thương mại của ông Trump (19/05/2019)

>   Trung Quốc hủy mua 3,200 tấn thịt heo để trả đũa Mỹ (18/05/2019)

>   NHTW Trung Quốc cảnh báo về thương mại (18/05/2019)

>   Thu hơn 400 triệu USD một năm, ông Trump vẫn vay thế chấp nhà (18/05/2019)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật