Hốt bạc từ Brexit (Kỳ 2): Cái giá của thông tin
Những nhà quản lý quỹ phòng hộ, dĩ nhiên, luôn cố gắng đánh bại thị trường bằng cách tìm kiếm những thông tin tốt nhất.
Về phần exit-poll (cuộc thăm dò ý kiến cử tri ngay bên ngoài địa điểm bỏ phiếu), đó là một ngành kinh doanh tinh vi. Các hãng thăm dò được phép bán những kết quả khảo sát cho khách hàng tư nhân, tuy nhiên luật pháp của U.K. cũng giới hạn họ trong việc tiết lộ dữ liệu exit-poll khi cuộc bỏ phiếu chưa kết thúc.
Theo tìm hiểu của Bloomberg, một số điều luật liên quan đến vấn đề này lại hơi lờ mờ, tuy nhiên luật cũng chỉ rõ: Sẽ là phạm pháp nếu trước khi các cuộc bỏ phiếu khép lại, “bất kỳ phần nào của đại chúng” có được những dữ liệu giống với những dữ liệu mà các hãng thăm dò bán riêng cho các quỹ phòng hộ.
Một người vẫn còn hàng tá câu hỏi cần phải trả lời là ông Farage, cựu chuyên viên môi giới hàng hoá từng làm việc trong một công ty giao dịch tiền tệ tại London trước khi chuyển hướng sang chính trị. Vào đêm bỏ phiếu, ông ta từng hai lần nói với cả thế giới rằng phe Đi đã rất gần một trận thua, trong khi rõ là ông ta có thông tin tiết lộ rằng phe của ông thực sự lại là kẻ thắng. Ông ta cũng lấp liếm thay đổi câu chuyện về danh tính người đã nói cho ông biết về mẩu thông tin cực kỳ quý giá đó.
Bài thuật lại này của Bloomberg dựa trên những cuộc phỏng vấn kéo dài hơn 7 tháng với hơn 30 vị đã từng hoặc đang là giám đốc các hãng thăm dò, cùng với các nhà tư vấn và chuyên viên giao dịch, gần như tất cả bọn họ đều không đồng ý tiếp chuyện trừ khi được giấu tên, bởi vì những thoả thuận bảo mật thông tin.
Những người làm việc trong các hãng thăm dò được hỏi đều nhất trí tin rằng Brexit đã tạo nên một trong những ngày đơn lẻ mang lại lợi nhuận lớn nhất trong lịch sử ngành công nghiệp của họ (ngành thăm dò ý kiến). Những quỹ phòng hộ thuê họ kiếm được hàng trăm triệu USD, khi mà ngành công nghiệp tài chính rung lắc trong bối cảnh bóng đen Brexit gây ra sự hỗn loạn lên thị trường tài chính toàn cầu. Mặc dù các thoả thuận bảo mật thông tin gây khó khăn cho việc lần ra danh tính những quỹ phòng hộ đã bỏ tiền mua các cuộc exit poll trong đợt này, ít nhất một tá cái tên có liên quan đến phi vụ và có thể còn nhiều hơn nữa, theo những manh mối mà Bloomberg lần ra.
Cuộc thăm dò exit poll kín được nhiều khách hàng (các quỹ phòng hộ) ưa chuộng nhất được tiến hành bởi Survation, hãng thăm dò yêu thích của Farage, cũng là hãng của chính bạn ông ta – Damian Lyons-Lowe. Hãng này đã bán thông tin cho nhiều khách hàng và tiên đoán chính xác về việc rời đi của nước Anh, dẫn chứng từ chính lời của Farage và những nguồn thân cận với các kết quả bỏ phiếu.
Trong một cuộc phỏng vấn với Bloomberg, Farage cho biết ông ta đã xem những kết quả của Survation trước khi đưa ra ít nhất một trong hai lời phát biểu nhượng bộ vào đêm công bố kết quả, điều đó nghĩa là tồn tại một khả năng rằng ông ta đã cố tình vun vén cho những suy đoán lệch lạc vào thị trường.
Survation không hề đơn độc. Khi anh bạn Twyman của YouGov dự đoán một chiến thắng dành cho phe Ở, ba đồng nghiệp của anh đang đón xem từ bên trong văn phòng của một quỹ phòng hộ. Ngoài việc tiến hành cuộc thăm dò exit-poll công khai cho Sky, YouGov trước đó đã bán một cuộc thăm dò exit-poll kín (cho quỹ nói trên) cung cấp những thông tin trùng khớp với bài phát biểu của Twyman, và do đó mang lại cho những chuyên viên giao dịch lợi thế để đặt cược vào sự tăng lên của đồng Bảng sau những lời thốt ra từ miệng của Twyman, theo thuật lại từ các nguồn tin thân cận với sự kiện. Các nhân viên YouGov đã đặt mật danh cho nó (một exit-poll kín) là “Chiến dịch Lựu đỏ”. Quỹ phòng hộ chịu phí 1 triệu đô, còn Sky thì được miễn phí. Và đương nhiên, sau khi mọi chuyện an bài, quỹ phòng hộ đó đã kiếm được khoản lợi nhuận không tồi, theo 3 nguồn tin thân cận với vụ việc.
Các cuộc thăm dò ý kiến được công bố trên tờ báo Sky trong suốt những ngày cuối cùng quan trọng của chiến dịch đã giúp cử tri quyết định liệu họ có nên tham gia cuộc trưng cầu dân ý và liệu họ sẽ chọn phe nào. Tuy vậy, những mối quan hệ giữa các hãng thăm dò và những quỹ phòng hộ trong những ngày trước và trong lúc cuộc bỏ phiếu diễn ra đã tạo nên một mâu thuẫn cố hữu.
Một mặt, các hãng thăm dò tung ra những thông tin ảnh hưởng đến kết quả và làm dịch chuyển thị trường. Mặt khác, họ lại bán những dữ liệu kín cho các khách hàng đang đặt cược vào chính những bước đi thị trường, được tạo ra từ những thông tin mà chính họ tung ra cho đại chúng.
Kỳ 1: Lời nhượng bộ
Vĩnh Thịnh - Tuấn Kiệt (Theo Bloomberg)
FILI
|