Thứ Năm, 28/02/2019 16:44

Tại sao Nintendo cứ mãi bám víu vào tựa game “huyền thoại” như Pokémon?

Nintendo thật sự biết cách để tận dụng những sản phẩm game thành công trong quá khứ. Trong ngày thứ Tư (27/02), công ty trò chơi Nhật Bản này đã thông báo ra mắt hai trò chơi mới thuộc dòng Pokémon trên máy chơi game cầm tay Switch, chúng có tên là : Pokémon Sword và Pokémon Shield.

Bước đi này là một dấu hiệu cho thấy Nintendo đang cố gắng cải tiến những trò chơi thịnh hành khi xưa để thổi một làn gió mới vào thiết bị chơi game Switch của mình. Hai năm kể từ màn ra mắt đầy ấn tượng, kỳ vọng về doanh số bán thiết bị Switch cao ngất ngưởng, theo ý kiến của Michael Pachter, một Chuyên gia phân tích tại Công ty dịch vụ tài chính tư nhân Wedbush. Nintendo đã đáp lại sự yêu mến đó của người dùng bằng cách đưa cho họ thứ mà họ hằng mong muốn – trò chơi huyền thoại gắn liền với tuổi thơ của nhiều người.

“Pokémon là một viên kẹo ngọt đúng nghĩa”, ông Patcher nói. “Nintendo có lẽ sẽ bán được 12 đến 20 triệu bản game này. Nó chắc chắn là thứ mà những Pokédad (người hâm mộ Pokémon) sẽ mua bởi vì họ luôn nhớ và yêu mến các tựa game Pokémon”.

Ông Pachter trả lời với CNN Business rằng Nintendo sở hữu trò chơi của ít nhất 30 hãng game khác nhau, bao gồm cả những hãng game huyền thoại một thời như Mario, Zelda, Pokémon và Super Smash Bros.

“Điều khiến Switch trở nên ấn tượng là trong vòng hai năm đầu ra mắt đã có 4 tựa game ‘khủng’ trên thiết bị này”, ông nói thêm. “Nintendo được ví như là Disney trong làng trò chơi vậy. Giống như việc làm thêm nhiều tập phim mới về vũ trụ Marvel hay Star Wars – bảo đảm là sẽ thành công vì đó là những thứ được lòng rất nhiều người”.

Ông Pachter rất tán dương sự ra đời của Switch và nhấm mạnh những điểm khác nhau giữa Switch với máy chơi game cầm tay Wii U, thiết bị này chưa có một game “tên tuổi” nào cả. Wii U được ra mắt từ năm 2012 như một cố gắng để khôi phục lại sự thành công của thiết bị Wii nguyên bản của Nintendo, nhưng nó đã không nhận được ưu ái từ thị trường.

Máy chơi game cầm tay Switch của Nintendo lại gặp vấn đề trái ngược hẳn. Nó quá được ưa chuộng ngay từ khi mới ra mắt, điều đó dẫn đến vấn đề là nó phải luôn theo kịp nhu cầu của người dùng để duy trì sự yêu thích. Nintendo đã bán được 10 triệu thiết bị này trong vòng chưa đầy 1 năm kể từ khi nó được bán ra thị trường vào tháng 3/2017.

Switch trở thành thiết bị giúp Nintendo tăng lợi nhuận và góp phần kéo giá cổ phiếu của công ty lên. Theo báo cáo của công ty này, lợi nhuận năm 2018 của họ đã tăng thêm 25% so với cùng kỳ năm 2017. Việc phát hành những tựa game “huyền thoại” trên Switch cũng đem lại thành công rực rỡ. Trong báo cáo thu nhập quý 3, công bố hồi cuối tháng 1/2019, Nintendo cũng đã tăng mức doanh thu dự kiến của những trò chơi trên Switch từ 100 lên 110 triệu USD.

Chủ tịch Nintendo Shuntaro Furukawa đã nhiều lần nói rằng công ty ông sẽ tiếp tục dựa vào những tựa game nổi tiếng và sẽ cho ra mắt những phiên bản mới của những tựa game “tuổi thơ” nhằm “tăng cường sức hấp dẫn” của Switch.

Nintendo (NTDOF) mới đây đã tiết lộ thêm một số game sắp sửa ra mắt thuộc dòng Legend of Zelda và Mario.

Công ty này cũng vừa tung ra phiên bản mới của game xếp hình Terris cho phép 99 người chơi online cùng lúc. Terris 99 là game theo phong cách “thực chiến”, thể loại game mà nhiều người chơi phải cùng lúc chiến đấu với nhau. Đặc trưng của thể loại này là những người chơi phải chiến đấu để trở thành người sống sót cuối cùng và trong tiến trình một trận đấu người chơi sẽ đi xung quanh để khám phá và nhặt vật phẩm. Kiểu game “thực chiến” này đã trở nên cực kỳ được ưu chuộng với sự ra đời của hàng loạt tựa game ăn theo ví dụ như Fornite hay PUBG.

Nhưng ông Pachter cũng lưu ý rằng một có vài game của Switch được bán với giá chỉ 10 USD, một mức giá rẻ hơn nhiều so với những game có trên những thiết bị của đối thủ như là Xbox của Microsoft hay PlayStation của Sony. Ông lo ngại rằng việc bán game với giá thấp của Switch sẽ gây ảnh hưởng đến doanh thu của công ty này.

Cũng đã có những dấu hiệu cho thấy doanh thu của Nintendo đang dần chậm lại.

Trong báo cáo tài chính quý 3 của mình, Nintendo đã hạ mục tiêu doanh thu  của Switch từ 20 triệu USD xuống còn 17 triệu USD, đồng thời cũng giảm bớt dự báo doanh thu của máy chơi game cầm tay 3DS từ 4 triệu USD xuống còn 2.6 triệu USD.

Ông Pachter cũng cho biết cách duy nhất để Nintendo chạm mốc doanh thu dự kiến 20 triệu USD ban đầu là giảm giá bán của Switch xuống còn khoảng 100 USD và khiến Switch đơn giản chỉ là một máy chơi game cầm tay thôi.

Nintendo hiện vẫn chưa bày tỏ thêm ý kiến gì.

Khi Switch đã không còn mấy mới mẻ, công ty Nintendo ở Mỹ cũng phải đổi thay.

Tuần trước (18/02), Nintendo đã công bố Doug Bowser sẽ là người điều hành mới của công ty này tại Mỹ. Bowser – người đã có một khoảnh khắc nổi tiếng ngắn ngủi trong tháng 2 này khi có cùng tên với nhân vật phản diện nổi tiếng trong trò Mario – sẽ bắt đầu đảm nhiệm chức vụ mới từ tháng 4/2019, thay thế cho Reggie Fils-Aime, người đã dẫn dắt công ty Nintendo ở Mỹ trong suốt 13 năm và vốn đã nổi tiếng với người hâm mộ của Nintendo.

Mặc dù Nintendo là một công ty Nhật Bản nhưng hầu hết những hoạt động quan trọng đều do những trụ sở ngoài nước đảm nhiệm, công ty Nintendo ở Mỹ tập trung chủ yếu vào bán lẻ và quan hệ đối tác.

“Reggie đã dành rất nhiều thời gian để trở thành người phát ngôn cho thương hiệu này nhưng Doug sẽ là người tiếp thị cho nó”, ông Pachter nói.

Trân Võ (Theo CNN)

Fili

Các tin tức khác

>   Đâu là top 5 điện thoại thông minh 5G hiện nay? (27/02/2019)

>   Nhiều hãng hàng không Việt đặt hàng Boeing 787 (25/02/2019)

>   Điện thoại gập mới của Huawei có mức giá vượt cả Apple lẫn Samsung (25/02/2019)

>   Thay đổi lớn về thuế: Ô tô Việt giảm giá ngay hơn 100 triệu (22/02/2019)

>   Samsung đang “bước theo vết xe đổ” của Apple (21/02/2019)

>   Samsung đang “bước theo vết xe đổ” của Apple (21/02/2019)

>   VinFast hoàn thành sản xuất thân vỏ xe Lux SUV đầu tiên (20/02/2019)

>   Tháng 1, chi 274 triệu USD nhập ô tô (19/02/2019)

>   Subaru triệu hồi 3 dòng xe tại thị trường Việt Nam (19/02/2019)

>   Lượng ôtô bán ra hãng xe lớn nhất châu Âu tháng 1/2019 vô cùng ảm đạm (17/02/2019)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật