Thứ Ba, 02/04/2019 10:32

Châu Âu lại lên tiếng chỉ trích hành vi thương mại của Trung Quốc

Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Jean-Claude Juncker lại lên tiếng chỉ trích các hành vi thương mại của Trung Quốc chỉ vài ngày sau khi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tìm cách xoa dịu nỗi lo ngại của châu Âu ở Paris.

Tại cuộc họp ngày 26/03/2019 – được tổ chức cùng với Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Thủ tướng Đức Angela Merkel, phía Liên minh châu Âu (EU) lý giải rằng “Trung Quốc không thể như thế này mãi khi các công ty Trung Quốc được tự do tiếp cận tới thị trường châu Âu, nhưng chúng tôi thì lại không thể tiếp cận tới thị trường Trung Quốc”, ông Juncker nói với các nhà làm luật trong ngày thứ Hai (01/04).

Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Jean-Claude Juncker, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Thủ tướng Đức Angela Merkel (từ trái qua)

Ông cũng cho biết các khoản đầu tư của Trung Quốc vào châu Âu khiến EU khó lòng chấp nhận chính sách ngoại giao của Trung Quốc. “Một quốc gia không thể lên án chính sách nhân quyền Trung Quốc vì nhà đầu tư Trung Quốc đang tham gia vào một trong những cảng của họ”, Juncker cho hay.

Châu Âu trở nên cứng rắn hơn về Trung Quốc trong thời gian gần đây, gọi quốc gia này là một đối tác cũng như một đối thủ cạnh tranh về kinh tế. Châu Âu ngày càng lo ngại về tầm ảnh hưởng, các khoản đầu tư nhằm mục đích thâu tóm và khả năng hack mạng lưới dữ liệu 5G của Trung Quốc.

EU cũng bị chia rẽ về dự án cơ sở hạ tầng Vành đai và Con đường của Trung Quốc – vốn được một số chuyên gia xem là một mối đe dọa tới chủ quyền quốc gia. Chính phủ Ý tháng trước đã ký vào sáng kiến này, gạt đi những nỗi lo ngại trên.

Ông Juncker cho biết, miễn là các điều kiện hợp lý, ông sẽ không phản đối dự án này. Nếu các công ty châu Âu có thể hưởng lợi từ nó và “nếu bạn không chỉ gặp công nhân Trung Quốc tại nơi công trường mà còn có công nhân châu Âu thì tất cả đều khả thi”, ông nói.

Trong chuyến công du tới châu Âu trong tháng trước, ông Tập Cận Bình cố gắng xoa dịu những nghi ngờ về kế hoạch toàn cầu của ông.

“Chúng ta không thể để sự hoài nghi lẫn nhau kiểm soát chúng ta”, ông Tập cho biết trong cuộc họp báo với ông Juncker, ông Macron và bà Merkel. “Chúng ta không phải lúc nào cũng cảnh giác với nhau và lo lắng rằng họ có thể làm gì đó sau lưng chúng ta. Điều đó rất quan trọng. Đó là điều chúng ta cần tránh”.

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FiLi

Các tin tức khác

>   Hàng trăm “ngôi làng ma” được rao bán ở Tây Ban Nha (02/04/2019)

>   Nhật Bản công bố niên hiệu của vương triều mới (02/04/2019)

>   Những thành phố nhỏ đem lại hy vọng cho nền kinh tế giảm tốc của Trung Quốc (02/04/2019)

>   Sau Apple Card sẽ là Google Card và Samsung Card? (02/04/2019)

>   Thế khó của vị Chủ tịch Fed (01/04/2019)

>   Caixin: Hoạt động sản xuất của Trung Quốc tăng mạnh nhất trong 8 tháng (01/04/2019)

>   Anh chìm sâu trong khủng hoảng khi Quốc hội lần thứ ba từ chối thỏa thuận của Theresa May (01/04/2019)

>   Chỉ số PMI sản xuất của Trung Quốc hồi phục mạnh (31/03/2019)

>   Trung Quốc: Đàm phán thương mại có bước tiến mới (30/03/2019)

>   Cố vấn Kinh tế Nhà Trắng: Fed nên lập tức hạ lãi suất (30/03/2019)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật