Thứ Bảy, 05/01/2019 11:44

Ông Trump dọa đóng cửa Chính phủ Mỹ trong “nhiều năm”

Trong ngày thứ Sáu (04/01), Tổng thống Mỹ Donald Trump nói với các đảng viên Dân chủ rằng ông sẽ để Chính phủ đóng cửa một phần trong nhiều năm, nếu như không có được khoản tài trợ cho bức tường biên giới của ông.

Ông Trump còn khẳng định, ông có thẩm quyền công bố trường hợp khẩn cấp quốc gia và xây dựng bức tường mà không cần tới sự chấp thuận của Quốc hội Mỹ.

Trong những nhận đinh được phát ra từ Nhà Trắng, ông Trump đã vẽ một bức tranh khác với những gì Đảng Dân chủ mường tượng về một cuộc họp kéo dài 2 tiếng diễn ra giữa Tổng thống Mỹ và những người đứng đầu Đảng Dân chủ.

Ông Trump mô tả cuộc họp là “rất hiệu quả” và cho biết ông đã chỉ định một nhóm để thúc đẩy các cuộc trao đổi vào cuối tuần này. Trong khi đó, Đảng Dân chủ lại mô tả cuộc trao đổi là “tranh cãi khá nhiều” và không hề lạc quan về việc chấm dứt tình trạng đóng cửa của Chính phủ Mỹ.

Các nhà lãnh đạo từ hai đảng gấp rút bàn luận với ông Trump khi họ muốn cố gắng phá vỡ tình trạng bế tắc về yêu cầu 5 tỷ USD tài trợ cho bức tường biên giới của Tổng thống Mỹ.

Tổng thống Mỹ Donald Trump

Ông Trump dọa đóng cửa 9 bộ phận của Chỉnh phủ liên bang trong “một khoảng thời gian rất dài – vài tháng hoặc có khi vài năm” – cho đến khi ông nhận được khoản tài trợ, Thượng nghị sĩ Chuck Schumer cho biết. Ông Trump cũng xác nhận là đã đưa ra những nhận định này.

Trong ngày thứ Sáu (04/01), ông Trump cho biết ông có thẩm quyền xây dựng một bức tường mà không cần có sự thông qua của Quốc hội Mỹ, nhưng cho biết ông thích “thương lượng hơn”.

“Dĩ nhiên, chúng tôi có thể tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia vì tính an ninh của nước Mỹ”, ông Trump cho hay. “Chúng tôi có thể tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia và thực hiện nó rất nhanh chóng”.

Phó Tổng thống Mỹ, Mike Pence, cũng cho biết, ông Trump đã chọn ông cũng như Cố vấn cấp cao Nhà Trắng, Jared Kushner, và Thư ký Bộ An ninh Nội địa, Kirstjen Nielsen, để gặp gỡ những nhà lãnh đạo cấp cao của Đảng Dân chủ và các nhà làm luật Đảng Cộng hòa vào cuối tuần này.

“Chúng tôi sẽ làm việc nghiêm túc vào cuối tuần này và có thiện chí”, ông Pence cho hay.

Ông Schumer và Phát ngôn viên Nhà Trắng, Nancy Pelosi, đều cho biết họ đã thúc giục Đảng Cộng hòa tạm thời mở cửa Chính phủ Mỹ, trong lúc họ tìm giải pháp về an ninh biên giới. Trong đêm ngày thứ Năm (03/01), Hạ viện đã thông qua dự luật tài trợ cho 8 bộ phận của Chính phủ liên bang cho tới ngày 30/09/2019 và Bộ An ninh Nội địa tới ngày 08/02/2019.

Các đảng viên Dân chủ cho biết điều này sẽ chấm dứt sự bất ổn cho hàng trăm ngàn nhân viên liên bang – những người không trả lương khi các nhà lãnh đạo thương lượng về một thỏa thuận nhập cư. Thế nhưng, ông Trump đe dọa sẽ phủ quyết bất kỳ dự luật nào mà trong đó không có bao gồm việc tài trợ cho bức tường biên giới. Thượng viện Mỹ - vốn do Đảng Cộng hòa kiểm soát – đã cam kết không nhận những đề xuất mà Tổng thống Mỹ đã từ chối ký.

“Chúng tôi không thể giải quyết điều này cho tới khi Chính phủ hoạt động trở lại và chúng tôi đã nói rất rõ điều này với Tổng thống Mỹ”, bà Pelosi cho hay.

Ông Trump cho rằng xây dựng bức tường biên giới là điều cần thiết để đảm bảo biên giới của Mỹ. Trước đó trong tuần này, Donald Trump cho biết sẽ chờ cho đến khi nào yêu cầu của ông được chấp thuận.

Khi được hỏi về một nhận định trong tháng trước rằng ông sẽ tự hào đóng cửa Chính phủ vì an ninh biên giới, ông Trump cho biết ông không gọi việc đóng cửa một phần Chính phủ là ngưng hoạt động

“Tôi rất tự hào về những gì tôi đang làm. Tôi sẽ không gọi đây là đóng cửa”, ông Trump cho biết. “Tôi gọi nó là những gì bạn phải làm để tạo lợi ích và an toàn cho quốc gia của chúng ta”.

Việc đóng của một phần Chính phủ đã kéo dài 14 ngày (tính tới ngày 04/01), mà tới nay vẫn chưa có một giải pháp nào. Cả Hạ viện và Thượng viện đều hoãn lại cho tới ngày thứ Ba (08/01), có nghĩa là tình trạng này sẽ kéo dài sang tuần sau, trừ khi các nhà làm luật đồng ý thỏa hiệp nhanh chóng.

Vũ Hạo (Theo CNBC)

FiLi

Các tin tức khác

>   Mỹ có thêm 312,000 việc làm mới trong tháng 12/2018 (05/01/2019)

>   M&A toàn cầu giảm tốc (05/01/2019)

>   M&A toàn cầu giảm tốc (05/01/2019)

>   Ông Trump: Không lo ngại về Apple vì họ sản xuất sản phẩm ở Trung Quốc (05/01/2019)

>   Fed sẵn sàng điều chỉnh chính sách tiền tệ nếu nền kinh tế giảm tốc mạnh (05/01/2019)

>   Trung Quốc giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc để hỗ trợ cho nền kinh tế trong năm 2019 (04/01/2019)

>   Các thương hiệu xa xỉ đang cảm nhận “nỗi đau” ở Trung Quốc! (05/01/2019)

>   Mỹ và Trung Quốc sẽ tổ chức đàm phán thương mại vào ngày 07-08/01 (04/01/2019)

>   Luckin Coffee có gì khi đòi đánh bại Starbucks ở Trung Quốc? (02/01/2019)

>   6 rủi ro lớn của thị trường mới nổi trong năm 2019 (02/01/2019)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật