Thứ Năm, 14/03/2019 15:24

Nghiên cứu xây tuyến đường sắt Trung Quốc - Hải Phòng tốc độ 160km/h

Bộ GTVT đang lập dự án quy hoạch tuyến đường sắt khổ 1435mm, nối Trung Quốc qua Lào Cai - Hà Nội – cảng Lạch Huyện (Hải Phòng). Với mục tiêu đây sẽ là tuyến đường sắt liên vận quốc tế, nối cảng Lạch Huyện với vùng nội địa Trung Quốc và đi châu Âu.

Tàu liên vận Việt - Trung hoạt động trên khổ ray 1.435mm đỗ tại ga Gia Lâm (Hà Nội).

Mới đây, Công ty hữu hạn Tập đoàn Viện Khảo sát thiết kế số năm Đường sắt Trung Quốc đã trình Bộ GTVT báo cáo giữa ký tuyến đường sắt Lào Cai – Hải phòng.

Theo đó, tuyến đường sắt tương lai có thể đi qua 8 tỉnh thành, gồm: Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hà Nội, Hưng Yên, Hải Dương, Hải Phòng (điểm cuối tại cảng Lạch Huyện).

Cụ thể, đường sắt xuất phát Hà Khẩu (Trung Quốc), qua ga Đồng Đăng tới ga Lạng Sơn. Từ đây, tuyến đường vượt sông Hồng chạy dọc theo cao tốc Lào Cai - Nội Bài để về ga Đông Anh.

Rời ga Đông Anh, tuyến đường vượt cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên, về Yên Viên, vượt sông Đuống đến huyện Gia Lâm (Hà Nội), qua Hưng Yên, chạy dọc theo cao tốc Hà Nội - Hải Phòng. Tuyến đường không vào ga Hải Phòng mà qua cầu Tân Vũ - Lạch Huyện tới cảng Lạch Huyện.

Tổng chiều dài toàn tuyến đường sắt này gần 393km. Toàn tuyến có 37 ga, xây mới 96 cầu, 26 hầm, xây mới 1.084 hầm chui dân sinh. Tốc độ thiết kế 160km/h.

Tuy vậy, hiện còn nhiều ý kiến khác nhau với đề xuất trên. Thay vì xây mới một số đoạn qua Hưng Yên, Hải Dương, có thể tận dụng Dự án đường sắt Yên Viên - Phả Lại - Hạ Long - Cái Lân hiện đã làm khổ đường 1.435mm về đến Uông Bí (Quảng Ninh). Đồng thời có nhánh kết nối với cảng Lạch Huyện.

Việc Bộ GTVT nghiên cứu xây dựng tuyến đường sắt liên vận Việt – Trung mới nối Hải Phòng – Đồng Đăng do hệ thống đường sắt hiện hữu của Việt Nam chủ yếu khổ ray 1.000mm. Trong đó có đoạn đường sắt Hà Nội – Hải Phòng.

Trong khi đó, Trung Quốc và các nước khác đều đã sử dụng tàu khổ ray 1.435mm, trong khi khổ ray này ở Việt Nam hiện chỉ kéo dài từ Đồng Đăng về tới Gia Lâm (Hà Nội). Do đó, muốn kết nối liên thông tàu và hàng hóa, tuyến đường sắt Hà Nội – Hải Phòng phải được nâng lên khổ 1.435, kết nối với tuyến Hà Nội – Đồng Đăng.

Lê Hữu Việt

Tiền Phong

Các tin tức khác

>   Bộ trưởng Nông nghiệp họp khẩn với 17 tỉnh để ngăn chặn dịch tả lợn châu Phi (14/03/2019)

>   Khung pháp lý toàn diện đầu tiên về kiểm toán nội bộ có hiệu lực từ 01/04/2019 (14/03/2019)

>   Dịch tả heo Châu Phi lan tới tỉnh Nghệ An (14/03/2019)

>   Có gì trong nước mắm truyền thống và 'nước mắm công nghiệp'? (14/03/2019)

>   Doanh thu thương mại điện tử Việt Nam có thể đạt 15 tỷ USD vào 2020 (14/03/2019)

>   TP.HCM, ĐBSCL 'đỏ mắt' tìm công nhân chế biến thủy sản (14/03/2019)

>   Vật liệu xây dựng "nhảy" giá (14/03/2019)

>   Xoá nợ đọng thuế khoảng 1,5 tỷ USD, lo tiền lệ xấu (14/03/2019)

>   Geleximco và ITC muốn đầu tư 30,616 tỷ đồng vào trung tâm logistics và bến cảng Cái Mép Hạ (14/03/2019)

>   Kiểm toán chỉ ra nhiều sai phạm tại Nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân 1 (14/03/2019)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật