Việt Nam là một trong những thị trường lớn nhất thế giới của YouTube
Nền tảng video của Alphabet, Youtube, có động lực phi thường ở châu Á-Thái Bình Dương, cả về phương diện số lượng người dùng và mức độ thường xuyên sử dụng dịch vụ, theo lời của một giám đốc cấp cao.
Xét trên lượng thời gian người dùng bỏ ra cho YouTube, 5 trong số những thị trường lớn nhất trên toàn cầu của YouTube là ở châu Á-Thái Bình Dương, Ajay Vidyasagar, giám đốc khu vực châu Á-Thái Bình Dương tại YouTube, cho biết trong ngày thứ Tư (24/04). Những quốc gia này là Ấn Độ, Indonesia, Nhật Bản, Thái Lan và Việt Nam.
“Năm quốc gia này có mức tăng trưởng hàng năm ở mức hai con số hoặc trong một vài trường hợp là 3 con số”, Vidyasagar nói với Nancy Hungerford của CNBC tại hội nghị APOS ở Bali (Indonesia). “Lượng tiêu thụ qua di động thực sự bắt đầu xuất hiện như một yếu tố làm thay đổi cuộc chơi ở khu vực này”.
Châu Á là quê nhà của một số thị trường điện thoại thông minh lớn nhất thế giới, bao gồm Ấn Độ và Indonesia. Hơn thế nữa, sự phát triển của kết nội Internet di động tốc độ cao cũng làm nội dung video dễ đến tay người dùng hơn trong quá khứ - thời điểm hầu hết mọi người đều theo dõi qua truyền hình.
YouTube có hơn 1 tỷ người dùng trên thế giới.
Theo Vidyasagar, hai thị trường đầu tiên trên thế giới đã chuyển sang di động thực chất là Nhật Bản và Hàn Quốc. Nhưng những quốc gia khác đang dần bắt kịp.
“Trong vài năm vừa qua, những gì chúng tôi chứng kiến trên các thị trường như Ấn Độ là rất đáng kinh ngạc”, ông nói. “Ấn Độ ngày nay đã có gần 85% khổi lượng tiêu thụ thông qua thiết bị di động. Năm ngoái, chúng tôi chứng kiến mức tăng trưởng 3 con số rất, rất cao về di động – bên cạnh là khối lượng cũng rất cao”.
Điều tương tự cũng diễn ra ở Đông Nam Á, tại các thị trường như Thái Lan và Indonesia.
Trong vài năm trở lại đây, các nền tảng xã hội như YouTube và các nền tảng khác chịu áp lực kiểm soát quản lý chặt chẽ để giám sát sự lan rộng của các bài phát biểu đầy thù ghét, thông tin sai lệch và các dạng nội dung bị cấm khác trên nền tảng này.
Ở Ấn Độ, một tòa án đã yêu cầu Chính phủ liên bang cấm ứng dụng chia sẻ video Trung Quốc, TikTok, cho rằng ứng dụng này khuyến khích tranh ảnh khiêu dâm, Reuters ghi nhận. Cho tới nay, TikTok đã được gần 300 triệu người dùng Ấn Độ tải xuống và lệnh cấm đã khiến hơn 250 việc làm rơi vào nguy cơ biến mất, theo Reuters.
Để đáp ứng các tiêu chuẩn quản lý, các công ty như YouTube và ông lớn mạng xã hội Facebook sử dụng nhiều công cụ, bao gồm trí tuệ nhân tạo, để phát hiện sự tồn tại của những nội dung gây tranh cãi trên trang web của họ.
Vidyasagar cho biết cả YouTube và Google đã đầu tư mạnh vào các công ty như học máy, đầu tư vào con người cũng như triển khai các công cụ, chính sách để đáp ứng tiêu chuẩn quản lý.
“Chúng tôi cần cả sự can thiệp của máy tính và con người”, ông nói thêm.
Vũ Hạo (Theo CNBC)
FiLi
|