Thứ Năm, 02/05/2019 06:53

CNBC: Mỹ và Trung Quốc có thể tiến tới thỏa thuận thương mại trước ngày 10/05/2019?

Tuyên bố tiến tới thỏa thuận thương mại Mỹ-Trung có khả năng được đưa ra trước ngày thứ Sáu tuần tới (10/05), dựa trên nguồn tin thân cận từ CNBC.

Phái đoàn Mỹ đã gặp gỡ các nhà đàm phán Trung Quốc ở Bắc Kinh trong ngày thứ Tư (01/05) khi hai nền kinh tế lớn nhất thế giới cố gắng vẽ ra những chi tiết của một thỏa thuận thương mại. Sau đó, Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc sẽ tới Washington để tiếp tục đàm phán vào tuần tới.

Washington và Bắc Kinh đã đẩy mạnh giải quyết xung đột thương mại vốn đã dẫn tới sự đáp trả qua lại về thuế quan và làm dấy lên nỗi lo sợ về những thiệt hại kinh tế tiềm ẩn. Mặc dù hai bên đều liên tục nhắc tới những tiến triển trong các cuộc đàm phán, nhưng vẫn còn đó những tranh cãi gay gắt về những vấn đề như liệu có lập tức gỡ bỏ hàng rào thuế quan hiện tại hay giữ lại như là một biện pháp để bắt buộc Trung Quốc ngừng các hành vi như đánh cắp sở hữu trí tuệ. Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng muốn Trung Quốc mua thêm hàng hóa Mỹ để thu hẹp thâm hụt thương mại của Mỹ với Trung Quốc.

Trong ngày thứ Tư (01/05), Nhà Trắng cho biết các cuộc đàm phán mới nhất để thúc đẩy Washington và Bắc Kinh tiến gần hơn tới một thỏa thuận. Trong tuyên bố, Thư ký Báo chí Nhà Trắng Sarah Huckabee Sanders cho biết “các cuộc trao đổi vẫn tập trung hướng tới những tiến triển đáng kể về các vấn đề cấu trúc quan trọng và tái cân bằng mối quan hệ thương mại Mỹ-Trung”.

“Đàm phán sẽ không kéo dài mãi được”, Mick Mulvaney, quyền Chánh Văn phòng Nhà Trắng, nói trong ngày thứ Ba (30/04). “Tại một thời điểm nào đó trong cuộc đàm phán, bạn sẽ nói kiểu như ‘chúng tôi sắp đạt được thứ gì đó nên sẽ tiếp tục’. Mặt khác, đến khi nào đó, bạn cũng kết luận ‘nó không đi đến đâu cả’”.

“Bạn sẽ biết đàm phán sẽ đi theo hướng nào trong vòng vài tuần nữa”, Mulvaney cho biết tại Hội nghị Toàn cầu của Học viện Milken.

Nhà Trắng không còn “sốt sắng” tiến tới thỏa thuận, ông nói thêm.

Nỗi lo về chiến tranh thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đã khiến nhà đầu tư lao đao trong phần lớn thời gian của năm 2018 khi họ lo ngại đà giảm tốc có thể làm giảm lợi nhuận doanh nghiệp và khiến nền kinh tế toàn cầu giảm tốc

Mỹ và Trung Quốc đã nhất trí phần nào về cách đối phó với những hàng rào thuế quan đã được áp đặt trong năm 2018, dựa trên nguồn tin từ Politico trong ngày thứ Tư (01/05).

Chính quyền Donald Trump sẽ “lập tức” gỡ bỏ một phần của hàng rào thuế quan 10% đối với 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc khi thỏa thuận được ký kết.

Phần còn lại của hàng rào thuế quan 200 tỷ USD cũng sẽ được gỡ bỏ “nhanh chóng”, dựa trên nguồn tin thân cận. Tuy nhiên, hàng rào thuế quan 25% đối với 50 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc có khả năng sẽ được giữ nguyên cho tới sau cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2020.

Vũ Hạo (Theo CNBC)

FiLi

Các tin tức khác

>   Politico: Mỹ và Trung Quốc đã nhất trí cách giải quyết về hàng rào thuế quan? (02/05/2019)

>   Fed giữ nguyên lãi suất vì vắng bóng áp lực lạm phát (02/05/2019)

>   Bộ trưởng Tài chính Mỹ phát tín hiệu tích cực trước thềm đàm phán (01/05/2019)

>   Nhà Trắng: Mỹ sẵn sàng ngoảnh mặt nếu không sớm có thỏa thuận với Trung Quốc (01/05/2019)

>   Ông Trump kêu gọi Fed giảm bớt lãi suất 1 điểm phần trăm và thực hiện nới lỏng định lượng (01/05/2019)

>   Kinh tế Mỹ có nhiều tín hiệu tốt, Fed liệu có thay đổi lãi suất tuần này? (01/05/2019)

>   Kinh tế thế giới ra sao nếu giá dầu lên 100 USD/thùng? (30/04/2019)

>   OECD: 'Một nửa việc làm sẽ biến mất và thay thế bằng robot' (29/04/2019)

>   Kinh tế Trung Quốc sẽ nối dài đà hồi phục? (29/04/2019)

>   Vì sao Fed khó hạ lãi suất tại thời điểm này? (27/04/2019)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật