Thứ Hai, 04/02/2019 15:00

Học nhanh hơn với 5 phương pháp đã được chứng minh

Tìm hiểu về việc học dưới cách nhìn của khoa học và bạn sẽ sớm trở thành một chuyên gia về bất cứ điều gì bạn để tâm đến.

Trong cuốn sách Những kẻ xuất chúng, Malcolm Gladwell đề cập đến một việc mà giờ đây nhiều người mới biết đến, đó là phải mất 10,000 giờ luyện tập để thành thạo một kỹ năng nào đó. Thoạt nghe, điều đó có vẻ hợp lý. Hiển nhiên, học một kỹ năng mới cần phải có thời gian. Nhưng 10,000 giờ lại tương đương với hơn 416 ngày.

Nếu bạn muốn học cách chơi đàn guitar, chắc chắn bạn có thể học từ từ và bạn sẽ trở thành một bậc thầy sau hơn một năm học hành. Nhưng trong trường hợp là một chủ doanh nghiệp hoặc một chuyên gia bận rộn với nhiều thứ, bạn không có nhiều thời gian để học và thực hành một kỹ năng mới, bạn cần phải nhanh chóng nắm vững kỹ năng này để theo kịp xu hướng của ngành và sự cạnh tranh.

Nhờ vào kết quả mà khoa học mang lại, bạn có thể thành thạo nhanh hơn bất cứ kỹ năng nào mà bạn muốn. Dưới đây là 5 phương pháp đã được chứng minh để giúp bạn học nhanh hơn.

Viết ghi chú bằng giấy và bút

Ngày nay, chúng ta có xu hướng sử dụng các thiết bị điện tử để giúp chúng ta ghi chép và học tập. Với rất nhiều ứng dụng ghi chú trên điện thoại di động và máy tính xách tay như Evernote, Boostnote và OneNote, những thứ có vẻ tiện lợi hơn để ghi lại những suy nghĩ và ý tưởng của chúng ta. Tuy nhiên, trong khi chúng có thể thuận tiện hơn, chúng lại không giúp bạn ghi nhớ những gì bạn đã học.

Nghiên cứu được thực hiện bởi Pam Mueller và Daniel Oppenheimer cho thấy những sinh viên ghi chú trên giấy thực sự học được nhiều hơn những người ghi chú trên máy tính xách tay. Trong khi các sinh viên sử dụng máy tính xách tay ghi chú nhiều hơn so với những người ghi chú bằng giấy, những người ghi chú bằng giấy có được "sự hiểu biết khái niệm mạnh mẽ hơn và thành công hơn trong việc áp dụng và tích hợp tài liệu." Vì vậy, lần tới, khi bạn ngồi xuống để học một kỹ năng mới, hãy đàng hoàng lôi ra một cuốn sổ ghi chép và một cây bút lỗi thời.

Dạy cho người khác

Bạn có thể nghĩ rằng phải đợi đến khi trở thành chuyên gia rồi mới có thể dạy cho người khác, nhưng dạy là một cách tuyệt vời để giúp bạn học nhanh hơn. Các nghiên cứu cho thấy chính các tài liệu giảng dạy sẽ giúp cho bản thân người giáo viên nâng cao sự hiểu biết về chủ đề giảng dạy. Khi dùng tài liệu bạn đang học để dạy cho người khác, sẽ cải thiện việc tiếp thu của bạn đối với tài liệu đó bởi vì bạn phải truy xuất những gì bạn đã học được trước đó.

Tất nhiên, bạn không cần phải tập hợp một nhóm người để làm học sinh của bạn và đứng lớp một cách ra trò. Thay vào đó, chỉ cần tập hợp một vài người trong văn phòng và dạy họ những gì bạn đã học được từ đó đến giờ. Ngay cả việc dạy kỹ năng mới mà bạn đang cố gắng thành thạo cho người bạn đời hoặc bạn bè cũng có thể giúp bạn học nó nhanh hơn.

Đơn nhiệm

Trong nhiều năm, khả năng đa nhiệm (làm được nhiều việc cùng một lúc) đã được mọi người cho rằng là một kỹ năng tuyệt vời cần phải sở hữu. Nhưng đa nhiệm thực sự đang làm bạn chậm lại. Khi cố gắng học một kỹ năng mới, tốt hơn hết là đơn nhiệm (tập trung vào một việc duy nhất).

Theo các nhà nghiên cứu tại Đại học Connecticut, con người có những hạn chế về khả năng nhận thức, vì vậy, thời điểm bạn đang tập trung vào một điều gì đó, việc xử lý các thứ khác trở nên khó hơn nhiều. Nếu bạn muốn học nhanh hơn, hãy chắc chắn rằng bạn chỉ tập trung vào việc học môn đó. Loại bỏ những phiền nhiễu và đừng cố gắng trả lời email hoặc đặt món ăn trưa cùng một lúc.

Phân bố thời gian học

Mọi người thường ngồi xuống và học hàng giờ liền cho đến lúc kết thúc. Nhưng cố gắng nhồi nhét nhiều giờ học liên tục trong một ngày không phải là một chiến lược hiệu quả để học nhanh hơn. Thay vào đó, hãy sử dụng các buổi học ngắn, cách nhau trong một khoảng thời gian, còn được gọi là phân bố thời gian học.

Tiến sĩ Sean Kang, Giám đốc phòng thí nghiệm Nhận thức và Giáo dục tại Đại học Dartmouth, đã tuyên bố rằng phân bố thời gian học là một kỹ thuật đã được chứng minh để cải thiện việc học tập của sinh viên. Ngay cả khi tổng thời gian dành cho việc "nhồi nhét" và phân bố thời gian học là bằng nhau, nếu các buổi học được phân bổ cách nhau chứ không phải dồn lại một lần, thì việc học tập dài hạn sẽ được nâng cao.

Học theo nhiều cách

Thay vì chỉ học theo một cách, như đọc sách giáo khoa, hãy học theo nhiều cách để trở thành người học nhanh hơn và hiệu quả hơn. Các nghiên cứu cho thấy càng có nhiều vùng não lưu trữ thông tin về một chủ đề thì càng xuất hiện nhiều mối liên kết với nhau. Điều này có nghĩa là bạn sẽ có nhiều cơ hội hơn để truy xuất các thông tin liên quan từ nhiều khu vực lưu trữ trong trí não của bạn.

Vì vậy, đừng chỉ đọc văn bản. Hãy phối hợp với những cách khác. Đọc một số văn bản về chủ đề bạn chọn, sau đó xem video hoặc thậm chí nghe một podcast về chủ đề đó. Khi bạn sử dụng nhiều hình thức khác nhau để học, bạn sẽ lưu giữ thông tin tốt hơn.

Với những mẹo này, bạn sẽ không còn phải lo lắng về việc dành nhiều năm của cuộc đời để học một môn học mới nữa. Bạn có thể trở thành bậc thầy ở nhiều môn học khác nhau trong một khoảng thời gian ngắn hơn chỉ bằng cách điều chỉnh cách bạn tìm hiểu và học tập.

Tuệ Nhiên (Theo Inc.)

FILI

Các tin tức khác

>   Những trái cây chưng Tết hút khách (09/01/2019)

>   Mứt, bánh kẹo Trung Quốc giá rẻ tràn ngập trên mạng (08/01/2019)

>   Mứt, bánh kẹo Trung Quốc giá rẻ tràn ngập trên mạng (08/01/2019)

>   Nhiều xe máy khách đi tàu gửi về quê 'biến mất' ở ga Sài Gòn (06/01/2019)

>   Mai cổ thụ chơi Tết được đặt thuê sớm (05/01/2019)

>   TP HCM: Năm 2018, phạt vi phạm an toàn thực phẩm gần 17 tỉ đồng (05/01/2019)

>   Các thương hiệu xa xỉ đang cảm nhận “nỗi đau” ở Trung Quốc! (05/01/2019)

>   Nhiều người đặt hàng ngoại tại Amazon Mỹ, Đức, Nhật trước Tết (03/01/2019)

>   8 lối sống cần thay đổi nếu bạn muốn giàu có trong năm mới (05/02/2019)

>   Ra mắt website chuyên bán vé tàu rẻ (02/01/2019)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật