Thứ Ba, 02/04/2019 13:38

Moody's: Fed chưa cần phải hạ lãi suất

Dữ liệu kinh tế ở Mỹ chưa ủng hộ Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) hạ lãi suất – bất chấp những lời kêu gọi hạ lãi suất gần đây, Mark Zandi, Chuyên gia kinh tế trưởng tại Moody's Analytics, nhận định.

Tuần trước, Cố vấn Kinh tế Nhà Trắng hàng đầu Larry Kudlow cho biết Fed nên “lập tức” hạ lãi suất bớt 50 điểm cơ bản. Trước đó, ông Stephen Moore – người được Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết sẽ bổ nhiệm vào Ban Thống đốc Fed – cũng đưa ra quan điểm tương tự.

Những nhận định trên được đưa ra sau khi Fed quyết định giữ nguyên lãi suất và có thể không nâng lãi suất trong cả năm 2019, khi họ hạ dự báo tăng trưởng và lạm phát tại Mỹ. Fed cũng lên tiếng cảnh báo về đà giảm tốc ở châu Âu và Trung Quốc.

Mặc dù Mỹ thực sự tăng trưởng chậm hơn, nhưng dữ liệu kinh tế Mỹ không hề cho thấy cần phải hạ lãi suất, ông Zandi nói trên chương trình “Squawk Box” của CNBC trong ngày thứ Ba (02/04).

“Tôi không chắc là tại sao Fed cần phải bước vào chế độ hoảng loạn”, ông nói. Vị chuyên gia kinh tế này chỉ tới dữ liệu gần nhất cho thấy nền kinh tế Mỹ vẫn còn khỏe mạnh: Tỷ lệ thất nghiệp gần mức đáy 50 năm, tăng trưởng tiền lương mạnh, lạm phát nhích gần mục tiêu 2% của Fed và thị trường chứng khoán có vẻ như có thể chạm kỷ lục một lần nữa.

Giảm lãi suất trong điều kiện như thế này sẽ “phản tác dụng” vì động thái này có thể thúc đẩy mọi thứ và khuyến khích nợ gia tăng, ông lý giải.

Đà tăng nợ ở Mỹ là một rủi ro mà ông Zandi cảnh báo trong năm trước. Ông nói “tình trạng vay nợ quá mức” của các công ty sẽ trở thành vấn đề đáng lo ngại và có thể đẩy nền kinh tế vào suy thoái.

Vũ Hạo (Theo CNBC)

FiLi

Các tin tức khác

>   Châu Âu lại lên tiếng chỉ trích hành vi thương mại của Trung Quốc (02/04/2019)

>   Hàng trăm “ngôi làng ma” được rao bán ở Tây Ban Nha (02/04/2019)

>   Nhật Bản công bố niên hiệu của vương triều mới (02/04/2019)

>   Những thành phố nhỏ đem lại hy vọng cho nền kinh tế giảm tốc của Trung Quốc (02/04/2019)

>   Sau Apple Card sẽ là Google Card và Samsung Card? (02/04/2019)

>   Thế khó của vị Chủ tịch Fed (01/04/2019)

>   Caixin: Hoạt động sản xuất của Trung Quốc tăng mạnh nhất trong 8 tháng (01/04/2019)

>   Anh chìm sâu trong khủng hoảng khi Quốc hội lần thứ ba từ chối thỏa thuận của Theresa May (01/04/2019)

>   Chỉ số PMI sản xuất của Trung Quốc hồi phục mạnh (31/03/2019)

>   Trung Quốc: Đàm phán thương mại có bước tiến mới (30/03/2019)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật