Thứ Năm, 14/02/2019 11:01

Trader Trung Quốc đổ xô đầu cơ vào mạng 5G

Giới đầu cơ cổ phiếu đang đổ xô đặt cược vào các công ty có hoạt động sản xuất liên quan tới mạng 5G tại Trung Quốc.

Yếu tố gần nhất châm ngòi cho làn sóng đầu cơ này là lượng đơn đặt hàng mua cáp quang khổng lồ của China Mobile và nhờ đó, cổ phiếu của các công ty sản xuất cáp quang cũng tăng mạnh. Tâm lý lạc quan lan rộng ra khắp lĩnh vực viễn thông, thúc đẩy cổ phiếu của ZTE và Xiaomi – những công ty thậm chí còn chẳng sản xuất cáp quang. Trước đó trong tuần này, Trung Quốc dự tính mở rộng việc sử dụng thanh toán điện tử ra các khu vực nông thôn – một chính sách sẽ đòi hỏi có độ phủ Internet rộng hơn và nhiều điện thoại thông minh hơn.

Lời giải thích khả dĩ ở đây có lẽ là các công ty gắn liền với công nghệ mạng không dây 5G chuẩn bị đón cú hích thật sự khi China Mobile và các nhà mạng khác chi mạnh để nâng cấp cơ sở hạ tầng. Mức định giá thấp, tâm lý ngày càng cải thiện và kỳ vọng về các chính sách mang thiên hướng hỗ trợ đã góp phần thúc đẩy làn sóng đầu cơ trên. Các chuyên viên phân tích lên tiếng cảnh báo cơn sốt về những thứ có liên quan tới 5G có nguy cơ vượt khỏi tầm kiểm soát.

“Các giao dịch liên quan tới mạng 5G dường như đã quá nhiệt đôi chút”, Edison Lee, Trưởng bộ phận nghiên cứu viễn thông tại Jefferies Hong Kong, cho hay. “Nhà đầu tư có lẽ đang lạc quan quá mức, trong khi các nhà mạng sẽ chỉ phát triển mạng lưới 5G trên quy mô lớn khi toàn bộ chuỗi cung ứng và các ứng dụng có thể bắt kịp với sự thay đổi đó”.

Một số cổ phiếu chỉ mới phục hồi trở lại từ năm 2018 đầy u ám, khi đà giảm tốc về điện thoại thông minh và xung đột thương mại với Mỹ làm chao đảo lĩnh vực thiết bị viễn thông của Trung Quốc. Thế nhưng, cổ phiếu của nhiều công ty đã lấy lại những gì đã mất trong năm 2018 và còn tăng mạnh hơn thế trong năm nay. Cụ thể như, cổ phiếu Comba Telecom Systems Holdings Ltd. vọt 66% lên mức cao nhất kể từ năm 2014, còn China Tower Corp. leo dốc 45% kể từ khi niêm yết. Bên cạnh đó, cổ phiếu China Communications Services Corp. tăng 21% trong năm nay.

Cổ phiếu của hai công ty cung ứng cáp quang Yangtze Optical Fibre và Cable Joint Stock Ltd. đã tăng hơn 9% chỉ trong tuần này. Việc triển khai rộng rãi mạng 5G được dự báo diễn ra trong năm 2020.

Ông Lee đã nâng mức giá mục tiêu của ZTE cũng vì đầu tư cảm thấy phấn khích về mạng 5G, đồng thời dự báo cổ phiếu này sẽ tnawg thêm 14% so với mức đóng cửa ngày thứ Tư (13/02).

Không chỉ là mạng 5G: Nỗi lo lắng đang dần lộ diện khi các biện pháp mới để hỗ trợ nền kinh tế và cho phép nhà đầu tư chấp nhận rủi ro nhiều hơn đã vun vén cho hành vi đầu cơ trên thị trường. Làn sóng đầu cơ ngày càng mạnh ở một số lĩnh vực rủi ro cao nhất trên thị trường chứng khoán Trung Quốc, trong đó nhóm cổ phiếu vốn hóa nhỏ vọt gần 11% trong vòng 4 ngày giao dịch, mức tăng mạnh nhất kể từ năm 2016.

“Thanh khoản có lẽ đã tăng rất nhiều và các nhà đầu cơ cần có một lý do để rót vốn sang lĩnh vực khác”, Zhang Yankun, Đối tác tại Beijing Hone Investment Management Co., cho hay. Ông vẫn tránh xa những công ty có liên quan tới mạng 5G và chỉ sở hữu cổ phần của China Mobile.

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FiLi

Các tin tức khác

>   Thiên tài bán khống Bill Ackman đang trở lại mạnh mẽ hơn trong năm 2019 (14/02/2019)

>   Dow Jones tăng liền 2 phiên nhờ hy vọng về thương mại (14/02/2019)

>   Shanghai Composite tăng gần 2%, Nikkei 225 lên đỉnh 2 tháng nhờ hy vọng về thương mại (13/02/2019)

>   Đón tin vui về thương mại, chứng khoán châu Á tăng liền 3 phiên đầu năm Kỷ Hợi (13/02/2019)

>   Dow Jones bứt phá hơn 350 điểm nhờ thỏa thuận sơ bộ giúp Chính phủ Mỹ không đóng cửa (13/02/2019)

>   Chứng khoán châu Á khởi đầu tích cực, Nikkei 225 tăng hơn 500 điểm (12/02/2019)

>   Nikkei 225 bật tăng 2% bất chấp bất ổn địa chính trị (12/02/2019)

>   Dow Jones lại giảm điểm vì lo ngại về các cuộc đàm phán thương mại Mỹ - Trung (12/02/2019)

>   Chứng khoán Trung Quốc nhận “lì xì” trong phiên đầu năm Kỷ Hợi (11/02/2019)

>   Chứng khoán Trung Quốc khởi sắc vào đầu năm Kỷ Hợi (11/02/2019)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật