Thứ Ba, 21/05/2019 14:46

Chủ tịch Fed: Nợ doanh nghiệp chưa đe dọa tới sự ổn định của hệ thống tài chính

Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), Jerome Powell, cho biết đà tăng của trái phiếu doanh nghiệp cần phải theo dõi, nhưng cho tới nay vẫn chưa gây ra mối đe dọa tới hệ thống tài chính.

Phát biểu tại Hội nghị Thị trường Tài chính ở Amelia Island (Florida), nhà lãnh đạo Fed đề cập tới việc giải quyết rủi ro tác động tới hệ thống tài chính 10 năm sau thời điểm kết thúc cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu – vốn đã đẩy nền kinh tế Mỹ vào đà suy yếu tồi tệ nhất kể từ cuộc Đại Suy thoái.

“Trái phiếu doanh nghiệp không tạo ra rủi ro cao tác động tới sự ổn định của hệ thống tài chính – một yếu tố sẽ gây thiệt hại tới hộ gia đình và doanh nghiệp nếu các điều kiện trở nên xấu đi”, ông Powell cho biết. “Cùng lúc đó, mức nợ chắc chắn có thể gây áp lực lên người đi vay nếu nền kinh tế suy yếu”.

Vấn đề nợ doanh nghiệp xuất hiện khi các công ty tiếp tục tận dụng mức lãi suất thấp hiện nay để gia tăng vay nợ.

Nhà đầu tư lo ngại về các công ty có trái phiếu được xếp hạng gần mức “junk” (cổ phiếu rác) và sẽ gặp vấn đề khi trả khoản nợ đó nếu lãi suất tiếp tục gia tnawg.

Ông Powell cho biết Fed “tiếp tục đánh giá khả năng khuếch đại căng thẳng đối với người đi vay”, nhưng cho rằng những rủi ro đó đang ở mức “vừa phải” tại thời điểm này.

Bài phát biểu của ông tập trung chủ yếu vào những rủi ro tác động tới hệ thống tài chính và không đi sâu vào chính sách tiền tệ và những dự định của Fed về lãi suất.

Thay vào đó, ông bàn luận về chuyện liệu đà tăng của nợ có gây ra dạng rủi ro đã dẫn tới tình trạng khủng hoảng năm 2008 hay không. Còn nhớ tại thời điểm đó, ngân hàng đầu tư Lehman Brothers đổ vỡ và thanh khoản thì bị rút cạn.

Ở mức 6.2 ngàn tỷ USD, trái phiếu của doanh nghiệp phi tài chính đang quanh mức kỷ lục. Ông Powell lưu ý rằng các doanh nghiệp gia tăng vay nợ đang đối mặt với rủi ro căng thẳng tài chính. Thế nhưng, ông nói tỷ lệ nợ trên GDP đã tăng với tốc độ phù hợp với những sự tăng trưởng khác và không gây ra mối đe dọa về bong bóng.

“Hơn nữa, các ngân hàng và định chế tài chính khác có tấm đệm an toàn khá lớn”, ông nói. “Tăng trưởng của trái phiếu doanh nghiệp không phụ thuộc vào nguồn vốn ngắn hạn và rủi ro tài trợ nói chung trên hệ thống tài chính là vừa phải”.

Vũ Hạo (Theo CNBC)

FiLi

Các tin tức khác

>   Kinh tế Singapore tăng mạnh bất chấp thương chiến Mỹ-Trung (21/05/2019)

>   Gần 200 công ty da giày ở Mỹ viết thư xin ông Trump không áp thuế quan (21/05/2019)

>   Công ty châu Âu làm ăn ở Trung Quốc than khó! (21/05/2019)

>   Bài hát “Trade War” dậy sóng trên mạng xã hội Trung Quốc (21/05/2019)

>   Mỹ tạm thời nới lỏng ràng buộc cho Huawei trong 90 ngày (21/05/2019)

>   Mỹ quyết định nới lỏng rào cản với Huawei (21/05/2019)

>   Trung Quốc sẽ không ngồi yên trước các hành vi “bắt nạt” của Mỹ (21/05/2019)

>   Ngưỡng 7 Nhân dân tệ đổi 1 USD quan trọng ra sao trong thương chiến Mỹ-Trung? (20/05/2019)

>   OECD: Bất ổn thương mại Mỹ-Trung là kẻ thù của tăng trưởng (20/05/2019)

>   Bị Google cắt đứt quan hệ có phải là đòn đau tới tham vọng toàn cầu của Huawei? (20/05/2019)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật