Thứ Ba, 09/04/2019 20:00

Tỷ phú giàu nhất thế giới: 12 câu hỏi tự vấn giúp bạn có được một cuộc sống hạnh phúc ở tuổi 80

Có một câu hỏi mà chúng ta luôn tự vấn bản thân, bí quyết để có một cuộc sống lâu dài, hạnh phúc và thành công là gì?

Giám đốc điều hành (CEO) của Amazon, Jeff Bezos, đã chia sẻ những suy nghĩ của ông về vấn đề này rất nhiều lần – và có lẽ ông cũng đã áp dụng một vài điều trong đó.

Chủ tịch Amazon, Jeff Bezos.

“Khi bạn chạm ngưỡng cái tuổi 80 và trong một khoảnh khắc yên tĩnh suy ngẫm về quãng đời của chính bản thân mình, những câu chuyện có sức ảnh hưởng và ý nghĩa nhất sẽ là những lựa chọn mà bạn đã đưa ra trong đời”, ông Bezos nói trong một bài phát biểu tại Đại học Princeton năm 2010.

Mục đích trong bài phát biểu của ông, có tên là “Những lựa chọn tạo nên con người chúng ta”, nhấn mạnh đến những điểm khác nhau giữa lựa chọn và tài năng: “Sự thông minh là tài năng, sự tốt bụng là một sự lựa chọn. Tài năng thì dễ thôi – chúng vốn dĩ đã được trao tặng cho chúng ta. Chọn lựa có vẻ sẽ khó hơn. Bạn có thể tự huyễn hoặc bản thân với những tài năng của mình nếu như bạn không biết cẩn thận và nếu như bạn không cẩn thận, chắc hẳn nó sẽ làm hại đến những lựa chọn của bạn”.

Nói cách khác, cho dù sau này bạn có thành công đến thế nào, thì điều mà cuối cùng bạn nhận thức được rõ ràng nhất không phải là bạn có mấy số 0 trong tài khoản ngân hàng, mà là những lựa chọn đã đưa bạn đến sự thành công hiện tại.

Nhưng không có lợi ích mà nhận thức đem lại, thì bằng cách nào chúng ta có thể biết được con đường mà ta đang đi sẽ khiến chúng ta tự hào khi nhìn lại sau 10, 20 hay 30 năm nữa?

Sự khó khăn khi phải đưa ra chọn lựa

Trong bài phát biểu của mình, ông Bezos đã nhắc lại về khoảng thời gian ông bắt đầu nảy ra ý tưởng kinh doanh một hiệu sách trực tuyến (hiệu sách này bây giờ đã  được cả thế giới biết đến với cái tên Amazon).

Vào lúc đó, ông biết rằng thực hiện ý tưởng này sẽ rất mạo hiểm.

Nhà sáng lập Amazon Jeff Bezos

Ông Bezos thậm chí đã xin lời khuyên từ sếp của ông khi đó, người này được ông Bezos diễn tả là một người “thông minh” và “rất đáng ngưỡng mộ”. Ông Bezos đã nhận được lời khuyên rằng mặc dù “ý tưởng đó nghe có vẻ hay, nhưng nó còn có thể hay hơn nữa” nếu như ông Bezos không có sẵn một công việc tốt.

“Thật sự thì đó là một lựa chọn khó khăn, nhưng đến cuối cùng tôi cũng quyết định cho nó một cơ hội. Tôi nghĩ rằng bản thân sẽ không hối hận vì đã thử và thất bại. Và tôi chắc rằng tôi sẽ bị ám ảnh suốt cả cuộc đời bởi vì đã quyết định không thèm thử một chút nào”, ông Bezos nói. “Sau khi cân nhắc rất nhiều, tôi đã lựa chọn con đường ít an toàn nhất để theo đuổi đam mê của mình và tôi tự hào vì lựa chọn đó”.

Lựa chọn ‘hoàn hảo’ không tồn tại

Trong cuộc đời luôn có một sự thật rằng, tất cả chúng ta ai rồi cũng sẽ đưa ra một lựa chọn nào đó mà cuối cùng sẽ đem đến sự hối hận. Nó được gọi là thất bại và “thất bại là mẹ thành công” vì nó sẽ dạy cho chúng ta cách để trở nên tốt hơn. Nhưng khi chúng ta càng già đi, mục đích của chúng ta lại hướng tới việc hạn chế những thất bại dẫn đến việc hối hận xuống mức thấp nhất.

“Suy cho cùng, con người chúng ta được xây dựng nên từ những lựa chọn. Hãy tự xây dựng cho bản thân một câu chuyện tuyệt vời”, ông Bezos nói vào cuối bài phát biểu.

Để có thể xây dựng được một câu chuyện đời tuyệt vời, ông Bezos đã đưa ra 12 câu hỏi và muốn mọi người hãy suy nghĩ kỹ về chúng:

1. Bạn sẽ sử dụng tài năng của mình như thế nào?

2. Bạn sẽ đưa ra những lựa chọn gì?

3. Bạn sẽ để quán tính dẫn đường hay sẽ đi theo đam mê của mình?

4. Bạn sẽ nghe theo tín ngưỡng hay sẽ chỉ nghe theo bản thân mình?

5. Bạn sẽ chọn sống một cuộc sống dễ chịu hay một cuộc sống đầy cống hiến và phiêu lưu?

6. Bạn sẽ cúi đầu trước những lời chỉ trích hay sẽ nghe theo lý lẽ của bản thân?

7. Bạn sẽ gạt đi những sai lầm đã tạo ra hay sẽ hối lỗi vì đã tạo ra chúng?

8. Bạn sẽ bao bọc trái tim mình khỏi bất cứ sự xâm nhập nào hay sẽ mở cửa trái tim để đón nhận tình yêu?

9. Bạn sẽ cứ hoạt động trong vùng an toàn hay sẽ liều lĩnh một chút?

10. Khi gặp khó khăn, bạn sẽ bỏ cuộc hay sẽ chiến đấu không ngừng nghỉ?

11. Bạn sẽ là một người hay chỉ trích hay sẽ là một người cho lời khuyên?

12. Bạn sẽ tử tế với một người dựa vào giá trị của người đó hay bạn vẫn sẽ tốt bụng dù người đó có như thế nào?

Mặc dù những câu hỏi này không phải là gợi ý để tạo cho bạn công thức để sống hạnh phúc, nhưng chúng có thể hướng dẫn bạn đưa ra những lựa chọn để bạn có được một cuộc sống mà khi nhìn lại bạn sẽ thấy tự hào.

Không phải bất cứ ai trong chúng ta đều sẽ đạt được sự thành công như ông Bezos, một tỷ phú tự thân và là người giàu nhất thế giới. Nhưng không có lý gì mà chúng ta không thể – hoặc không nên – thử thách bản thân để xây dựng nên một câu chuyện có ý nghĩa kể cho người khác nghe.

Vũ Hạo (Theo CNBC Make It)

Fili

Các tin tức khác

>   Cục Hàng không khuyến cáo về vé máy bay giả dịp lễ 30-4 và 1-5 (04/04/2019)

>   Những người thành công thường làm gì vào cuối tuần? (14/04/2019)

>   Một siêu thị ở TP HCM dùng lá chuối bọc thực phẩm (31/03/2019)

>   Vietstock tuyển dụng vị trí Nhân viên Dữ liệu (29/03/2019)

>   Hành trình từ 5 tuổi để vào đại học danh giá của con nhà giàu Mỹ (28/03/2019)

>   7 cách tiêu tiền thông minh như triệu phú (09/04/2019)

>   Sân bay Changi là sân bay tốt nhất thế giới trong 7 năm liên tiếp (28/03/2019)

>   10 câu chuyện đầy cảm hứng (27/03/2019)

>   Đâu là những quốc gia hạnh phúc nhất trên thế giới? (21/03/2019)

>   Nielsen: 48% người Việt tìm mua hàng cao cấp (20/03/2019)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật