Thứ Sáu, 29/03/2019 20:00

Các dịch vụ của Apple không thể bù đắp cho doanh số iPhone đang sụt giảm?

iPhone đã “cung cấp năng lượng” cho sự tăng trưởng đáng kinh ngạc của Apple trong thập niên qua. Tuy nhiên, thị trường điện thoại thông minh không còn phát triển nữa. Theo IDC, trong quý 4 năm ngoái, các lô hàng điện thoại thông minh toàn cầu giảm 4.9% và Apple đã chứng kiến ​​những lô hàng điện thoại đắt tiền giảm 11.5%. Việc tăng giá bán đã có tác dụng trong một thời gian, nhưng giờ không còn nữa.

Apple tin rằng tổng doanh thu của họ sẽ giảm trong quý 2 năm tài khóa này, với sự tăng trưởng từ những sản phẩm "không phải là iPhone" không thể bù đắp cho doanh số yếu ớt của sản phẩm “đinh” của họ.

Với việc phần cứng iPhone không còn mang lại sự tăng trưởng, Apple đang đề cập nhiều đến các dịch vụ. Công ty này hiện có khoảng 1.4 tỷ thiết bị được cài đặt, mang đến một cơ hội dường như rất lớn để bán “đăng ký” cho người dùng Apple. Hôm thứ Hai vừa qua, ông lớn công nghệ này đã tiết lộ bốn dịch vụ mới tại một sự kiện, như là một phần trong chiến lược phát triển dịch vụ của họ, gồm: Dịch vụ đăng ký tin tức, thẻ tín dụng mang thương hiệu Apple, dịch vụ đăng ký trò chơi trên điện thoại di động và dịch vụ truyền phát video rất được mong đợi, “nhắm” thẳng vào Netflix.

Thế thì, lập luận lạc quan dành cho Apple kiểu như: "Việc kinh doanh iPhone đang gặp khó khăn, nhưng sự tăng trưởng các dịch vụ có thể dư sức bù đắp cho nó" có ổn không?

Những con số quá lớn

Đầu tiên, có một lưu ý về chuyện kinh doanh dịch vụ của Apple. Công ty này đã tạo ra doanh thu dịch vụ 37.2 tỷ USD trong năm 2018, tăng 24% so với cùng kỳ năm trước. Tuy vậy, hơn một nửa doanh thu đó đến từ những thứ không thực sự là dịch vụ, theo nghĩa người tiêu dùng không chọn cách trả tiền để sử dụng các dịch vụ này.

Nguồn đóng góp lớn nhất là App Store, mang về cho Apple một khoản tiền lớn từ việc bán và đăng ký ứng dụng. App Store là cách duy nhất để mua ứng dụng trên thiết bị iOS, vì vậy người tiêu dùng không có lựa chọn nào khác trong vấn đề này. Nguồn đóng góp lớn thứ hai là các khoản thanh toán cấp phép mà Apple nhận được, đáng chú ý nhất là từ Google, để biến công cụ tìm kiếm của họ thành mặc định trên trình duyệt web Safari. Một lần nữa, đây không thực sự là một dịch vụ.

Các dịch vụ như Apple Music, iCloud và AppleCare mà người tiêu dùng chọn cách trả tiền để sử dụng, tạo ra khoảng 4 - 5 tỷ USD doanh thu hàng năm, theo ước tính từ UBS. Đây không phải là những doanh nghiệp nhỏ, nhưng lại nhỏ so với quy mô của Apple. Doanh thu dịch vụ của Apple, chỉ bao gồm những thứ mà người tiêu dùng đang chọn cách trả tiền để sử dụng, nhỏ hơn nhiều so với con số được báo cáo.

Apple cần phát triển phần kinh doanh dịch vụ đó lên rất nhiều, và cực kỳ nhanh, để bù đắp cho doanh số iPhone sụt giảm. Đó là một nhiệm vụ khó khăn, vì iPhone tạo ra rất nhiều doanh thu. Bù đắp cho ngay cả một sự sụt giảm nhỏ trong doanh số iPhone bằng các dịch vụ mới là một nhiệm vụ đòi hỏi nhiều nỗ lực.

Apple đã tạo ra 166.7 tỷ USD doanh thu từ doanh số bán iPhone trong năm tài khóa 2018. Nếu doanh thu iPhone hàng năm giảm 10%, thì công ty này cần phải bù lỗ 16.7 tỷ USD. Doanh thu iPhone đã giảm 15% trong quý đầu tiên năm tài khóa của Apple, do đó, một mức giảm hai con số trong năm nay là điều không nằm ngoài dự đoán.

Ngay cả khi Apple xây dựng được một doanh nghiệp phát video trực tuyến quy mô cỡ Netflix, hoặc một doanh nghiệp đăng ký trò chơi khổng lồ, hoặc một doanh nghiệp tin tức rất lớn, thì lợi nhuận là một vấn đề khác. Có cái nào trong những nỗ lực này sẽ mang lại lợi nhuận cao như bán iPhone không?

Netflix có lợi nhuận, nhưng chỉ trên cơ sở kế toán. Họ bị lỗ nặng khi đổ tiền vào nội dung. Apple sẽ cần phải mạnh tay như vậy với việc chi tiêu cho nội dung để có triển vọng thành công. Spotify hiện không sinh lãi và Apple Music có thể cũng thế. Các dịch vụ đăng ký trò chơi và tin tức của Apple có thể có cơ hội tạo ra lợi nhuận cao nhất, nhưng chúng không có khả năng trở nên đủ lớn để làm thay đổi tình hình đến một mức độ đáng chú ý.

Không ai nghi ngờ việc Apple có thể tăng doanh thu dịch vụ trong những năm tới, nhưng nếu tình trạng bất ổn của iPhone hơn cả một hiện tượng ngắn hạn thì các dịch vụ sẽ không đủ để bù đắp doanh thu cho họ.

Nhã Thanh (Theo IBTimes)

FILI

Các tin tức khác

>   Warren Buffett: “Có vẻ như tăng trưởng kinh tế Mỹ đang chậm lại” (29/03/2019)

>   Cố vấn Kinh tế Nhà Trắng: Mỹ sẵn sàng kéo dài đàm phán với Trung Quốc thêm vài tuần hoặc vài tháng (29/03/2019)

>   Thành phố Mỹ bán nhà giá 1 USD (29/03/2019)

>   Tỷ lệ người Mỹ ủng hộ ông Trump lên mức cao nhất kể từ đầu năm (28/03/2019)

>   Thủ tướng Trung Quốc lạc quan về kinh tế trong nước (28/03/2019)

>   Boeing tung ra bản sửa lỗi cho dòng máy bay 737 Max (28/03/2019)

>   Trợ lý Thủ tướng Shinzo Abe: Nhật Bản cần thêm nguồn lao động từ nước ngoài (28/03/2019)

>   Reuters: Trung Quốc đưa ra các đề xuất chưa từng có về chuyển giao công nghệ (28/03/2019)

>   Boeing khủng hoảng nhưng không lép vế trước Airbus (28/03/2019)

>   Brexit ngày càng chìm trong bế tắc khi Quốc hội Anh không tìm được tiếng nói chung (28/03/2019)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật