Thứ Ba, 19/03/2019 20:00

Stories của Instagram sẽ mang về doanh thu quảng cáo cho Facebook nhiều hơn cả Snap trong năm nay?

Instagram mới đưa quảng cáo vào Stories cách đây khoảng hai năm, nhưng điều này có thể tạo ra doanh thu hơn 2 tỷ USD cho Facebook trong năm nay, theo ước tính từ chuyên gia phân tích Mark Kelley của Nomura.

Kelley cho rằng cách làm này – vốn là điều được Instagram đánh cắp một cách “không hổ thẹn” từ Snap – sẽ tạo ra 7.5 tỷ USD doanh thu quảng cáo cho Facebook vào năm 2021, tăng mạnh so với con số ước tính 750 triệu USD vào năm ngoái.

Giới phân tích kỳ vọng doanh thu của Snap sẽ đạt khoảng 1.5 tỷ USD trong năm 2019, tăng 30% so với năm ngoái. Mục tiêu của Snap cho năm 2019 là tăng trưởng doanh thu trở lại sau một năm 2018 khủng khiếp, nhưng triển vọng quý đầu tiên của họ lại cho thấy tốc độ tăng trưởng sẽ tiếp tục giảm.

Sự phát triển của Instagram Stories đã chứng tỏ rằng đây là một trở ngại lớn cho Snap. Vậy liệu sự tăng trưởng quảng cáo trong Stories có là một trở ngại tương tự cho sự  tăng trưởng của Snap trong tương lai?

Ngân sách quảng cáo trên Stories đến từ đâu?

Facebook không giấu giếm rằng một tỷ lệ chia sẻ ngày càng lớn trên các nền tảng của họ đang được thực hiện thông qua Stories. Đầu năm ngoái, CEO Mark Zuckerberg tuyên bố rằng "Stories đang trên đường vượt qua các bài đăng trong các dòng feed để trở thành cách phổ biến nhất mà mọi người chia sẻ trên tất cả các ứng dụng xã hội".

Ngoài sự thay đổi đó, CFO của Facebook, Dave Wehner, gần đây lưu ý rằng cả các dòng feed tin tức lẫn các dòng feed trên Instagram đều đã bão hòa với quảng cáo. Đơn giản là không còn chỗ để tăng số lượng quảng cáo mà người dùng nhìn thấy ở những khu vực đó mà không làm giảm trải nghiệm người dùng đến mức sự tương tác bị giảm. Kết quả là, mức giá dành cho quảng cáo các dòng feed trên Instagram sẽ tăng đáng kể, giống như những gì chúng ta thấy khi Facebook cho biết họ đã chạm mức bão hòa quảng cáo trên dòng feed tin tức.

Vì vậy, cũng hợp lý khi Kelley thấy rằng các nhà quảng cáo trên Facebook mà anh trò chuyện đang chuyển nhiều ngân sách quảng cáo của họ hơn từ quảng cáo trên các dòng feed sang quảng cáo trên Stories, vốn là nơi có giá trung bình thấp hơn. Sử dụng hình thức quảng cáo non trẻ này có thể cho phép các nhà tiếp thị đầy am hiểu tận dụng một số điểm không hiệu quả của thị trường và thu về lợi tức đầu tư tốt hơn.

Điều đó không có nghĩa là Stories đang “đánh cắp” tiền quảng cáo từ các dòng feed. Kelley lưu ý rằng "ngân sách tiếp tục tăng ở cấp độ công ty". Thật vậy, quảng cáo kỹ thuật số nói chung đang chiếm phần từ các phương thức quảng cáo cũ hơn như truyền hình. Các nhà phân tích dự đoán tổng doanh thu của Facebook sẽ tăng 23.5% trong năm nay.

Tuy nhiên, việc chuyển nguồn tiền dành cho quảng cáo từ các sản phẩm trên các dòng feed của Facebook sang các sản phẩm trên Stories (cũng của Facebook) cho thấy các nhà quảng cáo đang tìm cách chi tiền của họ cho các sản phẩm khác khi giá quảng cáo trên các dòng feed tăng. Đó là nguồn tiền dành cho quảng cáo mà Snap có thể đã giành được nếu Facebook không “xoay trục” sang Stories.

Tại sao các nhà tiếp thị chọn Facebook thay vì là Snapchat?

Mặc dù các sản phẩm quảng cáo mà Snap và Facebook tạo ra cho mục Stories của riêng họ là rất giống nhau, nhưng Facebook có một số lợi thế so với Snap dành cho các nhà tiếp thị.

Trước hết, các nhà tiếp thị đã quen thuộc với nền tảng mua hàng qua quảng cáo của Facebook. Hiện, có hơn 7 triệu doanh nghiệp quảng cáo trên các nền tảng của Facebook. Không cần phải tìm hiểu một hệ thống mới hoặc dành cả một nhóm cho những quảng cáo mua hàng trên một nền tảng riêng biệt. Điều đó giúp giảm tổng chi phí của các nhà tiếp thị, cho phép họ trả nhiều tiền hơn cho những quảng cáo trên Stories của Instagram so với trên Snap.

Facebook cũng có nhiều dữ liệu hơn về người dùng của họ, điều này có thể dẫn đến việc nhắm mục tiêu quảng cáo tốt hơn cho các doanh nghiệp nhỏ. Sự kết hợp giữa dữ liệu người dùng, khối lượng người dùng khổng lồ và hàng triệu nhà quảng cáo đang hoạt động của họ đảm bảo rằng Facebook có thể hiển thị quảng cáo phù hợp hơn với mọi người, hơn bất kỳ ai khác trên các phương tiện truyền thông xã hội. Và, dĩ nhiên, quảng cáo phù hợp hơn sẽ tạo ra kết quả tốt hơn cho các nhà quảng cáo.

Snap sẽ khó vượt qua được những lợi thế này, đặc biệt là nếu xét đến các hiệu ứng mạng tạo ra một vòng tròn phát triển cho Facebook. Đó là lý do tại sao Kelley dự đoán rằng chi tiêu quảng cáo trên Stories của Instagram sẽ tăng nhanh hơn nhiều so với chi tiêu quảng cáo trên Snapchat.

Dù các nhà tiếp thị đang chuyển ngân sách quảng cáo từ các lĩnh vực khác sang kỹ thuật số, nhưng số tiền để họ chi tiêu vẫn còn hạn chế. Do vậy, phần nhiều trong số tiền đó sẽ được dành cho Stories trên Instagram và các sản phẩm Stories khác của Facebook trong tương lai gần.

Nhã Thanh (Theo IBTimes)

FILI

Các tin tức khác

>   Nước nào dùng nhiều ôtô điện nhất thế giới? (18/03/2019)

>   Mong chờ gì từ Fed tại cuộc họp chính sách tuần này? (18/03/2019)

>   Đình trệ về công nghệ 5G ảnh hưởng tiêu cực như thế nào đến các công ty công nghệ châu Á?  (20/03/2019)

>   Các công ty công nghệ châu Á chật vật chạy theo đà giảm của iPhone (18/03/2019)

>   Không quân Mỹ giáng đòn mạnh vào Boeing (17/03/2019)

>   Trump lần đầu dùng quyền phủ quyết chặn dự luật của quốc hội (16/03/2019)

>   Kinh tế Mỹ tổn thất 7.8 tỷ USD trong năm 2018 vì chiến tranh thương mại (16/03/2019)

>   2 sai lầm Boeing có thể mắc phải trên dòng máy bay 737 MAX 8 (16/03/2019)

>   Mỹ và Trung Quốc có thêm nhiều bước tiến cụ thể về thương mại (16/03/2019)

>   SCMP: Hội nghị thượng đỉnh Trump-Tập có thể bị lùi tới tháng 6/2019 (16/03/2019)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật