Thứ Bảy, 02/02/2019 16:27

Tp. Hồ Chí Minh: Sôi động thị trường hoa Tết

Thị trường hoa tươi năm nay tại Tp. Hồ Chí Minh có nguồn cung dồi dào, giá cả tương đối ổn định và không tăng nhiều so với ngày thường.

Thống kê sơ bộ của các sở, ngành, cũng như quận – huyện trên địa bàn Tp. Hồ Chí Minh, thị trường hoa tươi năm nay tại Tp. Hồ Chí Minh có nguồn cung dồi dào, giá cả tương đối ổn định và không tăng nhiều so với ngày thường; trong đó, người dân có thể mua sắm hoa tươi các loại tại trung tâm thương mại, hệ thống siêu thị, chợ hoa xuân… nên khó diễn ra tình trạng khan hàng tăng giá, hay đứt hàng cục bộ.

Ngoài ra, lịch nghỉ kỳ Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019 bắt đầu từ ngày 2/2 (tức nhằm ngày 28 tháng Chạp) là thời điểm phù hợp để người dân bắt đầu mua sắm Tết, nhất là các mặt hàng hoa tươi nên sức mua bắt đầu tăng cao và nhiều đơn vị bán buôn tấp nập vận chuyển, giao hàng đến tận nơi cho người tiêu dùng.

Chợ đầu mối chiếm áp đảo thị phần hoa tươi cắt cành 

Trang trí, cắm hoa Tết trước khi vận chuyển cho khách hàng. Ảnh: Ngọc Hà - TTXVN

Theo Sở Công Thương Tp. Hồ Chí Minh, có bốn chợ chuyên kinh doanh hoa cung ứng khoảng 80% thị phần hoa cắt cành.

Đồng thời, dự kiến trong dịp Tết Nguyên đán Kỷ hợi 2019, thị trường thành phố sẽ tiêu thụ khoảng 600.000 – 700.000 chậu mai, 250.000 – 300.000 chậu bonsai, 150 triệu cành các loại hoa cúc, hồng, cát tường, ly, cẩm chướng...

Ghi nhận tại chợ đầu mối nông sản thực phẩm Thủ Đức, Tp. Hồ Chí Minh, trong thời gian cao điểm từ ngày 27 tháng Chạp đạt khoảng 325 tấn/ngày. Trước đó, dự kiến lượng hoa phục vụ Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019 khoảng 290 tấn/ngày.

Thống kê, trong năm 2018, lượng hoa nhập chợ là 12.991 tấn; bình quân một ngày có 36 tấn hoa về chợ. So với cùng kỳ năm 2017 tăng 1.548 tấn (tỉ lệ tăng 13,5%).

Còn bước sang năm thứ 6, Chợ hoa xuân Bình Điền Tết Nguyên đán Kỷ Hợi năm 2019 do Công ty Quản lý và Kinh doanh chợ Bình Điền (đơn vị trực thuộc Tổng công ty Thương mại Sài Gòn - TNHH Một thành viên SATRA) phối hợp cùng một số đơn vị khác tổ chức tại chợ đầu mối nông sản thực phẩm Bình Điền, đã trở thành một sự kiện được nhiều người biết đến với số lượng nhà vườn và khách tham quan, mua sắm tăng đều đặn hàng năm.

Theo đó, chợ hoa xuân Bình Điền không chỉ bởi sự đa dạng về sản phẩm hàng hóa mà còn bởi những tiện ích mang lại một không khí đậm chất xuân cho khu nam thành phố.

Đến với Chợ hoa xuân Bình Điền, người tiêu dùng có thể dễ dàng tìm thấy sản phẩm của những Hội nhà vườn Tp. Hồ Chí Minh, Sa Đéc (Đồng Tháp), Chợ Lách (Bến Tre), Đà Lạt (Lâm Đồng)…

Đặc biệt, tổng số lô tham gia đạt 270 lô (tăng hơn 50 lô), đảm bảo cung ứng đa dạng hoa cành, hoa chậu, cây cảnh, bonsai… nhiều loại như hoa mai, cúc, thược dược, các loại hoa lan, hoa hồng, quất (tắc) kiểng… từ bình dân đến cao cấp với nhiều mức giá khác nhau.

Bên cạnh đó, khách hàng còn có thể kết hợp mua nhiều loại hoa nhập khẩu khác tại nhà lồng chuyên kinh doanh hoa tươi của Chợ đầu mối nông sản thực phẩm Bình Điền.

Ông Nguyễn Phúc Khoa, Phó Tổng Giám đốc SATRA cho biết, việc đầu tư tổ chức Chợ hoa xuân Bình Điền Tết Nguyên đán Kỷ Hợi năm 2019 không chỉ được duy trì mà ngày càng chuyên nghiệp hóa.

Bên cạnh sự mở rộng về quy mô, SATRA còn chú trọng tăng tính tiện ích cho chợ như tăng cường hệ thống chiếu sáng, tạo điểm nhấn không gian bằng những tiểu cảnh trang trí đẹp mắt.

Trong đó, có thể kể đến bố trí khu mua sắm, ăn uống, tổ chức các trò chơi dân gian hoạt náo, sân khấu phục vụ ca nhạc miễn phí hàng đêm… nhằm đưa Chợ hoa xuân Bình Điền trở thành điểm đến hấp dẫn cho cộng đồng dân cư vùng ngoại thành trong những ngày xuân.

Song song đó, còn có những khu tiểu cảnh “Trên bến dưới thuyền” với những hình ảnh tái hiện văn hóa sông nước phương Nam.

Mặt khác, ngành hoa tươi có lượng hàng về chợ Bình Điền đạt khoảng 25 tấn, tăng khoảng 2,5 lần so với ngày thường. Dự kiến đến đêm cao điểm nhất, lượng hoa tươi sẽ tăng rất mạnh, có thể đạt khoảng 160 tấn (tăng gấp 10 lần ngày thường)

Ưu tiên tham quan, mua sắm 

Hoa mai được nhà vườn bày bán. Ảnh: Công Thử - TTXVN

Nhằm giúp người dân có điều kiện tham quan, thưởng lãm, mua sắm hoa xuân, đồng thời hỗ trợ nhà vườn các tỉnh thành lân cận tiêu thụ hoa kiểng Tết Nguyên đán Kỷ hợi 2019, ngoài 3 Hội hoa xuân cấp thành phố tại các địa điểm Công viên 23/9 (quận 1), Công viên Lê Văn Tám (quận 1) và Công viên Gia Định (quận Gò Vấp), các quận huyện đã tổ chức 125 Chợ hoa xuân.

Bên cạnh đó, nhằm tạo điều kiện cho các loại phương tiện vào khu vực nội đô Tp. Hồ Chí Minh phục vụ tổ chức Chợ hoa Tết Kỷ Hợi – năm 2019, UBND Tp. Hồ Chí Minh đã chỉ đạo Sở Giao thông vận tải tổ chức lộ trình lưu thông từ nay đến hết ngày 3/2/2019.

Cụ thể, trong khoảng thời gian này, các phương loại phương tiện vào khu vực nội đô Tp. Hồ Chí Minh phục vụ tổ chức Chợ hoa Tết sẽ được lưu thông từ 6 giờ đến 7 giờ và từ 21 giờ đến 22 giờ theo các lội trình cụ thể.

Đặc biệt, đối với các phương tiện lưu thông vào nội đô thành phố đều được cấp thông báo để đáp ứng sự kiểm qua, giám sát của lực lượng kiểm soát giao thông trên đường bộ.

Với việc chuẩn bị và triển khai hỗ trợ kịp thời, tính đến thời điểm này, các nhà vườn, doanh nghiệp đã được khơi thông khâu vận chuyển, phân phối và tập kết hàng hóa về Tp. Hồ Chí Minh.

Tại Hội hoa xuân ở công viên Lê Văn Tám, đường Hai Bà Trưng, quận 1 chủ yếu là các nhà vườn thuộc tỉnh, thành miền trung, chuyên kinh doanh những chủ loại hoa, cây cảnh như quất (tắc), bonsai, cúc các loại…

Anh Chí Thiện, nhà vườn tại tỉnh Bình Thuận cho biết, tham gia Chợ hoa xuân tại Tp. Hồ Chí Minh trong nhiều năm liên tục, với mặt hàng quất (tắc) chậu có nhiều kích cỡ khác nhau.

Tuy nhiên, càng ngày thị trường càng ưa chuộng các sản phẩm có kích cỡ nhỏ và vừa, còn kích cỡ lớn thường được các đơn vị đặt hàng trước, chứ không mua vãng lai.

Còn bà Minh Ngọc, chủ gian hàng hoa lan tại Hội hoa xuân ở công viên Gia Định, quận Gò Vấp cho hay, những năm trước thường tổ chức gian hàng ở các tuyến đường trung tâm thành phố, nhưng hiện nay xu hướng người tiêu dùng thay đổi, vừa có nhu cầu du xuân và mua sắm, nên khi vào các chợ hoa xuân buôn bán đắt hàng hơn.

Ghi nhận thực tế, dịp Tết Nguyên đán Kỷ hợi 2019, số lượng các nhà vườn, doanh nghiệp tổ chức kinh doanh trên các tuyến đường trung tâm Tp. Hồ Chí Minh đã giảm đáng kể so với những năm trước.

Theo đó, chỉ ở những tuyến đường đặc thù như Phạm Văn Đồng, quận Thủ Đức, chuyên kinh doanh hoa mai lâu năm mới được duy trì và trở thành điểm tập kết chủ yếu chủng loại hoa này.

Theo anh Đình Duy, cư ngụ tại quận Bình Thạnh, mỗi dịp Tết Nguyên đán, gia đình thường tìm đến khu vực đường Phạm Văn Đồng để chọn mua gốc hoa mai về chưng những ngày Xuân.

Tại khu vực này, không chỉ kinh doanh sản phẩm của nhà vườn Tp. Hồ Chí Minh, mà còn có nguồn gốc xuất xứ từ các tỉnh, thành miền Tây và miền Đông Nam Bộ.

Mỹ Phương

Bnews

Các tin tức khác

>   Cắt giảm điều kiện kinh doanh: Con số chỉ là con số (02/02/2019)

>   Hàng loạt quy hoạch ngành chính thức bị 'xoá xổ' (01/02/2019)

>   4 trạm BOT tỉnh lộ 16 nối Đồng Nai và Bình Dương ngưng thu phí vĩnh viễn (01/02/2019)

>   Công ty giày da cháy ngùn ngụt trong ngày làm việc cuối năm (01/02/2019)

>   Những cuộc thanh tra "đình đám" trong năm 2018 (01/02/2019)

>   Doanh nghiệp cắt giảm hơn 10.000 lao động ở miền Tây báo bị nợ 100 triệu USD (01/02/2019)

>   Bộ trưởng Mai Tiến Dũng: Chúng ta vô tình 'bóp chết' doanh nghiệp (31/01/2019)

>   Chính sách nổi bật có hiệu lực từ tháng 2 (31/01/2019)

>   Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Trong tháng qua, chúng ta mua trên 4 tỉ USD dự trữ ngoại hối (31/01/2019)

>   Thu phí không dừng tại tất cả các trạm BOT trong năm 2019 (31/01/2019)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật